(Baothanhhoa.vn) - Sáng 16 - 10, Bộ Tư pháp đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật tới 63 điểm cầu trong cả nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Sáng 16 - 10, Bộ Tư pháp đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật tới 63 điểm cầu trong cả nước.

Triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Thanh Hóa.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo, chuyên viên các bộ, ban, ngành Trung ương.

Tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Bùi Đình Sơn - Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành cấp tỉnh; trưởng phòng tư pháp, cán bộ tư pháp - hộ tịch các huyện, thị xã, thành phố.

Với mục tiêu tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển đất nước trong thời kỳ CNH, HĐH và hội nhập quốc tế sâu rộng; tăng cường trách nhiệm của từng cơ quan và nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan trong quá trình xây dựng, ban hành VBQPPL, nhất là trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, pháp lệnh; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, có hiệu lực thi hành từ ngày 1 - 1 - 2021.

Triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Toàn cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Thanh Hóa.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo viên của Bộ Tư pháp phổ biến, truyền đạt những nội dung mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Theo đó, Luật sửa đổi, bổ sung 54 điều về nội dung và 14 điều về kỹ thuật của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, với những nội dung cơ bản sau: Tiếp tục khẳng định và quy định cụ thể hơn cơ chế bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng trong xây dựng, ban hành VBQPPL; bổ sung và làm rõ quy định về phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam trong quy trình xây dựng, ban hành VBQPPL; bổ sung một số hình thức VBQPPL; sửa đổi thẩm quyền ban hành VBQPPL của cấp huyện, cấp xã; quy định hợp lý hơn các loại VBQPPL phải lập đề nghị xây dựng theo quy trình chính sách và quy định cụ thể trình tự, thủ tục lập đề nghị xây dựng, soạn thảo VBQPPL; nâng cao trách nhiệm, hiệu quả phối hợp của các cơ quan trong quá trình thẩm tra, tiếp thu, chỉnh lý dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; quy định về việc xây dựng, ban hành VBQPPL theo trình tự, thủ tục rút gọn; quy định thủ tục hành chính trong VBQPPL; tăng cường trách nhiệm của các cơ quan nhằm đảm bảo tính thống nhất và nâng cao chất lượng của dự thảo VBQPPL; quy định hợp lý, cụ thể hơn về trình tự, thủ tục xây dựng, ban hành VBQPPL của địa phương; sửa đổi, bổ sung một số nội dung khác của Luật.

Báo cáo viên Bộ Tư pháp cũng dành thời gian trao đổi, thảo luận, giải đáp những băn khoăn của các đại biểu tại các điểm cầu về các vấn đề liên quan đến việc thực thi Luật trong thực tế. Qua đó, góp phần giúp các bộ, ngành, địa phương hiểu và thực hiện tốt nhiệm vụ; đảm bảo việc tổ chức, thi hành Luật kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu đề nghị HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo, tổ chức quán triệt, nghiên cứu, tập huấn các quy định mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong đội ngũ trực tiếp tham gia công tác xây dựng pháp luật; nhất là những quy định liên quan trực tiếp tới công tác xây dựng pháp luật, nghị định pháp luật của địa phương; quan tâm chỉ đạo ban hành theo thẩm quyền và tổ chức thực hiện hiệu quả các văn bản liên quan đến công tác xây dựng pháp luật ở địa phương.

Thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các quy định, quy chế nội bộ về công tác xây dựng các VBQPPL của địa phương nhằm phân công trách nhiệm cụ thể cho các tổ chức, các đơn vị, đồng thời thiết lập, vận hành các cơ chế phù hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong công tác xây dựng pháp luật; quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức các biện pháp nâng cao chất lượng VBQPPL ở địa phương, chú trọng lấy ý kiến Nhân dân trong xây dựng văn bản pháp luật.

Làm thật tốt công tác thẩm định các VBQPPL; xây dựng đội ngũ cán bộ pháp chế ở các sở, ngành, địa phương; quan tâm bố trí cán bộ pháp chế theo vị trí công việc; có biện pháp nâng cao năng lực cho cán bộ pháp chế để hoàn thiện tiêu chuẩn, bổ sung kiến thức thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, bổ sung chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ pháp chế để họ yên tâm làm việc…

Tại điểm cầu Thanh Hóa, đồng chí Bùi Đình Sơn - Giám đốc Sở Tư pháp đề nghị các ban, sở, ngành cấp tỉnh; trưởng phòng tư pháp, cán bộ tư pháp - hộ tịch các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện và quán triệt Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật tại các cơ quan, đơn vị một cách hiệu quả, kịp thời.

Tô Dung



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]