(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác phòng chống tham nhũng (PCTN), lãng phí là nhiệm vụ chính trị quan trọng, những năm qua các cấp ủy, chính quyền huyện Như Thanh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về công tác PCTN, lãng phí, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC); triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đối với công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí

Xác định công tác phòng chống tham nhũng (PCTN), lãng phí là nhiệm vụ chính trị quan trọng, những năm qua các cấp ủy, chính quyền huyện Như Thanh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về công tác PCTN, lãng phí, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC); triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa.

Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đối với công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Hải Long (Như Thanh) triển khai nội dung công tác PCTN, lãng phí tới cán bộ, công chức.

Cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện đã có các quy định cụ thể như việc tiếp công dân, đối thoại với người dân, công khai, minh bạch các nội dung theo quy định pháp luật nhất là về quản lý tài chính, ngân sách, kê khai tài sản, về thực hiện các quy định để người dân, cán bộ, công chức, viên chức giám sát. Tập trung thanh tra, kiểm tra một số lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, lãng phí. Tăng cường nắm bắt tình hình, lắng nghe những phản ánh, tâm tư, nguyện vọng của người dân, đối thoại, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, các vấn đề nổi cộm, cương quyết kiểm tra, xử lý các trường hợp sai phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo môi trường thuận lợi cho kinh tế - xã hội phát triển.

Hải Long là một trong những xã sớm về đích nông thôn mới (NTM) của huyện Như Thanh. Thực hiện chương trình xây dựng NTM, với phương châm “Lấy sức dân để lo cho dân” và “Nhân dân là chủ thể trong việc xây dựng NTM”, xã Hải Long đã thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp phát triển kinh tế, chú trọng ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập của nhân dân. Huy động sức dân để nâng cấp, hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, góp phần thay đổi diện mạo bộ mặt làng quê. Năm 2016, xã Hải Long được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Với quyết tâm xây dựng xã kiểu mẫu trong năm 2019, từ đầu năm đến nay, cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo các thôn tiếp tục hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí NTM, xây dựng các danh hiệu kiểu mẫu. Tuyên truyền, vận động nhân dân, huy động hơn 17 tỷ đồng (trong đó 100% kinh phí do nhân dân đóng góp) để tiếp tục làm mới, chỉnh trang, sửa chữa nhà ở, cải tạo khuôn viên nhà văn hoá thôn, đổ bê tông lề đường, xây dựng hệ thống đường điện chiếu sáng, hệ thống nước sạch ở thôn Hải Hòa, cải tạo vườn tạp, vệ sinh môi trường, trồng hoa dọc các tuyến đường và những nơi công cộng đảm bảo xanh, sạch, đẹp.

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Hải Long cho biết: Để huy động được người dân nhiệt tình, tích cực tham gia, việc phát huy dân chủ, công khai, minh bạch đối với các khoản đóng góp của nhân dân được các thôn thực hiện rất nghiêm túc. Các công trình, phần việc được xây dựng từ kinh phí huy động, đóng góp của nhân dân, bà con đều được bàn bạc, quyết định, giám sát, tham gia thực hiện, nên đã hạn chế được tình trạng thất thoát, lãng phí. Đối với cấp ủy, chính quyền xã, để nâng cao hiệu quả công tác PCTN, lãng phí, hàng năm UBND xã đã báo cáo đảng ủy xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện công tác PCTN, triển khai đồng bộ các giải pháp như kê khai tài sản đối với cán bộ, công chức, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là trong tuyên truyền cho bà con nhân dân nắm vững các quy định pháp luật Nhà nước về quản lý đất đai, các TTHC trong quản lý đất đai, việc cho, tặng, chuyển nhượng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bên cạnh đó, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả làm tốt công tác tuyên truyền cho bà con nắm được các TTHC, các giấy tờ có liên quan để bà con thuận tiện trong việc trao đổi giải quyết công việc hàng ngày. Cho đến bây giờ chưa có vấn đề gì ách tắc. Trong giải quyết đơn thư, cấp ủy, chính quyền thường xuyên tổ chức đối thoại với nhân dân, lắng nghe ý kiến nhân dân để làm tốt hơn trong quá trình tổ chức thực hiện.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về đất đai – một lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã có nhiều giải pháp tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh các vi phạm. Đồng chí Lương Hồng Sỹ, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, cho biết: Để xử lý tình trạng tồn đọng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, phòng đã báo cáo với Ban Thường vụ Huyện ủy cho chủ trương, tham mưu cho UBND huyện xây dựng phương án để xử lý dứt điểm. Phòng đã tham mưu cho UBND huyện để tham mưu cho Huyện ủy ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng đối với công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác quản lý về đất đai và các kế hoạch thực hiện các chỉ thị. Trong xử lý vi phạm đất đai, các cấp ủy, chính quyền đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, đến nay không còn tình trạng cấp đất sai thẩm quyền, tình trạng xây dựng trái phép tràn lan. Đối với một số trường hợp xây dựng trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất sai quy định, qua kiểm tra, phát hiện, chúng tôi đang tiếp tục chấn chỉnh để đưa công tác quản lý đất đai đi vào nền nếp, thực hiện đúng quy định.

