(Baothanhhoa.vn) - Sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) giúp người dân, doanh nghiệp có thể giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ở mọi lúc, mọi nơi bằng máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối Internet mà không phải đi lại nhiều lần, không phải xếp hàng và không mất thời gian chờ đợi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Điểm sáng trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Điểm sáng trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Công chức Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.

Sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) giúp người dân, doanh nghiệp có thể giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ở mọi lúc, mọi nơi bằng máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối Internet mà không phải đi lại nhiều lần, không phải xếp hàng và không mất thời gian chờ đợi.

Việc đưa DVCTT vào thực hiện là bước đột phá trong giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) là một trong những đơn vị đi đầu trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Sau khi UBND tỉnh ban hành danh mục DVCTT mức độ 3, mức độ 4, Sở VHTT&DL đã kiện toàn tổ đầu mối kiểm soát TTHC gồm đồng chí phó giám đốc Sở, chánh văn phòng và một chuyên viên công nghệ thông tin (CNTT) đảm trách, tham mưu chính. Khi có văn bản quy phạm pháp luật có quy định TTHC thì trong vòng 8 ngày, Sở sẽ tham mưu dự thảo công bố danh mục TTHC trình Chủ tịch UBND tỉnh. Sau khi có quyết định công bố của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở cập nhật lên Trang thông tin điện tử của đơn vị và gắn liên kết từng TTHC đến từng DVCTT trên Cổng dịch vụ công của tỉnh. Vì vậy, khi tổ chức, công dân vào tra cứu TTHC sẽ biết ngay các TTHC này có thể thực hiện trực tuyến mà không phải đến nộp hồ sơ trực tiếp.

Để thúc đẩy quá trình sử dụng DVCTT, Sở VHTT&DL duy trì tốt việc ứng dụng CNTT trong quá trình hoạt động, chú trọng nâng cấp hệ thống máy tính, hệ thống mạng LAN, bảo đảm các điều kiện làm việc; xây dựng quy trình nội bộ gắn với thời gian, trách nhiệm của từng cán bộ, công chức một cách khoa học; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn đội ngũ cán bộ, công chức về sử dụng CNTT, phần mềm xử lý văn bản và hồ sơ công việc, ứng dụng chứng thực chữ ký số... Cùng với đó, Sở đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức như thông qua các hội nghị, hội thảo, bằng tờ rơi, tập gấp để tổ chức, cá nhân được biết; bố trí công chức am hiểu, sử dụng thành thạo CNTT tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để vừa tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến một cách hiệu quả, vừa hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức, công dân thực hiện DVCTT.

Hiện nay, Sở VHTT&DL đã đưa 100% TTHC vào thực hiện DVCTT, trong đó có 75 TTHC thực hiện DVCTT mức độ 3 và 50 TTHC thực hiện DVCTT mức độ 4. Công dân, doanh nghiệp có thể vào tra cứu các TTHC trên Trang thông tin điện tử của Sở tại địa chỉ http://svhttdl.thanhhoa.gov.vn, trên Cổng dịch công của tỉnh tại địa chỉ và trên Cổng dịch công quốc gia tại địa chỉ www.dichvucong.gov.vn. Tuy nhiên, theo Sở VHTT&DL, tổ chức, công dân nên truy cập vào Trang thông tin điện tử của Sở sẽ thực hiện dễ dàng, thuận lợi hơn vì trên Trang thông tin điện tử của Sở đã tạo banner có gắn liên kết đến tất cả các cổng dịch vụ công và được liên kết đến từng lĩnh vực, từng TTHC và có clip hướng dẫn các bước thực hiện DVCTT. Năm 2019, Sở VHTT&DL tiếp nhận 856 hồ sơ giải quyết TTHC, trong đó có khoảng 20% hồ sơ thực hiện qua DVCTT. Từ đầu năm đến nay, do dịch COVID-19 phức tạp nên số người sử dụng DVCTT để giải quyết TTHC tăng lên nhiều. Trong quý I-2020, Sở VHTT&DL tiếp nhận 113 hồ sơ, trong đó số hồ sơ thực hiện qua DVCTT đạt gần 90%.

Được đánh giá là Sở thực hiện tốt việc tiếp nhận và giải quyết TTHC qua DVCTT, song quá trình triển khai vẫn gặp khó khăn từ phía công dân. Không ít người dân do ít tiếp cận với CNTT nên trong quá trình đến nộp hồ sơ trực tiếp, công chức bộ phận tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn thực hiện DVCTT nhưng họ ngại tiếp thu, có người sau khi được hướng dẫn vẫn không thể thực hiện được nên Sở phải tiếp nhận hồ sơ trực tiếp. Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về đẩy mạnh sử dụng DVCTT nhằm hạn chế tối đa việc tập trung đông người để phòng ngừa dịch COVID-19 lây lan, Sở VHTT&DL đã dự thảo văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền để người dân tăng cường giải quyết TTHC của Sở qua DVCTT, hạn chế việc nộp hồ sơ trực tiếp. Khuyến khích tổ chức, công dân truy cập vào Trang thông tin điện tử của Sở hoặc Cổng dịch vụ công của tỉnh để thực hiện, trên đó có số điện thoại của công chức để hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, công dân thực hiện.

Sử dụng DVCTT giúp người dân, doanh nghiệp có thể giải quyết TTHC ở mọi lúc, mọi nơi, giúp cơ quan cung cấp dịch vụ giảm áp lực giấy tờ và công việc, tăng tính minh bạch và loại bỏ được sự phiền hà sách nhiễu khi giải quyết TTHC. Mặt khác, tổ chức, công dân có thể kiểm soát được tình trạng hồ sơ của mình như hồ sơ đang nằm ở phòng, ban nào, đang được ai thụ lý hay hồ sơ bị tắc ở khâu nào... Với nhiều lợi ích thiết thực, các tổ chức, công dân nên truy cập nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC trực tuyến nhằm đẩy nhanh quá trình xây dựng chính quyền điện tử.

Thu Vui


Thu Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]