(Baothanhhoa.vn) - Phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn là xu hướng tất yếu giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm thiểu chi phí sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Đây là hướng đi phù hợp để phát triển nông nghiệp bền vững và xây dựng nông thôn mới hiện nay.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thúc đẩy nông nghiệp phát triển bền vững

Phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn là xu hướng tất yếu giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm thiểu chi phí sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Đây là hướng đi phù hợp để phát triển nông nghiệp bền vững và xây dựng nông thôn mới hiện nay.

Thúc đẩy nông nghiệp phát triển bền vững

Ảnh minh họa.

Theo thống kê, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có hơn 1.000 ha sản xuất các loại sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản theo quy trình thực hành nông nghiệp tốt; gần 20 ha cây trồng được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ; hơn 760 ha cây trồng được sản xuất áp dụng theo tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ… Con số này là rất khiêm tốn so với nguồn lực đất đai, con người của tỉnh.

Về cơ bản, có thể nói việc đầu tư sản xuất nông nghiệp sạch ở Thanh Hóa chủ yếu vẫn mang tính tự phát, quy mô nhỏ lẻ và thiếu đồng bộ. Còn nhiều người sản xuất lạm dụng phân bón vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật hóa học để lại tồn dư hóa chất trong sản phẩm gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Liên kết giữa người sản xuất và đơn vị tiêu thụ theo chuỗi giá trị còn rất hạn chế. Đáng nói, việc phân biệt sản phẩm nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ với các loại sản phẩm nông nghiệp thông thường trên thị trường còn gặp nhiều khó khăn. Sản phẩm nông nghiệp sạch nhiều khi bị sản phẩm không đảm bảo quy cách, chất lượng trà trộn, thậm chí còn bị chèn ép, một bộ phận người tiêu dùng nhìn với thái độ nghi ngờ. Từ thực tế này có thể thấy vai trò, dấu ấn chỉ đạo của nhiều địa phương về sản xuất nông nghiệp sạch là chưa cao.

Để hòa cùng xu hướng phát triển nông nghiệp của cả nước hiện nay, đòi hỏi phải đẩy mạnh phát triển các mô hình nông nghiệp tuần hoàn theo hướng nuôi - trồng kết hợp với du lịch sinh thái - trải nghiệm tại những nơi có điều kiện để thu hút du khách đến tham quan và tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ tại các địa phương. Đặc biệt, cần xây dựng được các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, mô hình chuỗi giá trị đối với một số sản phẩm chủ lực, sản phẩm có lợi thế của tỉnh để giới thiệu, khuyến khích các hộ sản xuất nông nghiệp tham gia học tập và làm theo. Cùng với đó là đổi mới hình thức tổ chức sản xuất theo hướng tăng cường liên kết giữa những hộ sản xuất liền kề để cùng nhau tạo ra vùng sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ đủ lớn, sản phẩm có chất lượng đồng đều, giá thành cạnh tranh. Yêu cầu này đòi hỏi phải có sự nhận thức đồng đều, hy sinh lợi ích trước mắt, đặc biệt là phải có vai trò điều tiết của chính quyền, cơ quan chức năng và bảo lãnh của đơn vị bao tiêu sản phẩm.

Tại Chỉ thị số 10-CT/TU, ngày 16-10-2022 về lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đặt ra vấn đề xây dựng và triển khai thực hiện Đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh đến năm 2030; Kế hoạch phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thông minh đến năm 2030. Cùng với đó là khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, chế biến, kinh doanh, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh… Đây là cơ sở để UBND tỉnh xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách tạo động lực thúc đẩy phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn trên địa bàn tỉnh nột cách phù hợp, có lộ trình.

Với quyết định này đã và sẽ mở ra cơ hội để ngành nông nghiệp Thanh Hóa phát triển mạnh mẽ hơn, phù hợp xu thế, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu về nông nghiệp mà các nghị quyết của Trung ương và tỉnh đã đề ra.

Lam Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]