Qua thực hiện kiểm tra, rà soát mới đây của đoàn kiểm tra của Ban Nội chính Tỉnh ủy cũng đã ghi nhận những nỗ lực, kết quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo PCTN, lãng phí của Ban Thường vụ Huyện ủy Như Thanh. Tuy nhiên, bên cạnh đó, đoàn kiểm tra đã chỉ rõ còn có những mặt hạn chế, khuyết điểm, đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy chấn chỉnh, có giải pháp khắc phục kịp thời. Đó là một số nội dung theo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, của Kiểm toán Nhà nước Khu vực XI, của Thanh tra tỉnh năm 2018 chưa được UBND huyện Như Thanh chỉ đạo thực hiện dứt điểm. Qua giám sát của HĐND, MTTQ huyện mới chỉ ra được những tồn tại, hạn chế chung chung, chưa chỉ rõ cụ thể sai phạm, trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm để kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm. Trong thực hiện các TTHC, việc cập nhật bổ sung, công khai TTHC ở một số xã thực hiện chưa kịp thời, việc niêm yết công khai TTHC có nơi còn mang tính hình thức. Đối với các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng quá hạn thời gian thực hiện không hoàn thành thủ tục đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường, sử dụng đất, đề nghị UBND huyện báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh để thu hồi theo quy định. Chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng đất đai, bồi thường GPMB, hỗ trợ tái định cư, việc quản lý ngân sách, công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch, giảm trừ quyết toán khi lập quy hoạch khảo sát...

Đồng chí Trần Văn Tuấn, Bí thư Huyện ủy Như Thanh cho biết: Qua kiểm tra, đoàn đã chỉ ra những mặt còn tồn tại, khuyết điểm, để địa phương khắc phục. Công tác kiểm tra không chỉ giúp cho huyện Như Thanh mà đối với các đơn vị được kiểm tra nói chung sẽ tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền sâu sát hơn, hiệu quả hơn. Các phòng, ban chuyên môn sẽ rút được nhiều kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ cụ thể của mình. Thực hiện kết luận của đoàn kiểm tra, chúng tôi sẽ xây dựng kế hoạch chi tiết khắc phục những tồn tại, hạn chế. Đây là một trong những nội dung trọng tâm từ nay đến cuối năm để huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ đưa kết quả thực hiện công tác PCTN, lãng phí, tiếp dân, giải quyết đơn, thư KNTC vào chương trình họp hàng tháng theo các phiên họp của thường vụ. Đối với các cơ quan khối nội chính sẽ tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo để đạt được mục tiêu đề ra theo chương trình khắc phục hạn chế khuyết điểm mà đoàn đã chỉ ra.

Bài và ảnh: Việt Linh


Bài Và Ảnh: Việt Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]