(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, điểm Bưu điện - Văn hóa xã (BĐ-VHX) tại Bưu điện tỉnh (BĐT) Thanh Hóa đã trở thành mạng lưới quan trọng trong việc cung ứng các dịch vụ bưu chính, viễn thông và những sản phẩm dịch vụ thiết yếu phục vụ cho cộng đồng dân cư thuộc khu vực nông thôn, miền núi, biên giới của tỉnh Thanh Hóa, đóng góp tích cực vào Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống các điểm bưu điện văn hóa xã

Những năm qua, điểm Bưu điện - Văn hóa xã (BĐ-VHX) tại Bưu điện tỉnh (BĐT) Thanh Hóa đã trở thành mạng lưới quan trọng trong việc cung ứng các dịch vụ bưu chính, viễn thông và những sản phẩm dịch vụ thiết yếu phục vụ cho cộng đồng dân cư thuộc khu vực nông thôn, miền núi, biên giới của tỉnh Thanh Hóa, đóng góp tích cực vào Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống các điểm bưu điện văn hóa xã

Khách hàng giao dịch tại một điểm BĐ-VHX.

Với 574 điểm BĐ-VHX, BĐT Thanh Hóa là đơn vị có số lượng BĐ-VHX lớn nhất cả nước. Thực hiện Chỉ thị số 03/CT-BĐVN ngày 8-4-2017 của Bưu điện Việt Nam (BĐVN) về việc nâng cao hiệu quả hoạt động của BĐ-VHX và các văn bản chỉ đạo của BĐVN về triển khai mô hình trưởng BĐ-VHX cũng như chuyển đổi BĐ-VHX thành cấp quản lý thứ 4; đến nay BĐT Thanh Hóa đã có 373 trưởng BĐ-VHX và 206 điểm BĐ-VHX được công nhận là cấp quản lý thứ 4. Trong điều kiện cơ sở vật chất, nguồn lực còn hạn chế, BĐT luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp trong quản lý điều hành như: Bố trí cán bộ chủ chốt đủ năng lực để quản lý, giám sát, theo dõi và hỗ trợ kịp thời cho các điểm BĐ-VHX; triển khai đầy đủ các thiết bị, phần mềm để quản lý dịch vụ và phục vụ khách hàng như một bưu cục; tất cả nhân viên BĐ-VHX với số lượng trên 1.200 người đều được đào tạo, sử dụng thành thạo các phần mềm và thiết bị được trang cấp, sẵn sàng cho công cuộc chuyển đổi số toàn diện của Tổng Công ty (TCT) BĐVN và của Chính phủ...

Thực hiện Đề án “Phát triển BĐ-VHX gắn kết với hoạt động phục vụ cộng đồng”, nhằm đẩy nhanh chuyển đổi BĐ-VHX thành mô hình phục vụ cấp thứ 4 của BĐVN, tạo đầu mối kết nối với các cơ quan chính quyền, các đơn vị tổ chức tại địa phương, đảm bảo mục tiêu phục vụ cộng đồng, đón đầu làn sóng chuyển đổi số, phục vụ Chính phủ số, trong năm 2021, BĐT Thanh Hóa đã được TCT đầu tư triển khai xây mới nhiều điểm BĐ-VHX theo chuẩn hiện đại và nhận diện thương hiệu. Bên cạnh đó, bằng nguồn kinh phí từ hiệu quả kinh doanh hàng năm, BĐT Thanh Hóa đã và đang tiếp tục cùng với TCT BĐVN dành nguồn kinh phí để cải tạo, sửa chữa các điểm BĐ-VHX, phấn đấu đến năm 2025, 100% các điểm BĐ-VHX đều được sửa chữa hoặc xây mới bảo đảm yêu cầu hoạt động. Về nhân sự, phấn đấu 100% các điểm có trưởng BĐ-VHX và có từ 2 đến 3 nhân viên trở lên với nghiệp vụ tinh thông, thành thạo triển khai, sử dụng các thiết bị phần mềm, tạo cơ sở quan trọng để thực hiện thành công đề án.

