(Baothanhhoa.vn) - Với việc triển khai sâu rộng Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” (sau đây gọi tắt là Chương trình 1 triệu sáng kiến) trong các cấp công đoàn và công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh Thanh Hóa đã khơi dậy niềm tự hào vì được cống hiến, khẳng định năng lực sáng tạo của người lao động, góp phần khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đất nước.

Khơi dậy tinh thần sáng tạo, vượt khó của người lao động

Với việc triển khai sâu rộng Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” (sau đây gọi tắt là Chương trình 1 triệu sáng kiến) trong các cấp công đoàn và công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh Thanh Hóa đã khơi dậy niềm tự hào vì được cống hiến, khẳng định năng lực sáng tạo của người lao động, góp phần khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đất nước.

Khơi dậy tinh thần sáng tạo, vượt khó của người lao động

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh biểu dương, khen thưởng đoàn viên, người lao động có sáng kiến tiêu biểu trong thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”. Ảnh: T.H

Thực hiện Chương trình 1 triệu sáng kiến do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo, triển khai gắn chương trình với phong trào thi đua “CNVCLĐ chung sức, hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng”, giai đoạn 2021-2030 và thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Để triển khai hiệu quả chương trình, LĐLĐ tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các cấp công đoàn đẩy mạnh thực hiện; đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn các công đoàn cơ sở, CNVCLĐ tích cực hưởng ứng đăng ký sáng kiến tham gia trên phần mềm trực tuyến; gắn vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, các cá nhân là cán bộ công đoàn được phân công trong triển khai, thực hiện chương trình. LĐLĐ tỉnh đã phân bổ số lượng và giao chỉ tiêu thực hiện cụ thể đến các đơn vị, chỉ đạo việc thành lập ban chỉ đạo, tổ hỗ trợ sáng kiến cơ sở để hướng dẫn, hỗ trợ đoàn viên tham gia và nhập sáng kiến theo dữ liệu phần mềm của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Kịp thời tổ chức hội nghị giao ban để trao đổi, tháo gỡ những bất cập, cùng cơ sở giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai và thực hiện chương trình, giúp công đoàn cơ sở đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch được phân bổ. Chỉ đạo công đoàn cơ sở phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị và người sử dụng lao động xây dựng, ký kết kế hoạch thực hiện, theo đó, 100% kế hoạch thực hiện có mục tiêu cụ thể, có cơ chế khuyến khích, động viên, khen thưởng đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.

Nhận thức được ý nghĩa lớn của Chương trình 1 triệu sáng kiến, đoàn viên, CNVCLĐ tỉnh Thanh Hóa đã tự nguyện và hào hứng tham gia. Nhiều sáng kiến của người lao động trong thời gian qua thực sự đã giúp cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vượt khó. Nội dung sáng kiến đa dạng, phong phú thuộc nhiều lĩnh vực ngành nghề phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương, đơn vị, doanh nghiệp như: cải cách hành chính, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, quản lý, điều hành doanh nghiệp, xây dựng nông thôn mới nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân... Những ý tưởng sáng tạo của đoàn viên, CNVCLĐ đều xuất phát từ nỗ lực chinh phục khó khăn trong lao động sản xuất của người lao động.

Tại Công ty CP Tập đoàn VAS Nghi Sơn, từ thực tiễn cần chế tạo một thiết bị sử dụng điện thay thế phương pháp thủ công, nhằm nâng cao công suất phân tách hiệu quả kim loại dạng nhỏ ra khỏi đất mịn đưa vào sản xuất, đồng thời đảm bảo sức khỏe cho người lao động, kỹ sư Nguyễn Viết Khu, phó giám đốc khu hậu cần, đã thực hiện sáng kiến “Chế tạo máy sàng liệu kim loại nhỏ lẫn trong đất mịn”. Sáng chế này được ứng dụng vào sản xuất đã tiết kiệm chi phí sản xuất và tận thu tối đa nguyên liệu phục vụ cho nhà máy. Anh Nguyễn Viết Khu cho biết: Phương pháp mới này đã phát huy được hiệu quả, loại bỏ được những nhược điểm mà phương pháp làm thủ công trước đây, cụ thể là sử dụng ít nhân công hơn và chủ yếu là xử lý bằng máy, cũng như ít ảnh hưởng bụi phát tán ra môi trường xung quanh, qua đó, môi trường và điều kiện làm việc của người lao động được nâng lên một cách rõ rệt. Theo thống kê từ số liệu thực tế, phương pháp máy sàng quay liệu so với phương pháp thủ công mang lại hiệu quả kinh tế với chi phí tiết kiệm được 7.200 triệu đồng/tháng cho doanh nghiệp.

