(Baothanhhoa.vn) - Tại Lễ khởi công xây dựng Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, học sinh miền Nam tập kết ra Bắc do UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức tại TP Sầm Sơn sáng 28-8, Anh hùng Lao động Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời đã phát biểu thể hiện sự tri ân của đồng bào, chiến sĩ, học sinh miền Nam tập kết đối với tình cảm, sự đùm bọc, hỗ trợ, giúp đỡ của Nhân dân miền Bắc nói chung, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Thanh Hoá, TP Sầm Sơn nói riêng. Báo Thanh Hoá điện tử xin giới thiệu nội dung bài phát biểu.

Khắc cốt ghi tâm tình cảm sâu nặng và sự cưu mang tận tình của bà con miền Bắc đối với đồng bào, chiến sĩ miền Nam tập kết

Tại Lễ khởi công xây dựng Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, học sinh miền Nam tập kết ra Bắc do UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức tại TP Sầm Sơn sáng 28-8, Anh hùng Lao động Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời đã phát biểu thể hiện sự tri ân của đồng bào, chiến sĩ, học sinh miền Nam tập kết đối với tình cảm, sự đùm bọc, hỗ trợ, giúp đỡ của Nhân dân miền Bắc nói chung, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Thanh Hoá, TP Sầm Sơn nói riêng. Báo Thanh Hoá điện tử xin giới thiệu nội dung bài phát biểu.

Khắc cốt ghi tâm tình cảm sâu nặng và sự cưu mang tận tình của bà con miền Bắc đối với đồng bào, chiến sĩ miền Nam tập kết

Trong thời khắc trọng đại này tôi tin rằng tất cả chúng ta đều bồi hồi nhớ lại thư gửi bộ đội và gia đình cán bộ miền Nam tập kết ra Bắc (tháng 9 năm 1954) Bác Hồ viết: “Đến ngày hòa bình đã được củng cố, thống nhất được thực hiện, độc lập dân chủ đã hoàn thành, đồng bào sẽ vui vẻ trở về quê cũ. Lúc đó rất có thể tôi sẽ cùng đồng bào vào thăm miền Nam yêu quý của chúng ta”. Đây là những tình cảm chan chứa tình yêu thương của Bác với đồng bào miền Nam sau khi hiệp định Giơnevơ được ký kết, miền Bắc được giải phóng. Với tầm nhìn xa, trông rộng, Trung ương Đảng, Chính phủ và Chủ tịch Hồ chí Minh đã khẩn trương cho chuyển gần 1.900 thương, bệnh binh; trên 47.000 cán bộ; gần 6.000 học sinh, sinh viên và gần 1.500 gia đình cán bộ ở Miền Nam tập kết ra Bắc ở Sầm Sơn để học tập, đào tạo, bồi dưỡng nhằm chuẩn bị một lực lượng hết sức quan trọng cho công cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc và xây dựng đất nước ta ngày nay. Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng từng đánh giá: “Đây là vườn ươm đặc biệt, ươm những hạt giống quý báu vào bậc nhất mà Bác Hồ, Đảng, Nhà nước và Nhân dân miền Bắc đã dành cho miền Nam từ những ngày gian khó”.

Những năm tháng sống trên đất Thanh Hóa nói riêng, miền Bắc nói chung là những năm tháng mà lúc đó miền Bắc hết sức khó khăn, nghèo khổ, đói lạnh, nền kinh tế bị chiến tranh tàn phá hết sức nặng nề, kiệt quệ. Thế nhưng, với tinh thần “Tất cả vì miền Nam”, “Nam Bắc là ruột thịt”, đồng bào miền Bắc nói chung và Thanh Hoá nói riêng đã dành tất cả những điều kiện vật chất và tinh thần tốt nhất có thể cho đồng bào, chiến sĩ, cán bộ, con em miền Nam tập kết.

Do đó, thể theo nguyện vọng của các cựu cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam, mong muốn xây dựng một cụm công trình văn hoá, lịch sử, nhằm khắc cốt, ghi tâm tình cảm sâu nặng và sự cưu mang tận tình của bà con miền Bắc đối với đồng bào miền Nam tập kết. Năm 2014, nhân kỷ niệm 60 năm Ngày cán bộ, chiến sĩ, đồng bào và học sinh Miền Nam tập kết ra Bắc, tỉnh Thanh Hóa đã thống nhất giao cho thành phố Sầm Sơn bố trí quỹ đất để xây dựng Dự án Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc (dự án có tổng mức đầu tư khoảng 255 tỉ đồng). Trong đó, ngân sách tỉnh Thanh Hóa bảo đảm cho công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật; phần kinh phí (80 tỷ) xây dựng toàn bộ tượng đài do Ban liên lạc học sinh miền Nam, Trung ương và các thế hệ con em cán bộ, chiến sĩ và đồng bào miền Nam tập kết ra Bắc đóng góp và huy động từ các nguồn hợp pháp.

Việc triển khai xây dựng Khu lưu niệm là công trình hết sức có ý nghĩa, nhằm tôn vinh và ghi nhận sự đóng góp rất to lớn của Đảng bộ, Nhân dân và các dân tộc tỉnh Thanh Hóa trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; thể hiện tinh thần đoàn kết, sẻ chia, cộng đồng trách nhiệm của đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam.

Nhân dịp này, với tất cả lòng thành, cho phép tôi được thay mặt đồng bào, chiến sĩ và các học sinh miền Nam, trân trọng bày tỏ lòng biết ơn đối với đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; các đồng chí cựu cán bộ, chiến sĩ, học sinh miền Nam tập kết ra Bắc, đã quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện về nguồn vốn cho tỉnh Thanh Hoá đầu tư xây dựng khu lưu niệm. Đây là công trình có ý nghĩa to lớn về giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ trẻ, là địa chỉ đỏ đối với cả nước nói chung, đồng bào, chiến sĩ miền Nam và Nhân dân Thanh Hoá nói riêng./.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]