(Baothanhhoa.vn) - Với nhiều ưu điểm về cơ sở vật chất, sĩ số học sinh, chương trình đào tạo mở, chú trọng đào tạo ngoại ngữ, kỹ năng sống, các chương trình trải nghiệm,... bởi vậy nhiều trường tư thục trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ngày càng “hút” học sinh.

Trường tư thục ngày càng “hút” học sinh

Với nhiều ưu điểm về cơ sở vật chất, sĩ số học sinh, chương trình đào tạo mở, chú trọng đào tạo ngoại ngữ, kỹ năng sống, các chương trình trải nghiệm,... bởi vậy nhiều trường tư thục trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ngày càng “hút” học sinh.

Trường tư thục ngày càng “hút” học sinhCô và trò Trường Mầm non Vườn Mặt Trời (TP Thanh Hóa) trong giờ học trải nghiệm.

Trường THPT Nông Cống (Nông Cống) là trường THPT tư thục duy nhất trên địa bàn huyện đang ngày càng khẳng định thương hiệu và chất lượng giáo dục. Năm học 2022-2023 nhà trường có 241 học sinh, trong đó, có trên 40% học sinh đạt học lực khá, giỏi. Kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhà trường có 100% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT và có nhiều học sinh đạt tổng điểm 3 môn xét tuyển đại học đạt 25 điểm.

Trường THPT Nông Cống có hệ thống cơ sở vật chất tương đối hoàn thiện với 10 phòng học, đầy đủ sân chơi, bãi tập, bể bơi, phòng chức năng... Để chuẩn bị cho năm học mới 2023-2024, nhà trường đang đầu tư xây mới 4 phòng chức năng, cải tạo lại sân trường, khuôn viên trường...

Thầy Lê Bá Giáp, Hiệu trưởng Trường THPT Nông Cống, cho biết: “Sinh sau đẻ muộn” nên chưa thể so sánh về bề dày thành tích đối với các trường THPT công lập trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, điều mà nhà trường tự hào nhất đó là đã đóng góp thêm một môi trường giáo dục hoàn thiện để học sinh sau tốt nghiệp THCS được tiếp tục đến trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.

Còn tại Trường Mầm non Vườn Mặt Trời (TP Thanh Hóa) cũng đã và đang tạo được thương hiệu và luôn nằm trong top trường tư thục có sĩ số học sinh tương đối ổn định. Cô Nguyễn Thị Hải, hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong dịp hè, sĩ số học sinh của nhà trường giữ ổn định ở mức gần 500 cháu và trong năm học là từ 600 - 650 cháu. Tranh thủ thời gian hè, nhà trường đã bổ sung cơ sở vật chất để thẩm định lại trường chuẩn quốc gia mức độ 2 sau 5 năm và kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3. Ngoài ra, để chuẩn bị cho năm học mới, nhà trường cũng đã sửa chữa vườn cổ tích, thư viện... Sắp tới sẽ bổ sung đồ dùng học liệu cho năm học mới, nâng cấp đường truyền internet, bổ sung, thay thế trang thiết bị hỏng hóc...

Tuy nhiên, theo cô Hải, điểm nhấn để thu hút học sinh của nhà trường nằm ở phương châm đào tạo “dạy thực, học thực”. Nhà trường đã thực hiện lồng ghép các phương pháp giáo dục hiện đại như: Phương pháp giáo dục STEM; Chương trình làm quen với tiếng Anh cho học sinh mẫu giáo giúp học sinh phát triển khả năng tiếng Anh chuẩn quốc tế; chú trọng rèn luyện cho học sinh các kỹ năng cần thiết như kỹ năng sống, kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng thuyết trình... thông qua các khóa học thực tế và các chương trình dã ngoại thường kỳ. Điều đáng mừng nhất là nhà trường nhận thấy sự trưởng thành, vững vàng hơn sau mỗi khóa học sinh tốt nghiệp ra trường, cùng với đó là sự tin tưởng của phụ huynh học sinh.

Xác định chương trình dạy tiếng Anh là một trong những thế mạnh cần được phát huy và cũng là điểm “thu hút” của nhà trường, học sinh học tại Trường Tiểu học và THCS Newton TH (TP Thanh Hóa) được dạy và học tiếng Anh chuẩn quốc tế ngay từ đầu cấp học và được giao tiếp hàng ngày với giáo viên nước ngoài. Ngoài ngôn ngữ Anh, học sinh còn được học các tiết Toán, Khoa học bằng tiếng Anh. Giáo trình học tiếng Anh được mua tài liệu bản quyền.

Trường Tiểu học và THCS Newton TH hiện có 2 cơ sở: cơ sở 1 tại khu đô thị Bình Minh (phường Đông Hương) và cơ sở 2 ở khu đô thị Đông Nam (phường Quảng Thành). Cả 2 cơ sở đều được xây dựng khang trang, hiện đại, thuận tiện cho tổ chức các hoạt động giáo dục và thu hút đông đảo học sinh theo học. Xác định quan điểm giáo dục: “Xây dựng một môi trường giáo dục tiên tiến, uy tín, nhân văn, chất lượng cao với các giá trị cốt lõi: Đạo đức - Trí tuệ - Nghị lực, giúp học sinh phát triển toàn diện, tự tin trong giao tiếp, có khả năng thích ứng và hội nhập quốc tế”, Trường Tiểu học và THCS Newton TH đang dần khẳng định thương hiệu và vị thế của mình trong “bức tranh” giáo dục TP Thanh Hóa.

Trong 27 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh, TP Thanh Hóa dẫn đầu về số trường ngoài công lập. Đến nay, tổng số trường ngoài công lập trên địa bàn TP Thanh Hóa là 33 trường và trên 130 nhóm trẻ mầm non độc lập tư thục. Đánh giá về hệ thống trường tư thục trên địa bàn thành phố, ông Lê Thành Đồng, quyền Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Thanh Hóa, cho biết: Hệ thống giáo dục ngoài công lập những năm gần đây có sự phát triển nhanh chóng, giúp giảm tải cho hệ thống trường công lập, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh về chất lượng giáo dục. Việc tạo được thương hiệu giúp hệ thống trường ngoài công lập hoạt động ổn định, phát triển, từ đó thường xuyên tái đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để đổi mới phương pháp dạy học tiệm cận với các phương pháp chuẩn quốc tế.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, toàn tỉnh có 2.013 trường học, trong đó có 62 cơ sở giáo dục ngoài công lập (đạt tỷ lệ 3,8%). Các trường ngoài công lập ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục của tỉnh. Cơ sở vật chất, chất lượng dạy và học ở các trường ngoài công lập ngày càng được nâng cao, thu hút nhiều học sinh, tạo được niềm tin cho phụ huynh, học sinh.

Bài và ảnh: Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]