(Baothanhhoa.vn) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm và đánh giá cao vai trò, vị trí của phụ nữ, Người nhấn mạnh “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”. Trước lúc đi xa, Người đã để lại bản Di chúc trong đó có viết về phụ nữ: “Trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước, phụ nữ đảm đang ta đã góp phần xứng đáng trong chiến đấu và trong sản xuất. Đảng và Chính phủ cần phải có kế hoạch thiết thực bồi dưỡng, cất nhắc và giúp đỡ để ngày thêm nhiều phụ nữ phụ trách mọi công việc, kể cả công việc lãnh đạo. Bản thân phụ nữ thì phải cố gắng vươn lên. Đó là một cuộc cách mạng đưa đến quyền bình đẳng thật sự cho phụ nữ”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phụ nữ Thanh Hóa 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm và đánh giá cao vai trò, vị trí của phụ nữ, Người nhấn mạnh “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”. Trước lúc đi xa, Người đã để lại bản Di chúc trong đó có viết về phụ nữ: “Trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước, phụ nữ đảm đang ta đã góp phần xứng đáng trong chiến đấu và trong sản xuất. Đảng và Chính phủ cần phải có kế hoạch thiết thực bồi dưỡng, cất nhắc và giúp đỡ để ngày thêm nhiều phụ nữ phụ trách mọi công việc, kể cả công việc lãnh đạo. Bản thân phụ nữ thì phải cố gắng vươn lên. Đó là một cuộc cách mạng đưa đến quyền bình đẳng thật sự cho phụ nữ”.

Phụ nữ Thanh Hóa 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và đại diện lãnh đạo Trung ương Hội LHPN Việt Nam trao Bằng khen cho cá nhân điển hình trong phong trào “Phụ nữ Thanh Hóa chung sức xây dựng NTM, giai đoạn 2016-2018.

Thực hiện Di chúc của Người, thời kỳ kháng chiến, dưới sự lãnh đạo của Đảng, phụ nữ các dân tộc trong tỉnh luôn hăng hái tham gia phong trào “Ba đảm đang” đóng góp sức người, sức của cho tiền tuyến. Phụ nữ xứ Thanh còn là lực lượng chiến đấu ở các chiến trường ác liệt và cũng là hậu phương vững chắc cùng với quân và dân cả nước làm nên chiến thắng mùa xuân năm 1975.

Sau khi đất nước thống nhất, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh phát động chị em hăng hái tham gia phong trào thi đua “Người phụ nữ mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, với nhiều phong trào thi đua sản xuất giỏi, chăn nuôi giỏi, phong trào bán thóc gửi tiền tiết kiệm “Vì sự nghiệp đất nước, vì quyền lợi phụ nữ”, phong trào mở lớp học “Làm mẹ”, “Ngày công vì bà mẹ trẻ thơ”, phong trào “Mùa đông chiến sĩ hướng về tiền phương”, đỡ đầu các con liệt sĩ... Qua đó đã xuất hiện 135 nghìn phụ nữ “sản xuất giỏi”, 71 nghìn bà mẹ “Nuôi dạy con tốt”, 10 vạn phụ nữ đạt danh hiệu “Người phụ nữ mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”....

Trong công cuộc đổi mới đất nước, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, sự chỉ đạo của Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh đã năng động, sáng tạo, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hài hòa giữa công tác vận động với chăm lo lợi ích thiết thực của phụ nữ. Hội đã phát động, hưởng ứng nhiều phong trào thi đua yêu nước mang ý nghĩa chính trị - xã hội, nhân văn sâu sắc, khơi dậy truyền thống tương thân, tương ái, tiềm năng, sức sáng tạo của các tầng lớp phụ nữ. Đó là các phong trào, cuộc vận động: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh”; “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”... Hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững”, toàn tỉnh đã có 319.980 hội viên, phụ nữ tham gia tiết kiệm số tiền trên 77 tỷ 684 triệu đồng cho phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay phát triển kinh tế, mở rộng sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng. Từ năm 2016 đến nay đã có 55.125 hội viên, phụ nữ được hội giúp ngày công, con giống, phân bón, cho vay không lấy lãi trị giá 76 tỷ đồng, trao tặng 423 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá 14.692 triệu đồng; vận động, hỗ trợ 14.577 suất quà trị giá 5 tỷ 360 triệu đồng cho gia đình hội viên bị thiệt hại do thiên tai, lũ lụt; thành lập 241 mô hình kinh tế tập thể HTX, tổ hợp tác, tổ liên kết do phụ nữ làm chủ; 31.151 lao động nữ được học nghề và giới thiệu việc làm... Cùng với đó, Hội LHPN tỉnh chú trọng lồng ghép triển khai thực hiện các đề tài khoa học, dự án phát triển sản xuất góp phần giảm nghèo cho hội viên; tăng cường hỗ trợ phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp; mở rộng quan hệ đối ngoại nhân dân và hợp tác quốc tế... Với nhiều hoạt động thiết thực trên, hàng năm có gần 4.000 hội viên, phụ nữ được hội giúp đỡ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh xuống còn 5,59% (năm 2018).

Thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, hội nhập quốc tế, đòi hỏi người phụ nữ phải có những đổi mới tích cực về mọi mặt, các cấp hội LHPN trong tỉnh đặc biệt coi trọng việc giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng cho phụ nữ. Đội ngũ cán bộ nữ của tỉnh không ngừng phấn đấu nâng cao trình độ, năng lực, tự tin, bản lĩnh, số phụ nữ có học vị tiến sĩ, thạc sĩ, có trình độ đại học, cao đẳng ngày càng nhiều; xuất hiện nhiều phụ nữ tài năng trên các lĩnh vực làm kinh tế gia đình, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, hoạt động khoa học - kỹ thuật, an ninh quốc phòng, y tế, giáo dục, văn học nghệ thuật, thể dục, thể thao... Nhiều chị đảm đương các chức vụ chủ chốt trong các cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể, ở các doanh nghiệp, bệnh viện, trường học. Từ năm 2007 đến 2017, các cấp hội đã giới thiệu 18.755 phụ nữ ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, kết nạp, nâng tổng số đảng viên nữ lên 62.375/215.960 đảng viên toàn tỉnh (chiếm 28,88%); tỷ lệ nữ ĐBQH khóa XIV đạt 28,75%; tỷ lệ nữ đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 đạt 17,89%, cấp huyện đạt 25,88%, cấp xã đạt 23,68%; tỷ lệ nữ ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ cấp tỉnh đạt 8,57%, cấp huyện đạt 15,5%, cấp xã đạt 18,66%. Việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hội được quan tâm, đến nay 100% cán bộ chuyên trách cấp tỉnh, chủ tịch hội LHPN cấp huyện; 98,4% cán bộ chuyên trách cấp huyện; 95,8% chủ tịch hội LHPN cơ sở đạt chuẩn chức danh theo quy định. Từ năm 2007 đến nay toàn tỉnh đã có 4 cán bộ hội cấp tỉnh, 61 cán bộ hội cấp huyện được điều động, luân chuyển sang cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể khác.

Tổ chức hội LHPN các cấp đã làm tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội và phát huy vai trò đại diện tham gia bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho hội viên, phụ nữ và con em hội viên, phụ nữ. Công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế ngày càng được mở rộng, hội LHPN các cấp đã tăng cường tranh thủ, quan hệ hợp tác với hơn 15 tổ chức quốc tế, Chính phủ và phi chính phủ để huy động nguồn tài trợ nâng cao năng lực và xóa đói, giảm nghèo cho phụ nữ.

Có thể nói, sau 50 năm thực hiện Di chúc của Bác, phụ nữ các dân tộc trong tỉnh ngày càng trưởng thành về mọi mặt, được xã hội tôn vinh. Từ trong phong trào phụ nữ và hoạt động hội, đã có 2 đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 3 nữ Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 4.573 Mẹ Việt Nam anh hùng, 10 nữ chiến sĩ thi đua toàn quốc, 2 nữ Nhà giáo Nhân dân, 42 nữ Nhà giáo Ưu tú, 1 nữ Nghệ sĩ nhân dân, 13 nữ Nghệ sĩ Ưu tú, 16 nữ Thầy thuốc Ưu tú... Dù công tác ở lĩnh vực nào, môi trường nào, các chị đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần to lớn vào sự nghiệp đổi mới quê hương, đất nước.

Hội LHPN tỉnh được Đảng và Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba và nhiều cờ thi đua, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh Thanh Hóa. Nhiều năm liên tục được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc tiêu biểu dẫn đầu phong trào thi đua cả nước. Nhiều tập thể và cá nhân phụ nữ tiên tiến được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động các loại; được Chính phủ, Trung ương Hội LHPN Việt Nam, UBND tỉnh, các bộ, ban, ngành khen thưởng.

Thời gian tới, để tiếp tục thực hiện Di chúc của Bác, phụ nữ Thanh Hóa nguyện đoàn kết một lòng, vượt qua khó khăn, thử thách, ra sức rèn luyện, học tập phấn đấu trở thành người phụ nữ Thanh Hóa “có sức khỏe, tri thức, kỹ năng, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu, quan tâm đến lợi ích xã hội và cộng đồng”, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng Thanh Hóa trở thành “tỉnh kiểu mẫu” như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Ngô Thị Hồng Hảo

Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh


Ngô Thị Hồng Hảo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]