(Baothanhhoa.vn) - Cùng với xuất phát điểm thấp, chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở không đồng đều được xem như những “rào cản” trong phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo nhanh và bền vững ở huyện vùng cao Quan Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những chuyển biến trong công tác đào tạo cán bộ ở huyện Quan Hóa

Cùng với xuất phát điểm thấp, chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở không đồng đều được xem như những “rào cản” trong phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo nhanh và bền vững ở huyện vùng cao Quan Hóa.

Cán bộ xã Xuân Phú trao đổi tình hình sản xuất, đời sống với người dân bản Cang.

Để khắc phục những “rào cản” đó, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ là 1 trong 3 chương trình trọng tâm. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, huyện đã tập trung đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu có phẩm chất, năng lực và bản lĩnh chính trị vững vàng, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương trong tình hình mới. Hàng năm Ban Thường vụ Huyện ủy Quan Hóa chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện công tác rà soát, đánh giá phân loại cán bộ, công chức để làm căn cứ xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cụ thể cả về chuyên môn và trình độ lý luận. Từ năm 2015 đến nay, huyện đã cử 400 lượt cán bộ, công chức, viên chức các cấp đi đào tạo trình độ đại học, 23 cán bộ đi đào tạo trình độ thạc sĩ và 1 cán bộ đi đào tạo trình độ tiến sĩ. Bên cạnh đó, huyện đã cử 120 cán bộ đi đào tạo trình độ cao cấp lý luận chính trị và 570 cán bộ, công chức đi đào tạo trình độ trung cấp lý luận. Trong số 372 cán bộ, công chức cấp xã, có nhiều đồng chí tuổi đời còn rất trẻ nhưng được quan tâm, chăm lo đào tạo, bồi dưỡng và qua thực tiễn công tác ở địa phương đã phát huy được năng lực công tác, đóng góp vào sự phát triển chung của huyện Quan Hóa hôm nay.

Từ một cán bộ đoàn xã, được cấp ủy đảng xã Xuân Phú quan tâm bồi dưỡng, tạo điều kiện cử đi đào tạo nâng cao cả về trình độ lý luận lẫn chuyên môn và quá trình rèn luyện phấn đầu của bản thân, anh Phạm Bá Trọng đã có những bước trưởng thành trong công tác. Năm 2004, anh Trọng được bầu giữ chức vụ Bí thư Đoàn thanh niên xã Xuân Phú. Với tinh thần, nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh luôn có những đổi mới nội dung hoạt động của phong trào đoàn ở địa phương. Nhiều công trình, phần việc thanh niên mang lại hiệu quả thiết thực cho đời sống của bà con nhân dân xã Xuân Phú được triển khai kể từ khi anh Trọng làm “thủ lĩnh” đoàn xã. Ghi nhận những phấn đấu của anh Trọng, tại đại hội đảng bộ xã lần thứ VI, nhiệm kỳ 2010-2015, cấp ủy đảng, các đảng viên đã tín nhiệm bầu anh giữ chức phó bí thư đảng ủy xã. Nhiệm kỳ 2015-2020, anh Trọng tiếp tục được đảng viên trong toàn đảng bộ tin tưởng bầu giữ chức phó bí thư đảng ủy xã và được ban chấp hành đảng bộ xã giới thiệu để HĐND xã bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã Xuân Phú, nhiệm kỳ 2016-2021. Trong vai trò là lãnh đạo chủ chốt của xã, anh Trọng luôn gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Đồng thời, anh đã cùng với tập thể lãnh đạo xã và nhân dân đoàn kết, chung sức, chung lòng đưa xã Xuân Phú cán đích nông thôn mới vào năm 2016. Tính đến tháng 6-2018, thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt 27,5 triệu đồng/năm.

Tương tự, anh Hà Văn Duyệt, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thanh cũng trưởng thành từ phong trào đoàn. Năm 2002, anh Duyệt tốt nghiệp Trường Trung cấp nông - lâm Thanh Hóa (nay là Trường Cao đẳng nông - lâm Thanh Hóa) được nhận về làm cán bộ đoàn xã Phú Thanh, kiêm khuyến nông viên. Qua thực tiễn công tác khuyến nông, phong trào đoàn thanh niên, anh có cơ hội gần gũi với bà con, đem những kiến thức được học phục vụ thực tiễn sản xuất của địa phương. Với sự quan tâm của đảng ủy xã, anh Duyệt đã được cử đi học nâng cao trình độ lý luận và chuyên môn. Đến năm 2014, anh được ban chấp hành đảng bộ xã giới thiệu để HĐND xã Phú Thanh bầu giữ chức phó chủ tịch UBND xã, nhiệm kỳ 2010-2015. Nhiệm kỳ 2016-2021, anh Duyệt tiếp tục được các đại biểu HĐND xã tín nhiệm bầu giữ chức phó chủ tịch UBND xã. Trên cương vị phó chủ tịch UBND xã, lại từng là khuyến nông viên, anh Duyệt đang hàng ngày cùng tập thể lãnh đạo xã giúp bà con phát triển các mô hình sản xuất mới, nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, huyện Quan Hóa đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp trong việc nâng cao chất lượng công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý; đổi mới mạnh mẽ cách thức lựa chọn, giới thiệu cán bộ ứng cử và bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ lãnh đạo, quản lý. Đồng thời, huyện chú trọng các tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ lý luận, trình độ chuyên môn, bố trí sắp xếp cán bộ đúng người, đúng việc. Huyện phấn đấu đến năm 2020 có 100% cán bộ đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn.


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]