(Baothanhhoa.vn) - Ngày 13-10, Đoàn giám sát số 1 của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, đã tiến hành giám sát việc tổ chức và hoạt động của hệ thống y tế cơ sở trên địa bàn huyện Quảng Xương. Tham gia Đoàn giám sát có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Tài chính, Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Thường trực HĐND tỉnh giám sát hoạt động của hệ thống y tế cơ sở tại Quảng Xương

Ngày 13-10, Đoàn giám sát số 1 của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, đã tiến hành giám sát việc tổ chức và hoạt động của hệ thống y tế cơ sở trên địa bàn huyện Quảng Xương. Tham gia Đoàn giám sát có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Tài chính, Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Thường trực HĐND tỉnh giám sát hoạt động của hệ thống y tế cơ sở tại Quảng Xương

Đoàn giám sát khảo sát thực tế tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Xương.

Trên địa bàn huyện Quảng Xương hiện có 1 bệnh viện công lập, 1 Trung tâm y tế, 81 cơ sở khám chữa bệnh tư nhân và 26 trạm y tế xã, thị trấn thực hiện công tác khám bệnh, chữa bệnh. Trong thời gian qua, hoạt động của các cơ sở y tế đã từng bước được đổi mới theo hướng hiện đại, nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng công tác dự phòng, chất lượng công tác khám chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở; đơn giản thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động; cập nhật kịp thời các thông tin sức khỏe cần thiết nên công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân tại cơ sở đã được cải thiện, chất lượng các dịch vụ từng bước đi vào hoạt động có hiệu quả.

Thường trực HĐND tỉnh giám sát hoạt động của hệ thống y tế cơ sở tại Quảng Xương

Cụ thể, tại Bệnh viện Đa khoa huyện đã triển khai áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật tiên tiến, tiếp nhận và chuyển giao kỹ thuật mới (trong đó có 7 kỹ thuật cao vượt phân tuyến)…, góp phần làm giảm tỷ lệ chuyển tuyến, giảm chi phí điều trị giúp cho những bệnh nhân nghèo được điều trị ngay tại tuyến huyện.

Thường trực HĐND tỉnh giám sát hoạt động của hệ thống y tế cơ sở tại Quảng Xương

Tại Trung tâm Y tế và các Trạm y tế xã, thị trấn, từ năm 2018 đến nay có tổng số lượt khám chữa bệnh là 569.476 lượt, trong đó, tại các Trạm Y tế là 512.851 lượt. Huyện đã tăng cường các hoạt động lồng ghép để nâng cao hiệu quả hoạt động của y tế cơ sở. Công tác y tế dự phòng được chú trọng, bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả.

Thường trực HĐND tỉnh giám sát hoạt động của hệ thống y tế cơ sở tại Quảng Xương

Đoàn giám sát khảo sát thực tế tại Trạm Y tế xã Quảng Ngọc...

Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong tổ chức hoạt động của y tế cơ sở, hiện nay số lượng cán bộ y tế tại các Trạm y tế còn thiếu về số lượng, áp lực công việc cao, đặc biệt là trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát, một số bộ phận cán bộ y tế có tâm lý chán nản, dao động; đời sống vật chất, điều kiện làm việc của cán bộ, viên chức ngành y tế còn nhiều khó khăn. Ở một số thời điểm, một số chủng loại thuốc, vật tư còn xảy ra tình trạng cung ứng chậm và thiếu; cơ chế thanh, quyết toán BHYT còn nhiều vướng mắc gây khó khăn cho hoạt động của bệnh viện;…

Sau khi kiểm tra thực tế tại một số cơ sở y tế, nghe báo cáo và giải trình của huyện Quảng Xương, trao đổi của các thành viên Đoàn giám sát, đồng chí Lê Tiến Lam, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát ghi nhận những chuyển biến tích cực trong hoạt động và tổ chức bộ máy của hệ thống y tế cơ sở trên địa bàn huyện Quảng Xương, qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân. Đồng chí cũng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế và vướng mắc trong hoạt động của hệ thống y tế cơ sở và đề nghị huyện sớm khắc phục.

Thường trực HĐND tỉnh giám sát hoạt động của hệ thống y tế cơ sở tại Quảng Xương

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Tiến Lam phát biểu kết luận buổi làm việc.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị huyện Quảng Xương cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp đối với công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ Nhân dân; chú trọng thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tuyên truyền, phổ biến pháp luật và giáo dục, bồi dưỡng y đức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức y tế cơ sở để nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân, người bệnh. Tiếp tục tăng cường đào tạo nguồn nhân lực, chú trọng đào tạo mũi nhọn, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, đầu tư trang thiết bị, xây dựng cơ sở hạ tầng, tăng cường công tác quản lý kinh tế trong các cơ sở y tế, khai thác có hiệu quả cơ sở vật chất và trang thiết bị được đầu tư.

Thường trực HĐND tỉnh giám sát hoạt động của hệ thống y tế cơ sở tại Quảng Xương

Đồng chí cũng đề nghị huyện Quảng Xương tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho hệ thống y tế cơ sở; đồng thời, quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ cán bộ y tế; động viên, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ y tế, tập trung đào tạo, luân phiên cán bộ y tế, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới, thu hút nhân lực y tế có chất lượng về công tác ở tuyến cơ sở.., từ đó nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của Nhân dân trên địa bàn.

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh cũng ghi nhận, tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của huyện Quảng Xương để tổng hợp, báo cáo HĐND tỉnh.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]