(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đã tạo nên nhiều dấu ấn nổi bật ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Qua thực tiễn cho thấy, nơi nào người đứng đầu nêu gương, nơi đó có sự chuyển biến mạnh mẽ trong mọi hoạt động.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khi người đứng đầu nêu gương

Khi người đứng đầu nêu gương

Bác Trần Ngọc Mai, Bí thư Chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố Dương Đình Nghệ 1, phường Tân Sơn (TP Thanh Hóa) giới thiệu về hoạt động của phố.

Những năm qua, việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đã tạo nên nhiều dấu ấn nổi bật ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Qua thực tiễn cho thấy, nơi nào người đứng đầu nêu gương, nơi đó có sự chuyển biến mạnh mẽ trong mọi hoạt động.

“Nêu gương là phải tiên phong làm trước, thực hành trước, dù ở hoàn cảnh thuận lợi hay khó khăn”. Với suy nghĩ đó mà nhiều năm làm bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố Dương Đình Nghệ 1, bác Trần Ngọc Mai, phường Tân Sơn (TP Thanh Hóa) luôn nêu cao tinh thần gương mẫu cả trong lời nói và trong việc làm. 15 năm qua, chi bộ phố Dương Đình Nghệ 1 liên tục được công nhận là chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Để giữ vững thành tích này, bác Mai luôn trăn trở, tìm những giải pháp sáng tạo để chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ đạt kết quả. Nổi bật như trong thực hiện các tiêu chí “Tổ dân phố kiểu mẫu”, bác Mai đã tổ chức họp để đánh giá thực trạng từng tiêu chí. Tất cả các tiêu chí đều được triển khai cùng lúc, nhưng cái nào dễ làm trước, cái nào khó làm sau. Cùng với đó, bác Mai đã giao cho các đoàn thể của phố làm nòng cốt trong công tác vệ sinh môi trường, bảo đảm an ninh trật tự, đẩy mạnh hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao... Đối với Nhân dân thì đẩy mạnh tuyên truyền để từng người, từng nhà thực hiện tốt các phong trào thi đua. Dưới sự dẫn dắt của người đứng đầu chi bộ, phố Dương Đình Nghệ 1 đã được UBND TP Thanh Hóa công nhận là phố kiểu mẫu từ năm 2018.

Đồng chí Trần Thị Huệ, Huyện ủy viên, Bí thư Ðảng ủy xã Quảng Bình (Quảng Xương) cho rằng: “Khi người đứng đầu nêu gương, đi đầu trong mọi công việc sẽ tác động sâu sắc đến nhận thức của cả tập thể. Vì vậy, ở Quảng Bình, việc nêu gương được đội ngũ cán bộ chủ chốt thực hiện nghiêm túc để làm gương cho đảng viên noi theo. Qua thực hiện trách nhiệm nêu gương, từng tập thể, cá nhân đã thể hiện rõ tinh thần tiên phong bằng những việc làm cụ thể, khắc phục khá tốt tư tưởng ngại khó và biểu hiện đùn đẩy trong công việc. Sự nêu gương từ lãnh đạo xã đến trưởng các tổ chức đoàn thể, các chi bộ đã lan tỏa đến đông đảo Nhân dân, khơi dậy sức mạnh tổng hợp để năm 2020 xã Quảng Bình hoàn thành 15/15 tiêu chí nông thôn mới nâng cao”. Trong năm 2021, phát huy tinh thần gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào, lãnh đạo xã Quảng Bình tiếp tục kêu gọi thu hút đầu tư, sớm hình thành Khu Công nghiệp Cống Trúc; đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng hệ thống giao thông nông thôn gắn với tên đường, số nhà theo hướng đô thị; đầu tư hệ thống camera an ninh giám sát trên các trục đường và thực hiện tốt các hoạt động tự quản về an ninh trật tự trong khu dân cư... Phấn đấu trong năm 2021, Quảng Bình được công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Để phát huy hiệu quả vai trò, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, Ban Thường vụ Huyện ủy Nga Sơn đã cụ thể hóa Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư và Quyết định số 1089-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên gắn với chức năng, nhiệm vụ được phân công đảm nhiệm của từng cơ quan, đơn vị và cá nhân. Trong quá trình triển khai thực hiện, nhiều cấp ủy đảng đã ban hành chỉ thị, nghị quyết yêu cầu nâng cao tinh thần trách nhiệm, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc gắn với khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Quy định cụ thể về trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong sinh hoạt Đảng, trong thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, chấp hành nghiêm Điều lệ Đảng, Quy định “Những điều đảng viên không được làm”. Trong phục vụ Nhân dân phải luôn niềm nở, khách quan, công tâm, biết lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân và tập trung giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm mà Nhân dân quan tâm. Qua đó, các tầng lớp Nhân dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua tại địa phương. Tiêu biểu là chương trình xây dựng nông thôn mới, nhiều cán bộ, đảng viên đã tự nguyện, đi đầu trong việc hiến đất, tài sản, hoa màu trên đất để mở rộng đường giao thông nông thôn, qua đó lôi cuốn đông đảo Nhân dân cùng thực hiện. Nhờ đó, chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả tích cực. Cuối năm 2020, huyện Nga Sơn đã tổ chức đón nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Những khởi sắc của nhiều địa phương cho thấy chủ trương của Đảng đã đi vào cuộc sống, trong đó có vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Để nêu gương trở thành việc làm tự giác, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mỗi cán bộ, đảng viên, người đứng đầu các cấp, các ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực được phân công để nêu gương trong thực thi nhiệm vụ đạt hiệu quả cao nhất. Những hạn chế, khuyết điểm được chỉ ra trong kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với tập thể, cá nhân phải được khắc phục kịp thời, hiệu quả, tạo niềm tin cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Cùng với đó, các cấp ủy đảng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện xử lý nghiêm các đơn vị, địa phương không nghiêm túc triển khai, thực hiện các quyết định của Trung ương, của tỉnh về nêu gương hoặc triển khai hình thức, đối phó, kém hiệu quả.

Tố Phương


Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]