(Baothanhhoa.vn) - Xác định mục tiêu xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, phát triển nhanh về số lượng, nâng cao chất lượng, 10 năm qua, cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là công đoàn các cấp đã nỗ lực triển khai các chương trình, kế hoạch đưa Nghị quyết 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước” vào cuộc sống, góp phần nâng cao đời sống, trình độ và nhận thức của gần 300.000 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên ...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát động sâu rộng, triển khai hiệu quả các phong trào thi đua

Xác định mục tiêu xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, phát triển nhanh về số lượng, nâng cao chất lượng, 10 năm qua, cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là công đoàn các cấp đã nỗ lực triển khai các chương trình, kế hoạch đưa Nghị quyết 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước” vào cuộc sống, góp phần nâng cao đời sống, trình độ và nhận thức của gần 300.000 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn tỉnh.

Công nhân Công ty TNHH May mặc xuất khẩu Appareltech Vĩnh Lộc trong ca sản xuất.

Các cấp công đoàn đã chủ động tổ chức và thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, cơ quan chuyên môn đồng cấp tổ chức các hoạt động tuyên truyền trong CNVCLĐ. Nội dung tuyên truyền đã được các cấp công đoàn tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, sáng tạo như: Hội nghị báo cáo viên, hội nghị giao ban tư tưởng, giao ban doanh nghiệp (DN) FDI, thông qua các hội thi, hội diễn, các cuộc mít tinh, kỷ niệm các ngày lễ lớn, các ngày kỷ niệm của quê hương, đất nước... đã thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong CNVCLĐ đã được các cấp công đoàn tổ chức thực hiện nghiêm túc và triển khai sâu rộng. Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và các cấp công đoàn đã phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức cho 100% cán bộ công đoàn và 95% đoàn viên, CNVCLĐ học tập các chuyên đề, các nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đăng ký việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Việc tổ chức các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ngày càng được nâng cao, trong 10 năm đã có 3.631 lượt công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tại đơn vị với 598.550 lượt CNVCLĐ tham gia. Hàng năm có từ 80-85% gia đình đoàn viên, CNVCLĐ đạt gia đình văn hóa, có 3.669 lượt cơ quan, đơn vị, DN được công nhận đạt chuẩn văn hóa.

Trong 10 năm qua, cùng với sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự vào cuộc của các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng, tổ chức công đoàn tham gia giải quyết những vấn đề bức xúc, cấp bách đối với người lao động (NLĐ) như: DN nợ tiền lương, tiền nghỉ chế độ thai sản, nợ BHXH, BHYT, vấn đề nhà ở, nơi sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, nhà trẻ mẫu giáo... đã từng bước được giải quyết, tạo điều kiện cho NLĐ yên tâm lao động sản xuất. LĐLĐ tỉnh chỉ đạo công đoàn cơ sở phối hợp với chủ DN tổ chức 299 cuộc đối thoại trực tiếp giữa người sử dụng lao động và NLĐ tại các DN có đông công nhân, lao động, DN có vốn đầu tư nước ngoài. Chủ động phối hợp với BHXH tỉnh, các ban, ngành chức năng đã kiến nghị và giải quyết 85 vụ việc tồn đọng nợ BHXH của các chủ DN, cơ quan, đơn vị; đã thu về quỹ BHXH hàng chục tỷ đồng. Công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, CNVCLĐ và tổ chức các hoạt động xã hội từ thiện tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực. Các cấp công đoàn đã tín chấp vay vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm cho các gia đình đoàn viên vay phát triển kinh tế, với tổng dư nợ là 2,757 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 180 lao động, từng bước tháo gỡ khó khăn cho các hộ gia đình. LĐLĐ tỉnh đã hướng dẫn công đoàn cơ sở đề nghị người sử dụng lao động nâng mức tiền ăn ca cho công nhân, lao động tại các DN theo tinh thần Nghị quyết 7c của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Kết quả đã có 114 DN (nơi có tổ chức công đoàn) hỗ trợ mức ăn trên 15.000 đồng/người. Đồng thời đề nghị chủ DN cải tạo nhà xưởng, nhà ăn, nhà để xe, nhà vệ sinh... nhằm đáp ứng yêu cầu phục vụ cho NLĐ yên tâm sản xuất.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn đã phát động sâu rộng và triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua trong CNVCLĐ như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, “Xanh sạch đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”, “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ... Qua các phong trào thi đua, hàng năm đã có 85% trở lên đoàn viên, CNVCLĐ đạt lao động tiên tiến, đoàn viên công đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ, hàng ngàn sáng kiến kinh nghiệm, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hàng trăm đề tài, đề án được áp dụng vào thực tiễn làm lợi cho Nhà nước, cho tỉnh hàng trăm tỷ đồng.

Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 20 đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong toàn hệ thống chính trị và trong xã hội. Đội ngũ đoàn viên, CNVCLĐ trong tỉnh có những thay đổi quan trọng về số lượng, chất lượng và cơ cấu. 29,7% CNVCLĐ có trình độ trung cấp, cao đẳng; đại học và trên đại học chiếm tỷ lệ 28,67%. Số lao động có việc làm thường xuyên chiếm 96,13%. Thu nhập bình quân khối hành chính sự nghiệp đạt 4.990.000 đồng/người/tháng; khối sản xuất, kinh doanh 4.296.000 đồng/người/tháng. Với những việc làm thiết thực của các cấp công đoàn đã giúp cho đội ngũ CNVCLĐ cảm nhận rõ nét hơn sự quan tâm của Đảng, của tổ chức công đoàn và toàn xã hội đối với giai cấp công nhân nhằm góp phần đưa Nghị quyết 20 đi vào cuộc sống.


Bài và ảnh: Nguyễn Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]