Trong thời điểm công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 diễn ra cam go nhất, đội ngũ cán bộ y tế phải căng mình ngày đêm truy vết để phòng chống sự lây lan của dịch bệnh, chị Hoàng Thị Xuân, điều dưỡng viên Phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định đã đưa ra sáng kiến: “Ứng dụng phần mềm Appsheet vào quản lý người nhà người bệnh trong phòng chống dịch COVID-19”. Ý nghĩa của sáng kiến tuy không tính ra cụ thể bằng giá trị kinh tế, nhưng mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, đó là góp phần ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh COVID-19. “Khi áp dụng phần mềm vào hoạt động quản lý người nhà người bệnh đã mang lại hiệu quả cho đơn vị và rút ngắn thời gian kiểm soát dịch. Sáng kiến không chỉ giúp truy vết các F1, F2 một cách nhanh chóng, khoanh vùng và báo với các đối tượng F1, F2 đã tiếp xúc gần với F0 qua số điện thoại mà còn tiết kiệm được thời gian, giấy tờ và giảm công sức lao động của nhân viên y tế rất nhiều”, chị Hoàng Thị Xuân chia sẻ.

Với mong muốn đóng góp, đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp, anh Hoàng Văn Giang, nhân viên quản lý nguyên phụ liệu, Công ty TNHH Sakurai Việt Nam đã có nhiều ý tưởng, sáng kiến có giá trị cao cho doanh nghiệp. Đặc biệt, tham gia chương trình, anh đã thực hiện sáng kiến “Thiết kế phần mềm quản lý sử dụng máy may công nghiệp trong quá trình điều hành sản xuất tại Công ty TNHH Sakurai Việt Nam”. Chia sẻ về động lực thực hiện sáng kiến, anh Giang cho biết: 11 năm gắn bó với doanh nghiệp, tôi luôn trăn trở làm thế nào để làm việc có kết quả tốt nhất. Bản thân là người quản lý nguyên phụ liệu công ty, không có biện pháp quản lý thì sẽ rất vất vả vì có thể nhập nhầm, nhập sai. Chìa khóa để có sáng kiến là seri từng máy nên tôi đã tìm hiểu và đưa ra giải pháp sáng kiến, lấy các thông tin của máy in ra QR Code gắn lên từng máy, từng tổ, từng bộ phận tạo ra QR code để xác định vị trí các máy. Sáng kiến đã được áp dụng tại toàn bộ các nhà xưởng Công ty TNHH Sakurai Việt Nam từ tháng 10-2021, giúp các trưởng bộ phận ngồi ở đâu cũng biết được tình trạng máy của công ty, cái nào đang sử dụng, tình trạng thế nào, giảm thiểu thời gian đi rất nhiều. Lợi ích kinh tế mang lại từ sáng kiến là số nhân viên giảm 18 người, làm lợi trên 2,3 tỷ đồng/năm.

Kết thúc giai đoạn 1 của Chương trình 1 triệu sáng kiến, hệ thống công đoàn các cấp tỉnh Thanh Hóa có 3.655 công đoàn cơ sở với 308.598 đoàn viên công đoàn tham gia chương trình với 170.324 tổng số sáng kiến tham gia, đứng thứ nhất cả nước. Các sáng kiến của đoàn viên, CNVCLĐ tham gia đều có giá trị cao về mặt kinh tế - xã hội, góp phần thúc đẩy công tác quản lý, cải cách hành chính, giúp các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp được khôi phục và phát triển với tổng giá trị làm lợi trên 162 tỷ đồng.

Giai đoạn 2 của Chương trình 1 triệu sáng kiến bắt đầu từ ngày 1-6-2022 đến ngày 31-8-2023, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai với mục tiêu là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn quốc. Theo kết quả được ghi nhận trên cổng thông tin trực tuyến của Tổng LĐLĐ Việt Nam, tính đến ngày 9-9-2022, số sáng kiến CNVCLĐ tỉnh Thanh Hóa tham gia trong giai đoạn II (tính từ 1-6-2022 đến 9-9-2022) là 53.696 sáng kiến. Với kết quả trên, LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa hiện dẫn đầu cả nước về số lượng đoàn viên tham gia Chương trình 1 triệu sáng kiến. Kết quả đó cho thấy, chương trình đã được các cấp công đoàn trong tỉnh hưởng ứng nhiệt tình, phát triển mạnh mẽ cả về bề rộng và chiều sâu, thu hút được đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia đạt cả số lượng và chất lượng, thể hiện tiềm năng, trí tuệ sáng tạo và tinh thần yêu lao động của đội ngũ CNVCLĐ Thanh Hóa. Từ đó, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nỗ lực vượt bậc của hệ thống công đoàn, của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trong việc hưởng ứng, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Võ Mạnh Sơn, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: Tiếp tục triển khai giai đoạn 2 Chương trình 1 triệu sáng kiến với tinh thần quyết tâm cao, hướng tới mục tiêu là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn quốc, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tiếp tục tuyên truyền để cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung của chương trình, nâng cao tinh thần tự giác, tự nguyện tạo sự đồng thuận và tham gia tích cực của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ. Đẩy mạnh công tác truyền thông, phản ánh tinh thần trách nhiệm và hiệu quả lao động sáng tạo của đoàn viên, CNVCLĐ góp phần làm cho xã hội có nhận thức đầy đủ hơn về những nỗ lực của CNVCLĐ và cán bộ công đoàn. Tiếp tục phát huy trách nhiệm ban chỉ đạo, tổ hỗ trợ sáng kiến cơ sở để hướng dẫn, hỗ trợ đoàn viên tham gia và nhập sáng kiến theo dữ liệu phần mềm của Tổng LĐLĐ Việt Nam với mục tiêu lớn nhất làm lợi cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng.

Thanh Huê


Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]