(Baothanhhoa.vn) - Chiều 22-9, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị xem xét, thảo luận Đề án giải phóng mặt bằng (GPMB), đầu tư xây dựng các khu tái định cư (TĐC) và GPMB các khu công nghiệp (KCN) trong Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS). Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Tiến Hiệu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Quản lý KKTNS và các Khu công nghiệp; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Thảo luận Đề án GPMB, đầu tư xây dựng các khu tái định cư và GPMB các khu công nghiệp trong Khu Kinh tế Nghi Sơn

Chiều 22-9, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị xem xét, thảo luận Đề án giải phóng mặt bằng (GPMB), đầu tư xây dựng các khu tái định cư (TĐC) và GPMB các khu công nghiệp (KCN) trong Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS). Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Tiến Hiệu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Quản lý KKTNS và các Khu công nghiệp; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Thảo luận Đề án GPMB, đầu tư xây dựng các khu tái định cư và GPMB các khu công nghiệp trong Khu Kinh tế Nghi Sơn

Theo Quyết định số 1699/QĐ-TTg, ngày 7-12-2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh mở rộng Quy hoạch chung xây dựng KKTNS, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2035, tầm nhìn 2050, KKTNS được lập quy hoạch với tổng diện tích 106.000 ha.

Nằm trong vùng kinh tế Bắc Trung Bộ, KKTNS có vị trí đặc biệt quan trọng trong sự phát triển của khu vực và cả nước, với kỳ vọng hình thành một số lĩnh vực kinh tế mạnh gắn với xây dựng các trung tâm kinh tế lớn. Hiện nay, tỉnh Thanh Hóa đang tập trung nguồn lực, tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư các dự án để sớm hiện thực hóa lộ trình này.

Thảo luận Đề án GPMB, đầu tư xây dựng các khu tái định cư và GPMB các khu công nghiệp trong Khu Kinh tế Nghi Sơn

Đồng chí Nguyễn Tiến Hiệu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Quản lý KKTNS và các Khu công nghiệp phát biểu tại hội nghị.

Theo đề án GPMB, đầu tư xây dựng các khu TĐC và GPMB các KCN trong KKTNS do Ban Quản ký KKTNS và các Khu công nghiệp soạn thảo, sau khi rà soát thực tế, đơn vị đề xuất ưu tiên GPMB 3 KCN là: KCN số 20, KCN số 21 và KCN số 6. Trong đó, KCN số 20 có tổng diện tích 604 ha, KCN số 21 có tổng diện tích 395 ha, là các KCN tập trung đa ngành gồm công nghiệp nhẹ, công nghiệp phụ trợ, tổng kho đông lạnh. KCN số 6 tổng diện tích 549 ha, có tính chất quan trọng, phù hợp với định hướng phát triển, thu hút đầu tư tại KKTNS theo điều chỉnh quy hoạch gồm đất công nghiệp, logistics gắn liền với cảng biển, vị trí phía Bắc nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, gần các khu dịch vụ khác....

Thảo luận Đề án GPMB, đầu tư xây dựng các khu tái định cư và GPMB các khu công nghiệp trong Khu Kinh tế Nghi Sơn

Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn phát biểu tại hội nghị.

3 KCN nêu trên có vị trí là điểm nhấn để thu hút các dự án của các nhà đầu tư có tiềm năng để phát triển KKTNS nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung. Hiện nay có rất nhiều nhà đầu tư đang quan tâm, tìm hiểu, nghiên cứu để đầu tư.

Thực hiện Đề án, các xã, phường sẽ bị ảnh hưởng là: Phường Mai Lâm, phường Tĩnh Hải, phường Trúc Lâm, xã Hải Yến, xã Anh Sơn, xã Các Sơn, xã Thanh Sơn, xã Thanh Thủy và xã Ngọc Lĩnh. Hiện Ban quản lý KKTNS và các Khu công nghiệp đã xây dựng 2 phương án khái toán kinh phí GPMB cho 3 KCN này theo 2 phương án với tổng kinh phí hơn 11.000 tỷ đồng. Thời gian thực hiện đề án dự kiến từ năm 2023-2030.

