Trung Quốc chiếm 6 trong số 10 khoản đầu tư vốn đầu tư mạo hiểm lớn nhất tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, với 2.155 thương vụ trị giá 17,4 tỷ USD đã được thực hiện trong ba tháng 4,5,6.

Trung Quốc dẫn đầu thị trường vốn đầu tư mạo hiểm ở châu Á

Trung Quốc chiếm 6 trong số 10 khoản đầu tư vốn đầu tư mạo hiểm lớn nhất tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, với 2.155 thương vụ trị giá 17,4 tỷ USD đã được thực hiện trong ba tháng 4,5,6.

Trung Quốc dẫn đầu thị trường vốn đầu tư mạo hiểm ở châu ÁĐồng nhân dân tệ của Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo báo cáo của KPMG International Limited - một trong bốn tổ chức kế toán lớn nhất thế giới (cùng với Ernst & Young (EY), Deloitte và PwC) công bố ngày 25/6, tổng cộng 2.155 thương vụ vốn đầu tư mạo hiểm trị giá 17,4 tỷ USD đã được hoàn tất tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong quý 2 của năm 2024.

Trung Quốc thống trị lĩnh vực vốn đầu tư mạo hiểm “trầm lắng” của châu Á trong quý 2/2024 trong bối cảnh các nhà đầu tư được chính quyền trung ương hậu thuẫn đổ tiền vào các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo (AI), xe điện (EV) và chất bán dẫn để củng cố năng lực công nghệ của nước này.

Theo KPMG , Trung Quốc chiếm 6 trong số 10 khoản đầu tư vốn đầu tư mạo hiểm lớn nhất tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, với 2.155 thương vụ trị giá 17,4 tỷ USD đã được thực hiện trong ba tháng 4,5,6; tuy nhiên, khối lượng giao dịch thấp hơn 16,3 % so với quý 1.

Xe năng lượng mới và chất bán dẫn là một trong những lĩnh vực nóng nhất tại Trung Quốc.

Theo báo cáo, nhà sản xuất xe điện Neta Auto đã huy động được 693 triệu USD, trong khi Tập đoàn CRRC Times Semiconductor (lĩnh vực bán dẫn) đã huy động được 599 triệu USD.

Ngay cả khi các nhà đầu tư vẫn thận trọng hơn, thì các công ty AI vẫn tiếp tục thu hút được sự chú ý tại Trung Quốc.

Các giao dịch đáng chú ý trong lĩnh vực này bao gồm Zunyuan Supermarket - một nhà bán lẻ kết hợp AI, huy động 528,7 triệu USD, công ty AI tạo ra Zhipu AI với 400 triệu USD.

Theo bà Zoe Shi - đối tác tại KPMG Trung Quốc, lĩnh vực AI tiếp tục thu hút đầu tư mạo hiểm mạnh mẽ vào Trung Quốc trong quý 2 năm nay khi các nhà đầu tư thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến các ứng dụng do AI thúc đẩy.

Bà Zoe Shi nói thêm rằng, số lượng các công ty khởi nghiệp tập trung vào AI đã tăng đáng kể trong năm qua và câu hỏi lớn hiện nay là công ty nào trong số những công ty này sẽ có thể tạo ra kết quả và thương mại hóa thành công các dịch vụ của mình.

Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ của Trung Quốc với Mỹ leo thang, nước này đã bơm tiền và nguồn lực nhà nước khổng lồ vào những công ty trong các lĩnh vực chiến lược như chất bán dẫn và AI.

Vào tháng Năm, Bắc Kinh đã thành lập một quỹ đầu tư do nhà nước hậu thuẫn trị giá 344 tỷ nhân dân tệ (47,5 tỷ USD) để thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn của mình.

Quỹ đầu tư vào ngành công nghiệp mạch tích hợp Trung Quốc là quỹ lớn nhất trong ba quỹ đầu tư chip đã được chính phủ thành lập cho đến nay.

Hai quỹ trước đó đã huy động được lần lượt 204 tỷ nhân dân tệ và 138,7 tỷ nhân dân tệ vào năm 2019 và 2014.

Trong khi đó, chính quyền địa phương đang tăng cường hỗ trợ cho AI và những lĩnh vực công nghệ khác trong khi các nhà đầu tư vẫn đứng ngoài cuộc.

Bà Angela Chiu, giám đốc chiến lược giao dịch và M&A tại KPMG Trung Quốc cho biết: “Các nhà đầu tư mạo hiểm ở Trung Quốc không vội vàng thực hiện những giao dịch lớn trong quý II, mà dành nhiều thời gian nhất có thể để tiến hành thẩm định và trong một số trường hợp, trì hoãn các quyết định để xem những mục tiêu thực hiện như thế nào trong dài hạn.”

Bà Angela Chiu bổ sung: “Để thúc đẩy đầu tư, chính quyền địa phương đã cung cấp các quỹ đối ứng đáng kể nhằm vào những công ty tập trung vào các lĩnh vực có tầm quan trọng chiến lược.”

Theo báo cáo của KPMG, dự báo trong quý 3/2024, AI và EV dự kiến vẫn sẽ tiếp tục thống trị các khoản đầu tư mạo hiểm tại Trung Quốc nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính quyền trung ương.

Báo cáo cũng cho biết thêm trong bối cảnh hoạt động giao dịch vẫn ảm đạm, thị trường chào bán công khai lần đầu có thể phục hồi vào năm 2025 khi nhiều công ty Trung Quốc chuẩn bị niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]