(Baothanhhoa.vn) - Văn phòng UBND tỉnh vừa ban hành Thông báo số 223/TB-UBND về Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn - Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Thanh Hóa tại Hội nghị Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Thanh Hóa về các biện pháp ứng phó với cơn bão Conson và phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn thời gian tới.

Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Thanh Hóa về các biện pháp ứng phó với cơn bão Conson

Văn phòng UBND tỉnh vừa ban hành Thông báo số 223/TB-UBND về Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn - Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Thanh Hóa tại Hội nghị Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Thanh Hóa về các biện pháp ứng phó với cơn bão Conson và phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn thời gian tới.

Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Thanh Hóa về các biện pháp ứng phó với cơn bão Conson

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn tỉnh cùng các thành viên trong đoàn công tác của tỉnh kiểm tra tại tràn Cửa Dụ, huyện Thường Xuân, chiều 9-9-2021.

Ngày 9-9-2021, đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Thanh Hóa đã chủ trì hội nghị Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh nghe báo cáo các biện pháp ứng phó với cơn bão Conson và phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn thời gian tới.

Sau khi nghe Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh báo cáo nhận định tình hình diễn biến của cơn bão Conson, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo công tác chuẩn bị, ứng phó với bão Conson và phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (sau đây viết tắt là PCTT và TKCN) trong thời gian tới và ý kiến tham gia của các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận như sau:

Hiện nay, đang là thời kỳ cao điểm của bão, lũ. Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão Conson đang hoạt động trên Biển Đông, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, giật cấp 11, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20 km và có thể mạnh thêm; khả năng đi vào Vịnh Bắc Bộ và ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh ta. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu kết hợp với rìa phía Bắc của dải hội tụ nhiệt đới đi qua khu vực Nam Trung Bộ và gió Đông nam ở rìa Tây áp cao cận nhiệt đới nên từ ngày 7-9 đến nay, tỉnh ta đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

Để chủ động ứng phó với bão Conson và thiên tai trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 2 Công điện (số 27/CĐ-UBND ngày 3-9-2021 và số 28/CĐ-UBND ngày 7-9-2021) chỉ đạo các cấp, các ngành và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các phương án, giải pháp để ứng phó, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Tuy nhiên, dự báo diễn biến của bão Conson và mưa lớn còn khó lường, nhất là trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp; yêu cầu các cấp, các ngành và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện một số nội dung sau:

1. Tiếp tục thực hiện nghiêm nội dung Công điện số 27/CĐ-UBND ngày 3-9-2021 và Công điện số 28/CĐ-UBND ngày 7-9-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh; chủ động các biện pháp ứng phó với bão theo phương châm “4 tại chỗ” phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương và diễn biến dịch bệnh COVID-19.

2. Về công tác kêu gọi, kiểm đếm và quản lý tàu thuyền

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển và các đơn vị liên quan, tổ chức thông báo, kêu gọi các tàu thuyền đang hoạt động trong vùng nguy hiểm vào nơi tránh trú an toàn trước 18h00 ngày 9-9-2021. Thường xuyên giữ liên lạc, thông tin, hướng dẫn về hướng di chuyển của bão cho các phương tiện đang hoạt động tại khu vực khác, đảm bảo an toàn; quản lý chặt chẽ số lượng bè, mảng tại các địa phương.

Đối với các tàu thuyền của các địa phương khác, đặc biệt là các địa phương đang có dịch vào tránh trú tại tỉnh ta, giao UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 và bố trí ngay 1 khu cách ly tập trung tạm thời riêng cho các thuyền viên; sau khi bão tan, khẩn trương bố trí các thuyền viên quay trở lại tàu; nếu xét nghiệm có kết quả dương tính thì báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh theo quy định.

Giao Ban Chỉ huy tỉnh theo dõi sát diễn biến của bão Conson để tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh quyết định ban hành lệnh cấm biển.

3. Về công tác sơ tán dân

Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành rà soát các hộ dân nằm trong khu vực có nguy cơ cao xảy ra thiên tai, tổ chức xét nghiệm COVID-19 cho các hộ dân xong trước 18h00 ngày 10-9-2021 để sàng lọc, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch khi cần phải sơ tán tập trung. Sẵn sàng các phương án để chủ động tổ chức sơ tán người dân khi có thiên tai xảy ra, cụ thể:

Đối với các địa phương không thực hiện giãn cách xã hội: Thực hiện việc sơ tán dân theo các phương án đã được xây dựng, phê duyệt từ đầu năm, đảm bảo tuân thủ thông điệp “5K” trong phòng, chống dịch COVID-19 và các quy định của cấp có thẩm quyền.

