(Baothanhhoa.vn) - Hơn 70 năm đã trôi qua kể từ ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa, nhưng lời căn dặn của Bác “Thanh Hóa phải trở nên một tỉnh kiểu mẫu” luôn được Đảng bộ, chính quyền, quân và dân TP Thanh Hóa gìn giữ, khắc ghi. Từ đó, không ngừng nỗ lực vươn lên, xây dựng thành phố giàu đẹp, kiểu mẫu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng thành phố giàu đẹp, kiểu mẫu

Xây dựng thành phố giàu đẹp, kiểu mẫu

Đường giao thông thôn 4 - thôn kiểu mẫu đầu tiên của xã Quảng Phú được bê tông hóa sạch đẹp.

Hơn 70 năm đã trôi qua kể từ ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa, nhưng lời căn dặn của Bác “Thanh Hóa phải trở nên một tỉnh kiểu mẫu” luôn được Đảng bộ, chính quyền, quân và dân TP Thanh Hóa gìn giữ, khắc ghi. Từ đó, không ngừng nỗ lực vươn lên, xây dựng thành phố giàu đẹp, kiểu mẫu.

Thôn 4 là thôn kiểu mẫu đầu tiên của xã Quảng Phú. Năm 2015, khi thôn 4 được chọn để triển khai xây dựng thôn kiểu mẫu, chi bộ thôn đã tổ chức họp để đánh giá thực trạng từng tiêu chí và lựa chọn nội dung phù hợp để triển khai thực hiện, việc nào dễ làm trước, việc nào khó làm sau. Đồng thời, giao cho các đoàn thể của thôn làm nòng cốt trong công tác vệ sinh môi trường, xây dựng khu dân cư xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an ninh trật tự, đẩy mạnh hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao... Đối với nhân dân thì đẩy mạnh tuyên truyền để từng người, từng nhà hiểu và tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua. Trong quá trình thực hiện, người dân đã hiến đất, phá bỏ tường rào, hỗ trợ ngày công, kinh phí làm đường giao thông. Trong lĩnh vực văn hóa, với sự đoàn kết, thống nhất cao trong nhân dân, sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, tại nhà văn hóa thôn đã xây dựng được sân khấu ngoài trời, công trình vệ sinh, vườn hoa, tường rào bao quanh. Ngoài ra, thôn còn thành lập đội văn nghệ, đội bóng chuyền, đội bóng đá và câu lạc bộ dưỡng sinh, đem lại đời sống tinh thần phong phú, bổ ích cho nhân dân trong thôn. Hiện nay, 100% đường giao thông trong thôn được bê tông hóa, 100% hộ dân được sử dụng nước sạch, tỷ lệ hộ nghèo giảm, trong thôn có nhiều mô hình kinh tế làm ăn hiệu quả... Để xây dựng thành công phố kiểu mẫu, nhiều người dân trong thôn cho rằng bản thân mỗi người phải tự phấn đấu trở thành công dân gương mẫu, gia đình kiểu mẫu thì sẽ xây dựng được thôn kiểu mẫu. Với quyết tâm cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân, thôn 4 đã được công nhận thôn kiểu mẫu.

Xác định việc xây dựng người công dân gương mẫu, cơ quan, đơn vị, phố, thôn, phường, xã kiểu mẫu là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, những năm qua TP Thanh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp, phù hợp với từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Theo đó, UBND thành phố tổ chức quán triệt đến các phường, xã, cơ quan, đơn vị và đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong thực hiện. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng thông qua các buổi sinh hoạt cộng đồng, lồng ghép trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh... Cùng với việc đăng ký các danh hiệu thi đua, hằng năm các địa phương, cơ quan, đơn vị tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá việc thực hiện các tiêu chí để có giải pháp chỉ đạo thực hiện bảo đảm tiến độ và chất lượng. Công tác biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong xây dựng các danh hiệu kiểu mẫu cũng được thành phố đặc biệt quan tâm, tạo động lực để mọi người, mọi nhà cùng phấn đấu đạt danh hiệu kiểu mẫu.

Sau hơn 4 năm thực hiện, phong trào thi đua xây dựng con người, cơ quan, đơn vị kiểu mẫu đã tạo nên khí thế thi đua sôi nổi và hiệu ứng lan tỏa sâu rộng. Toàn thành phố đã có 153.300 người được công nhận danh hiệu “công dân gương mẫu”. Đây là những gương mặt tiêu biểu, đã và đang chung tay góp sức cùng đảng bộ, chính quyền xây dựng TP Thanh Hóa sớm trở thành thành phố kiểu mẫu. Số gia đình kiểu mẫu cũng tăng lên mỗi năm, hiện toàn thành phố có 45.720 gia đình được công nhận danh hiệu “gia đình kiểu mẫu”, trong số đó có nhiều gia đình xuất thân từ nông dân, cuộc sống còn vất vả nhưng vẫn nỗ lực phấn đấu để đạt danh hiệu này. Ngoài ra, thành phố đã có 69 thôn, tổ dân phố đạt danh hiệu “thôn kiểu mẫu”, “tổ dân phố kiểu mẫu”. Địa phương có số tổ dân phố kiểu mẫu được công nhận nhiều là Đông Thọ (11/20 phố), Điện Biên (7/8 phố), Trường Thi (6/9 phố)... Trong năm 2019, TP Thanh Hóa có 18 trường mầm non, tiểu học, THCS được UBND tỉnh công nhận danh hiệu “đơn vị kiểu mẫu” cấp tỉnh.

TP Thanh Hóa phấn đấu đến năm 2020 có 47 thôn, tổ dân phố đạt danh hiệu kiểu mẫu, 20 cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu “cơ quan, đơn vị kiểu mẫu”, 2 phường, xã là Điện Biên và Quảng Tâm đạt danh hiệu “phường, xã kiểu mẫu”; các cơ quan, đơn vị, trường học và các phường, xã còn lại phải đạt 80% tiêu chí trở lên... Để hoàn thành mục tiêu này, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân thành phố sẽ không ngừng học tập, lao động sản xuất, góp sức mình vào sự phát triển đi lên của thành phố. Mỗi cấp, mỗi ngành tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, hướng tới mục tiêu phát triển mạnh về kinh tế, giàu về văn hóa, vững về quốc phòng - an ninh... Để phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, công tác tổng kết, đánh giá, biểu dương, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân tiêu biểu cũng được quan tâm thực hiện, tạo động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực đăng ký và phấn đấu để xứng đáng với các danh hiệu kiểu mẫu. Đi liền với biểu dương, khen thưởng là đề xuất các hình thức xử lý, kiểm điểm đối với các địa phương, đơn vị đã đăng ký nhưng không hoàn thành nhiệm vụ. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, đánh giá chất lượng và tiến độ thực hiện các tiêu chí để hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Thu Vui


Thu Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]