(Baothanhhoa.vn) - Một số nhà khoa học trong nước và thế giới đã phát hiện ra, ngoài những công dụng trong điều trị các bệnh về đường tiêu hóa, đường hô hấp, viêm đường tiết niệu và các bệnh nhiễm trùng khác, Xuyên Tâm Liên còn là một loại kháng sinh dược liệu có khả năng loại bỏ được vi khuẩn, virus. Vì vậy mà sau Thái Lan, Trung Quốc và nhiều quốc gia khác, Việt Nam cũng đã đưa Xuyên Tâm Liên vào danh mục thuốc điều trị COVID-19. Tại Thanh Hóa, hiện đã có 5 bệnh viện đang sử dụng thử nghiệm loại thuốc này và bước đầu cho thấy những tín hiệu tích cực.

Nhiều bệnh viện thử nghiệm thuốc Xuyên Tâm Liên trong điều trị COVID-19

Một số nhà khoa học trong nước và thế giới đã phát hiện ra, ngoài những công dụng trong điều trị các bệnh về đường tiêu hóa, đường hô hấp, viêm đường tiết niệu và các bệnh nhiễm trùng khác, Xuyên Tâm Liên còn là một loại kháng sinh dược liệu có khả năng loại bỏ được vi khuẩn, virus. Vì vậy mà sau Thái Lan, Trung Quốc và nhiều quốc gia khác, Việt Nam cũng đã đưa Xuyên Tâm Liên vào danh mục thuốc điều trị COVID-19. Tại Thanh Hóa, hiện đã có 5 bệnh viện đang sử dụng thử nghiệm loại thuốc này và bước đầu cho thấy những tín hiệu tích cực.

Ý kiến đánh giá từ các bệnh viện

Làm việc tại cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Trung tâm giáo dục quốc phòng Hồng Đức được biết, từ ngày18-2-2022, đơn vị này đã đưa Xuyên Tâm Liên vào hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân F0.

Để có cơ sở đánh giá khách quan, đơn vị đã chia các bệnh nhân ra làm 2 nhóm, 1 nhóm có sử dụng thuốc Xuyên Tâm Liên và một nhóm không. Về quá trình thử nghiệm này, bác sỹ Trịnh Văn Lâm, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa thành phố Thanh Hóa, phụ trách cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19 cho biết: "Cơ sở đang tổng hợp số liệu để phân tích, so sánh rồi mới đi đến kết luận chính xác. Tuy nhiên, qua thăm khám nhóm đối tượng bệnh nhân có sử dụng thuốc Xuyên Tâm Lên thì nhận thấy tất cả đều đã giảm hẳn các triệu chứng như ho, rát họng, đau đầu, nhức mỏi xương khớp, toàn thân uể oải chỉ sau 2 ngày điều trị. Nhờ đó mà bệnh nhân ăn ngủ rất ngon, không lo sợ di chứng hậu COVID như nhiều trường hợp khỏi bệnh đã từng lo lắng”.

Nhiều bệnh viện thử nghiệm thuốc Xuyên Tâm Liên trong điều trị COVID-19

Điều dưỡng viên của Cơ sở thu dung điều trị COVID-19 thành phố Thanh Hóa cấp phát thuốc Xuyên Tâm Liên cho bệnh nhân.

Còn tại Bệnh viện đa khoa huyện Nông Cống, từ ngày 7-3-2022 cũng đã tiếp nhận thuốc Xuyên Tâm Liên cấp phát cho bệnh nhân COVID-19. Vì mới chỉ áp dụng được ít ngày nên theo bác sỹ Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc của bệnh viện thì: “Cần phải có thêm thời gian đơn vị mới có căn cứ để đánh giá, nhất là khi số lượng F0 ở viện giờ không nhiều, chỉ có khoảng trên dưới 50 trường hợp dẫn đến việc chia nhóm điều trị và so sánh khó có thể chính xác. Điều duy nhất mà chúng tôi có thể nhận định vào lúc này là, thuốc rất an toàn, phù hợp với mọi đối tượng bệnh nhân mà không lo có tác dụng phụ như một số loại thuốc tây y khác”.

Vì sao Xuyên Tâm Liên lại có tác dụng giúp loại bỏ nhanh COVID-19?

Xuyên Tâm Liên tên khoa học là Andrographis Paniculata, có tính hàn, được chỉ định để chữa nhiều bệnh lý, trong đó có bệnh về viêm đường hô hấp. Vì vậy mà tháng 12-2021, Bộ Y tế đã có quyết định phân bổ 2 triệu viên thuốc Xuyên Tâm Liên đến 53 Sở Y tế để cấp phát hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Sản phẩm do Công ty CP Dược - Vật tư Y tế Thanh Hóa (Thephaco) hỗ trợ và đây cũng là doanh nghiệp hiếm hoi còn sản xuất thuốc Xuyên Tâm Liên tại Việt Nam hiện nay.

Nhiều bệnh viện thử nghiệm thuốc Xuyên Tâm Liên trong điều trị COVID-19

Việc thử nghiệm thuốc Xuyên Tâm Liên trong các bệnh viện công do Công ty CP Dược - Vật tư Y tế Thanh Hóa hỗ trợ, chính là cách để tìm ra một giải pháp an toàn, tiết kiệm nhất cho người dân Việt Nam trong cuộc chiến phòng, chống COVID-19.

Bí thư Đảng ủy Công ty CP Dược - Vật tư Y tế Thanh Hóa (Thephaco) Nguyễn Văn Tuấn cho biết, đơn vị này đã có truyền thống sản xuất Xuyên Tâm Liên hơn 40 năm. Thời kỳ chiến tranh và sau giải phóng, thuốc được sử dụng rộng rãi để điều trị hiệu quả các bệnh cảm cúm, ho, nhiễm trũng khác. Tuy nhiên bước vào thời kỳ đổi mới, với sự phổ biến của thuốc hóa dược thì xuyên tâm liên dần dần ít được sử dụng hơn. Vài năm trở lại đây, khi đời sống nâng cao thì người dân lại có xu hướng sử dụng các sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên. Đó cũng là lý do mà thuốc dần được sử dụng rộng rãi trở lại. Và để đáp ứng yêu cầu đó, hiện nay sản phẩm đã có mặt ở nhà thuốc tại tất cả các tỉnh, thành.

Như vậy, với việc nhà khoa học nói chung và bệnh viện nói riêng đang tiếp tục nghiên cứu và đưa Xuyên Tâm Liên vào điều trị COVID-19 đã cho thấy, đây chính là một giải pháp có thể thay thế được một số loại dược phẩm có cùng tính năng nhưng giá thành lại quá cao hoặc dễ gây tác dụng phụ đối với cơ thể.

Với người Việt Nam, thì đây thực sự là một tin vui vì sản phẩm vừa có giá thành thấp, lại an toàn, hiệu quả.

Mai Vui


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]