(Baothanhhoa.vn) - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Công điện số 30/UBND-VX gửi Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường phòng chống dịch COVID-19 trong mùa Đông Xuân và dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường phòng chống dịch COVID-19 dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Công điện số 30/UBND-VX gửi Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường phòng chống dịch COVID-19 trong mùa Đông Xuân và dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường phòng chống dịch COVID-19 dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh và trong nước cơ bản ổn định, đang được kiểm soát chặt chẽ; tuy nhiên trên thế giới dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhất là nguy cơ lây lan chủng mới của COVID-19 từ các nước Châu Âu.

Nguy cơ dịch lây lan trong nước và tại tỉnh ta vẫn rất cao chủ yếu từ những người nhập cảnh không chấp hành nghiêm các quy định về cách ly, giám sát y tế và người nhập cảnh trái phép. Bên cạnh đó, trong một bộ phận nhân dân ở một số nơi, một số địa phương đã xuất hiện tâm lý chủ quan, lơi lỏng, thực hiện không đúng, không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Đặc biệt là trong mùa Đông Xuân và dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, sẽ có nhiều người dân về quê dịp Tết, là dịp diễn ra nhiều sự kiện, lễ hội tập trung đông người, điều kiện thời tiết thuận lợi cho dịch bệnh truyền nhiễm phát triển, nguy cơ bùng phát làn sóng dịch COVID-19 thứ 3 là rất lớn nếu không quyết liệt triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh.

Thực hiện Công điện số 1838/CĐ-TTg ngày 27-12-2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng chống dịch bệnh COVID-19; Công văn số 54- CV/TU ngày 18-12-2020 của Tỉnh ủy về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, để tiếp tục duy trì vững chắc kết quả phòng, chống dịch, tạo cơ sở phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ sức khỏe nhân dân trong mùa Đông Xuân và dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và khuyến cáo của ngành Y tế, trong đó tập trung tổ chức thực hiện tốt các nội dung sau:

Đề cao cảnh giác, tập trung cao độ, tuyệt đối không lơ là, chủ quan trước nguy cơ dịch bệnh, tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và các hướng dẫn phòng chống dịch của cơ quan y tế; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện khuyến cáo 5K trong phòng chống dịch COVID-19: “Khẩu trang- Khử khuẩn- Khoảng cách- Không tập trung - Khai báo y tế”; chú trọng việc đeo khẩu trang và khử khuẩn tại các khu vực trọng điểm nguy cơ cao như: Bệnh viện; trường học; khu công nghiêp; chợ; siêu thị; các điểm lễ hội, du lịch; các sự kiện văn hóa, chính trị ... Tăng cường kiểm tra, giám sát, nhắc nhở và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Khẩn trương rà soát, kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp; thường xuyên rà soát, bổ sung, điều chỉnh kế hoạch, phương án phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình, diễn biến mới; chủ động chuẩn bị các kịch bản, bảo đảm nhân lực, cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch; người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh trong công tác phòng, chống dịch tại cơ quan, địa phương, đơn vị mình trong phạm vi quản lý.

Đồng thời triển khai thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 với phòng, chống các bệnh truyền nhiễm trên người khác, nhất là các dịch bệnh có viêm đường hô hấp cấp, thường xảy ra vào mùa Đông-Xuân như: Cúm, sởi, Rubella ...; đặc biệt chú trọng phòng, chống dịch tại các khu vực trọng điểm như: Bệnh viện, điểm du lịch, lễ hội, sự kiện văn hóa, chính trị lớn, địa bàn tập trung dân cư, các khu vực thường xuyên có tập trung đông người, trường học, khu công nghiệp, chợ, siêu thị, cơ sở cách ly... Thường xuyên rà soát, kiểm tra, đánh giá, mức độ toàn phòng, chống dịch theo các tiêu chí của Bộ Y tế quy định; thực hiện ngay các biện pháp khắc phục các điểm có mức độ an toàn thấp, chưa an toàn.

Tiếp tục duy trì hoạt động của Tổ giám sát các cấp, nhất là Tổ giám sát thôn, bản, khu phố để phối hợp, hỗ trợ công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại cộng đồng; phát hiện và xử lý sớm các trường hợp cách ly, giám sát chặt những trường hợp cách ly tại gia đình hoặc truy vết đối tượng khi có tình huống bệnh xảy ra tại địa phương.

