(Baothanhhoa.vn) - Tối 15-4, tại Đền Chân Suối, xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc đã diễn ra lễ khai mạc Liên hoan hát văn, hát chầu văn toàn quốc năm 2021. Tham gia liên hoan lần này đoàn Thanh Hóa có sự chuẩn bị công phu, nghiêm túc.

4 giá hầu của đoàn Thanh Hóa trình diễn ngay trong đêm khai mạc Liên hoan hát văn, hát chầu văn toàn quốc năm 2021

Tối 15-4, tại Đền Chân Suối, xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc đã diễn ra lễ khai mạc Liên hoan hát văn, hát chầu văn toàn quốc năm 2021. Tham gia liên hoan lần này đoàn Thanh Hóa có sự chuẩn bị công phu, nghiêm túc.

4 giá hầu của đoàn Thanh Hóa trình diễn ngay trong đêm khai mạc Liên hoan hát văn, hát chầu văn toàn quốc năm 2021

Một tiết mục của đoàn Thanh Hóa tham dự Liên hoan hVăn, hát Chầu văn Toàn quốc năm 2021.

Sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức, thiết thực kỷ niệm 5 năm triển khai Chương trình hành động quốc gia bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể “Thực hành tín ngưỡng thờ mẫu tam phủ của người Việt”.

Tham dự liên hoan là các diễn viên, nghệ nhân, thanh đồng, đạo quan, hội viên các câu lạc bộ hoặc đang sinh hoạt tại hệ thống Trung tâm văn hóa các tỉnh, thành phố có loại hình nghệ thuật hát Văn, hát Chầu văn.

Những tiết mục được trình diễn tại Liên hoan có nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, ca ngợi những nhân vật anh hùng trong lịch sử, tinh thần đoàn kết, tình yêu quê hương đất nước, con người và truyền thống dựng xây đất nước; Ca ngợi những thành tựu đạt được trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước; Diễn xướng 36 giá đồng trong nghi thức “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt”.

Các đơn vị tham gia dưới hình thức hát đơn, hát tập thể hoặc vừa đàn, vừa hát, có múa phụ hoạ (có thể đặt lời mới). Riêng Chầu văn được trích trong các giá hầu, được thao tác theo trình tự nghi lễ trong giá đồng.

Mỗi đơn vị trình diễn không quá 30 phút, thời gian biểu diễn của thanh đồng phụ thuộc vào giá hầu. Đặc biệt trong quá trình biểu diễn, không được phán truyền hoặc thực hiện các hành vi phản cảm, mê tín, dị đoan, không sử dụng tiền để phát lộc cho khán giả.

4 giá hầu của đoàn Thanh Hóa trình diễn ngay trong đêm khai mạc Liên hoan hát văn, hát chầu văn toàn quốc năm 2021

Giá hầu Quan lớn đệ nhị do thanh đồng Thiều Thị Khoa biểu diễn.

Trong đêm khai mạc, ngay sau các tiết mục của đoàn chủ nhà Vĩnh Phúc, 4 giá hầu của Trung tâm văn hóa tỉnh Thanh Hóa là: Quan lớn đệ nhị (Thanh đồng Thiều Thị Khoa biểu diễn), Chúa Thác Bờ (Thanh đồng Phạm Thế Cường biểu diễn); Cô Chín (Thanh đồng Trần Văn Hải biểu diễn) và Cô bé Thượng ngàn (Thanh đồng Nguyễn Tuấn Ngọc biểu diễn) đã biểu diễn, truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Vĩnh Phúc.

4 giá hầu của đoàn Thanh Hóa trình diễn ngay trong đêm khai mạc Liên hoan hát văn, hát chầu văn toàn quốc năm 2021

Giá hầu Cô bé Thượng ngàn do thanh đồng Nguyễn Tuấn Ngọc biểu diễn.

Bà Nguyễn Thị Mai Hương, Giám đốc Trung tâm văn hóa tỉnh cho biết: Tham dự liên hoan lần này, Trung tâm Văn hóa tỉnh phối hợp với Câu lạc bộ hát văn, hát chầu văn tỉnh tổ chức sơ khảo để từ đó chọn ra các thanh đồng.

Các thanh đồng và đội múa của Trung tâm cùng một số cộng tác viên đã luyện tập nghiêm túc. Hy vọng rằng, các tiết mục của đoàn Thanh Hóa sẽ được giải cao trong liên hoan lần này.

Liên hoan sẽ bế mạc và trao giải vào tối 18-4-2021.

Kiều Huyền


Kiều Huyền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]