Từ sự chỉ đạo của ban lãnh đạo bưu điện các cấp, nhân viên khối BĐ-VHX đã luôn nỗ lực, sát cánh cùng chính quyền địa phương, tận tình với khách hàng và bà con Nhân dân để phục vụ những sản phẩm, dịch vụ thiết yếu. Năm 2021, doanh thu từ hoạt động tại các điểm BĐ-VHX đạt trên 250 tỷ đồng, tăng trưởng 110% so với năm 2020, chiếm tỷ trọng 42% tổng doanh thu toàn BĐT. Doanh thu bình quân điểm BĐ-VHX đạt 38,5 triệu đồng/tháng, bảo đảm việc làm ổn định cho 2 nhân viên phục vụ tại mỗi điểm với mức thu nhập 6,8 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập hàng năm đều tăng lên theo sự phát triển và dịch vụ cung cấp, các nhân viên đều được hỗ trợ 100% phí đóng BHYT và BHXH tự nguyện.

Trong năm, BĐT đã tiếp nhận nhu cầu và tổ chức chuyển phát đến tận tay người dân trên địa bàn hơn 1,8 triệu hồ sơ chuyển phát CCCD gắn chíp. Kết quả này không chỉ khẳng định vai trò, vị thế của BĐT là cánh tay nối dài của các cơ quan hành chính Nhà nước mà còn là sự tin tưởng của khách hàng, đặc biệt là khách hàng tại địa bàn nông thôn. Đây là một trong những nỗ lực rất lớn của BĐT, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của hệ thống và nhân viên các điểm BĐ-VHX. Đối với các dịch vụ thu, chi trả dịch vụ công như: chi trả lương hưu, bảo trợ xã hội, chi trả người có công, thu tiền điện, thu phí BHYT, BHXH tự nguyện của người dân, vai trò của hệ thống BĐ-VHX càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Hàng năm thông qua các điểm BĐ-VHX, BĐT Thanh Hóa thực hiện chi trả cho hơn 460.000 đối tượng được hưởng các chế độ, chính sách; thực hiện thu hộ tiền điện, thu hộ phí bảo hiểm và chuyển nộp kịp thời về BHXH, về điện lực theo phương thức thanh toán không tiền mặt bảo đảm an toàn nhanh chóng.

Phát huy lợi thế sẵn có của mạng lưới, các điểm BĐ-VHX tập trung đẩy mạnh phân phối các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, mang đến sự lựa chọn tin cậy cho bà con Nhân dân với đa dạng các mặt hàng tiêu dùng chất lượng được sản xuất trong nước và nhập khẩu. Trong thời gian tới, với những điểm BĐ-VHX có vị trí phù hợp sẽ được triển khai phát triển thành mô hình “Cửa hàng PostMart”. Đây cũng sẽ là nơi để giới thiệu, truyền thông và quảng bá về chương trình OCOP, giúp các hộ tiểu thương, các hộ sản xuất nông sản trên địa bàn đẩy mạnh kết nối cung cấp sản phẩm, thúc đẩy mua sắm thông qua sàn thương mại điện tử Postmart của TCT BĐVN.

Trong bối cảnh thị trường luôn có sự cạnh tranh gay gắt, đặc biệt là đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị, bằng tinh thần quyết tâm, vượt lên trên khó khăn, thách thức của tập thể cán bộ, công nhân viên và người lao động BĐT nói chung, đặc biệt là đội ngũ nhân viên BĐ-VHX đang hàng ngày miệt mài, chịu thương chịu khó, sát cánh cùng chính quyền địa phương, tận tâm với khách hàng và bà con Nhân dân để xây dựng nên một hệ thống BĐ-VHX phát triển vượt trội, hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân tại khu vực nông thôn, miền núi, biên giới, góp phần quan trọng vào thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới theo chủ trương của Đảng và Nhà nước trong tiến trình CNH, HĐH nông nghiệp và nông thôn hiện nay.

Bài và ảnh: Nguyễn Lương


Bài và ảnh: Nguyễn Lương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]