Sở Y tế tăng cường các hoạt động giám sát dịch tễ, xét nghiệm để phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh; tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp khoanh vùng sớm, cách ly triệt để, xét nghiệm ngay ở phạm vi cần thiết, kịp thời truy vết, ngăn chặn dịch ngay từ khi dịch mới xuất hiện, còn ở diện hẹp, không để dịch lan trên diện rộng. Chỉ đạo đảm bảo an toàn tại tất cả các cơ sở y tế; thường xuyên thực hiện việc đánh giá an toàn đối với từng khoa, phòng của bệnh viên, cơ sở y tế theo các tiêu chí của Bộ Y tế; tổ chức chặt chẽ việc phân luồng ngay từ khi người dân đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế; chú trọng thực hiện biện pháp phòng, chống lây nhiễm COVID-19 cho cán bộ y tế và các bệnh nhân nặng đang điều trị tại cơ sở y tế.

Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, các sở, ngành, đơn vị có liên quan và các địa phương, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo việc tiếp nhận, vận chuyển, cách ly công dân từ nước ngoài về nước phù hợp với năng lực tiếp nhận, cách ly phòng, chống dịch của tỉnh; tiếp tục tổ chức thực hiện chặt chẽ việc nhập cảnh, vận chuyển, cách ly, lưu trú đối với chuyên gia, lao động kỹ thuật cao, nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp và thân nhân người nước ngoài của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, đảm bảo tuyệt đối an toà không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở cách ly, cơ sở lưu trú và lây lan cho cộng đồng.

Đến ngày 10-1-2021, tạm dừng không tiếp nhận cách ly công dân nhập cảnh từ nước ngoài trở về cách ly tại tỉnh Thanh Hóa.

Sở Giao thông vận tải chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên các phương tiện vận tải hành khách; các phương tiện phải được định kỳ khử trùng, diệt khuẩn, có sẵn dung dịch sát khuẩn tay, khẩu trang cho hành khách, yêu cầu hành khách phải sát khuẩn tay và mang khẩu trang trong suốt hành trình. Sẵn sàng phương án huy động, điều động đủ phương tiện vận chuyển công dân (bao gồm cả người lái), phối hợp bàn giao cho Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh để điều phối tổ chức đón công dân Việt Nam nhập cảnh về nước, được chỉ định cách ly tại tỉnh Thanh Hóa theo phương án được Sở Y tế phê duyệt.

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Công an tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, nhất là qua các đường mòn, lối mở; duy trì nghiêm hoạt động của các trạm kiểm soát khu vực biên giới, cảng biển.

Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng và công an các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác phòng, chống dịch; tổ chức quản lý, giám sát chặt chẽ người nước ngoài và công dân Việt Nam từ nước ngoài nhập cảnh về nước đang cách ly, lưu trú, làm việc trên địa bàn tỉnh, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định. Phối hợp với cơ quan y tế và các địa phương tổ chức thực hiện tốt việc phát hiện, điều tra, truy vết các đối tượng nguy cơ.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục quản lý chặt chẽ các cơ sở cách ly tập trung; phối hợp với Sở Y tế và các địa phương tổ chức thực hiện tốt việc vận chuyển, cách ly y tế cho các các chuyên gia, lao động kỹ thuật cao, nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp và thân nhân người nước ngoài của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; công dân Việt Nam từ nước ngoài được chỉ định nhập cảnh, cách ly trên địa bàn tỉnh.

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chủ động áp dụng các biện pháp phù hợp đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch; đồng thời, không để ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân; nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021; tập trung tổ chức tốt việc đeo khẩu trang, khử khuẩn và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu vực công cộng, các khu vực tập trung đông người, các khu vực trọng điểm như: Bệnh viện, trường học, chợ, siêu thị, điểm diễn ra các sự kiện, lễ hội tập trung đông người...

Rà soát, bổ sung các điều kiện về nhân lực, phương tiện, phương án tổ chức... sẵn sàng vận hành các cơ sở cách ly tập trung, khách sạn trên địa bàn, đảm bảo đầy đủ các điều kiện để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch khi có tình huống dịch lây lan tại địa phương; tổ chức cách ly theo quy định.

Đặc biệt chú ý việc kiểm soát tránh lây nhiễm COVID-19 tại các cơ sở cách ly, các khách sạn được chọn làm cơ sở cách ly, đảm bảo có thể tiếp nhận công dân vào cách ly ngay khi có chỉ định của Sở Y tế (Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh).

Các sở: Thông tin và Truyền thông, Y tế, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Thanh Hóa, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về phòng, chống dịch, chú trọng truyền thông về thực hiện thông điệp 5K, cài đặt và sử dụng các ứng dụng khai báo y tế NCOVI, ứng dụng Bluezone cảnh báo nguy cơ.

Yêu cầu các Thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh tăng cường kiểm tra, đôn đốc các địa phương, đơn vị được phân công theo dõi, chỉ đạo; kịp thời báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh khi các ngành, địa phương, đơn vị có biểu hiện chủ quan, lơ là, thiếu quyết liệt trong triển khai các giải pháp phòng, chống dịch hoặc triển khai thực hiện không đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]