Thảo luận Đề án GPMB, đầu tư xây dựng các khu tái định cư và GPMB các khu công nghiệp trong Khu Kinh tế Nghi Sơn

Đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường góp ý vào Đề án.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, UBND thị xã Nghi Sơn đã thảo luận về tính chất cần thiết, quan trọng của của Đề án và cơ bản thống nhất với các nội dung xây dựng. Đồng thời, cho ý kiến cụ thể vào một số nội dung, hạng mục đề án.

Theo đó, ngoài việc góp ý bổ sung các cơ sở pháp lý, bố cục đề án, các đơn vị đã lưu ý Ban quản lý KKTNS và các Khu công nghiệp nghiên cứu thời gian triển khai đề án và phân kỳ phù hợp, vừa bảo đảm sớm có quỹ đất sạch thu hút đầu tư nhưng cân đối được nguồn lực của tỉnh trong thực hiện GPMB và tái định cư. Đồng thời, khảo sát kỹ về các chỉ tiêu cần GPMB như số lượng hộ dân, nhân khẩu, vị trí bố trí TĐC. Đồng thời, khảo sát các công trình, di tích lịch sử - văn hóa để nghiên cứu phương án bố trí, di dời.

Thảo luận Đề án GPMB, đầu tư xây dựng các khu tái định cư và GPMB các khu công nghiệp trong Khu Kinh tế Nghi Sơn

Đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng góp ý vào Đề án.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi đã nhấn mạnh tính chất quan trọng, cần thiết của Đề án.

Hiện nay, KKTNS có rất nhiều tiềm lực để thu hút đầu tư, tuy nhiên chưa vận dụng hết được lợi thế này do chưa có sẵn quỹ mặt bằng sạch. Với mục tiêu đưa KKTNS phát triển mạnh về công nghiệp và dịch vụ, sớm trở thành thành phố hiện đại trong tương lai gần, tỉnh sẽ dành nguồn lực phù hợp để phát triển nơi đây với những dự án đầu tư lớn, những khu dân cư hiện đại, người dân được bảo đảm việc làm và tiện ích cuộc sống.

Trên cơ sở thảo luận, góp ý của các sở, ngành, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi yêu cầu đơn vị soạn thảo tiếp thu, bổ sung vào Đề án một số nội dung quan trọng.

Về thời gian thực hiện Đề án sẽ triển khai trong thời gian từ năm 2023-2027. Trong đó, công tác TĐC sẽ được xây dựng đồng bộ trong 2 năm 2022-2024 để người dân ổn định cuộc sống trước khi GPMB.

Đồng chí yêu cầu Ban Quản lý KKTNS và các Khu công nghiệp tham vấn ý kiến của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để xây dựng cơ cấu phân kỳ thực hiện phù hợp, bảo đảm tính khả thi của Đề án. Nguồn vốn thực hiện Đề án sẽ được thực hiện từ ngân sách và nguồn huy động hợp pháp.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đặc biệt lưu ý, trong xây dựng các khu TĐC cần nghiên cứu đa dạng hóa hình thức TĐC thấp tầng, cao tầng, nhà ở công nhân, với mục tiêu hướng tới khu đô thị TĐC; đồng thời bảo đảm các điều kiện hạ tầng kỹ thuật, nhất là cấp thoát nước, cung cấp điện, thiết chế văn hóa - xã hội, tạo sinh kế, ưu tiên việc làm cho các hộ dân nhường đất cho phát triển các KCN.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu đơn vị soạn thảo hoàn chỉnh đề án trước ngày 30-9 để UBND tỉnh xem xét, báo cáo Thường vụ Tỉnh ủy trong tháng 10-2022.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]