(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được TP Thanh Hóa xác định là nhiệm vụ trọng tâm, gắn với phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh. Từ đó, nhiều người tốt, việc tốt, cách làm hay, hiệu quả đã xuất hiện và được nhân rộng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lan tỏa những việc làm theo gương Bác

Lan tỏa những việc làm theo gương Bác

Mô hình kinh tế của chị Nguyễn Thị Lý, xã Đông Tân (TP Thanh Hóa).

Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được TP Thanh Hóa xác định là nhiệm vụ trọng tâm, gắn với phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh. Từ đó, nhiều người tốt, việc tốt, cách làm hay, hiệu quả đã xuất hiện và được nhân rộng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Tiếp xúc với chị Nguyễn Thị Lý, xã Đông Tân, chúng tôi được biết chị đã vận dụng một cách sáng tạo việc học và làm theo tấm gương của Bác vào phát triển kinh tế gia đình. Chị Lý bày tỏ: “Là gia đình thuần nông, tôi xem “tấc đất” là “tấc vàng”. Năm 2016, vợ chồng tôi quyết định vay ngân hàng 15 triệu đồng để khởi nghiệp. Từ thuê đất đào ao nuôi cá, 1 năm sau, vợ chồng tôi quyết định mua 4 sào đất để phát triển kinh tế, rồi dần dần mở rộng diện tích lên 5.000 m2 như bây giờ. Đến nay, ngoài diện tích đất của gia đình, vợ chồng tôi còn thuê thêm 1.500m2 đất khu vực xung quanh để phát triển thêm các loại cây trồng khác. Với kiến thức, kinh nghiệm học hỏi được từ thực tiễn cùng công sức và đôi bàn tay lao động bền bỉ suốt nhiều năm qua, vợ chồng tôi đã biến vùng đất sản xuất kém hiệu quả thành vùng đất màu mỡ, trù phú, được nhiều người biết đến”. Từ nguồn vốn vay ít ỏi ban đầu, đến nay tổng vốn đầu tư của gia đình chị Lý đã lên tới 1,5 tỷ đồng. Điều đáng phấn khởi là toàn bộ nguồn vốn đầu tư là vốn tự có của gia đình mà không phải vay mượn ai. Chị Lý là một trong nhiều hội viên phụ nữ trên địa bàn thành phố đưa việc học và làm theo tấm gương của Bác trở thành hành động cụ thể, thiết thực và hiệu quả.

Để việc học và làm theo tấm gương của Bác ăn sâu vào nếp nghĩ, cách làm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, Thành ủy TP Thanh Hóa đã chỉ đạo chặt chẽ việc tổ chức học tập và làm theo gương của Bác. Thành ủy là đơn vị đi đầu trong triển khai học tập chuyên đề toàn khóa; đảng ủy 34 phường, xã cũng tổ chức các hội nghị với sự tham gia của ban chấp hành, ban giám hiệu các nhà trường, trưởng, phó các đoàn thể chính trị - xã hội, các hội đặc thù, bí thư, trưởng phố, trưởng ban công tác mặt trận... Qua đó, làm cho mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên và Nhân dân nhận thức sâu sắc những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đi liền với học tập, cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến các phường, xã đã xây dựng kế hoạch hành động, đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành tự giác, thường xuyên của mỗi cơ quan, đơn vị.

Trong học tập và làm theo tấm gương của Bác, thành phố đặc biệt chú trọng đến việc phát huy tính tiền phong, gương mẫu của người đứng đầu. Đối với tập thể, Ban Thường vụ Thành ủy giao nhiệm vụ cho từng phòng, ban, địa phương, đơn vị, nêu rõ đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp thực hiện; những việc cần phải đẩy mạnh, những việc cần phải tập trung giải quyết, có lộ trình rõ ràng. Các đảng bộ, chi bộ cơ sở xây dựng kế hoạch toàn khóa, kế hoạch và chương trình hành động hằng năm phù hợp với điều kiện thực tế. Cùng với đó, cấp ủy, các cơ quan, đơn vị xác định rõ nguyên nhân hạn chế, yếu kém của từng năm, phân công cụ thể cho từng ngành, từng cấp ủy và cá nhân người đừng đầu trong việc đề ra lộ trình, thời gian khắc phục hạn chế, yếu kém một cách hiệu quả. Đối với cá nhân, trên cơ sở nhiệm vụ được phân công, mỗi đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05 gắn với khắc phục những hạn chế, khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Trong đó, việc học và làm theo Bác phải gắn với trách nhiệm nêu gương, hiệu quả công việc.

Bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Thường vụ Thành ủy đã lựa chọn một số khâu đột phá, vấn đề nổi cộm Nhân dân quan tâm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự chuyển biến rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Điển hình như về an ninh trật tự, thành phố đã ban hành Đề án “Nâng cao hiệu quả quản lý, giáo dục và tạo việc làm cho người được phục hồi quyền công dân” và đã thực hiện hiệu quả tại 5 phường, xã là Đông Hương, Lam Sơn, Tân Sơn, Phú Sơn, Đông Lĩnh. Nhiều người lầm lỗi được giúp đỡ đã vượt qua mặc cảm, khó khăn vươn lên làm lại cuộc đời. Công tác giải phóng mặt bằng được tập trung chỉ đạo quyết liệt. 5 năm qua, thành phố đã tổ chức triển khai và chỉ đạo giải phóng mặt bằng 248 dự án, trong đó có 60 dự án quy mô lớn, với 18.343 hộ bị ảnh hưởng, 629,02 ha đất thu hồi, giá trị bồi thường đã phê duyệt là 2.600 tỷ đồng, bố trí tái định cư cho 1.126 hộ với 1.575 lô đất; một số dự án lớn của Trung ương, của tỉnh triển khai trên địa bàn đã được bàn giao cho nhà đầu tư theo đúng tiến độ, góp phần quan trọng vào thúc đẩy đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Trong xây dựng Đảng, Đảng bộ thành phố chọn công tác cán bộ là khâu đột phá để thực hiện. Trong nhiệm kỳ, thành phố đã thực hiện tinh giản biên chế 134 cán bộ, công chức, viên chức; ban hành quyết định phân công, phân cấp quản lý tổ chức bộ máy, cán bộ và quy chế bổ nhiệm cán bộ, giới thiệu cán bộ ứng cử; hoàn chỉnh đề án vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức, viên chức cơ quan Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể; công tác quy hoạch cán bộ, điều động, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được thực hiện bảo đảm quy định.

Để việc học và làm theo tấm gương của Bác mang lại hiệu quả thiết thực, công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện nghiêm túc. 4 năm qua, Ban Thường vụ Thành ủy đã tiến hành 16 cuộc kiểm tra, giám sát tại 32 đơn vị. Qua kiểm tra, giám sát cho thấy người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đã nghiêm túc triển khai thực hiện. Việc trao đổi, đối thoại với Nhân dân được thực hiện theo định kỳ, giúp cho việc lãnh đạo của cấp ủy và điều hành của chính quyền các cấp sát với đời sống, gần với Nhân dân. Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, khơi dậy sức mạnh nội lực, tinh thần đoàn kết trong thực hiện các phong trào thi đua, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị ở mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị. Để thực hiện có hiệu quả nội dung chuyên đề năm 2020 “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, TP Thanh Hóa tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về nội dung cốt lõi của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo của các địa phương, đơn vị; lựa chọn nội dung đột phá để thực hiện nhằm tạo chuyển biến rõ nét.

Tố Phương


Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]