Đối với các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội: Hạn chế đến mức tối đa việc sơ tán tập trung; ưu tiên việc chằng chống, gia cố an toàn nhà cửa, chuẩn bị phương tiện (thuyền, áo phao), lương thực, nhu yếu phẩm theo phương châm “4 tại chỗ”. Trường hợp bắt buộc phải sơ tán tập trung, cần tuân thủ thông điệp “5K” trong phòng, chống dịch COVID-19 và các quy định của cấp có thẩm quyền.

4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương theo chức năng quản lý nhà nước được giao chỉ đạo kiểm tra, rà soát và triển khai phương án bảo đảm an toàn đê điều, đập, hồ chứa nước, vận hành an toàn, hiệu quả hồ chứa thủy lợi, thủy điện, phù hợp với diễn biến mưa, lũ.

5. Về công tác tìm kiếm cứu nạn

Thống nhất giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh là cơ quan thường trực trong công tác tìm kiếm cứu nạn; đối với tuyến biển và biên giới, giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn tổ chức thực hiện.

Sẵn sàng phương án bố trí hợp lý để huy động vật tư, phương tiện, trang thiết bị, kịp thời chi viện, thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả do thiên tai gây

Các lực lượng của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện trực 100% quân số từ 12h00 ngày 9-9-2021.

6. Đảm bảo thông tin liên lạc, an toàn hệ thống điện

Sở Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp Viễn thông triển khai phương án đảm bảo an toàn hệ thống thông tin liên lạc, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành ứng phó, khắc phục hậu quả do thiên tai gây

Công ty Điện lực Thanh Hóa triển khai phương án đảm bảo an toàn hệ thống điện, ưu tiên cung cấp điện cho các Trạm bơm hoạt động tiêu úng. Khôi phục nhanh sự cố hệ thống điện sau thiên tai để phục vụ công tác khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất và dân

7. Trong ngày 9-9-2021, Sở Giáo dục và Đào tạo có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương căn cứ tình hình thực tế, chủ động cho học sinh nghỉ học; triển khai phương án bảo đảm an toàn cho cơ sở vật chất của ngành giáo dục.

8. Sở Công thương chỉ đạo dự trữ hàng hóa thiết yếu, chú trọng khu vực thường xuyên bị thiên tai, nhất là vùng sâu, vùng xa; phối hợp với các địa phương và các ngành liên quan thực hiện tốt việc dự phòng tại chỗ khi thiên tai xảy ra, đảm bảo duy trì lương thực, nhu yếu phẩm trong vòng 5-10 ngày.

9. Sở Giao thông - Vận tải triển khai phương án đảm bảo an toàn giao thông và phương án điều động phương tiện, trang thiết bị vận tải, nhân lực phục vụ công tác PCTT và TKCN. Kiểm tra, rà soát, xác định các vị trí thường xuyên bị ngập khi có mưa lũ gây ách tắc giao thông để chủ động các giải pháp khắc phục, tránh các sự cố, tai nạn đáng tiếc xảy ra.

10. Sở Y tế phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai phương án ứng phó thiên tai gắn với bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19, sẵn sàng phương tiện, thiết bị đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh cho công tác chỉ đạo, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai tại các địa phương.

11. Văn phòng thường trực Chỉ huy Phòng, chống thiên tai tỉnh, Văn phòng thường trực Phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh thực hiện chế độ báo cáo cho Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh, Ban Chỉ huy tỉnh, đồng thời gửi cho UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan thông tấn, báo chí đảm bảo các nội dung về diễn biến của bão, hướng tác động vào tỉnh, các công việc đã triển khai, các nội dung đột xuất và các thông tin liên quan; tần suất báo cáo 4 lần/ngày (vào các khung giờ: 6h, 12h, 18h, 22h). Hình thức báo cáo bằng văn bản, đăng tải trên website của Văn phòng thường trực; trường hợp đột xuất, cần thiết phải báo cáo ngay bằng điện thoại cho đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh để đảm bảo tính kịp thời, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành.

12. Dự kiến Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh sẽ tổ chức 7 đoàn công tác đi kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó với bão Conson tại các địa phương. Thành phần của đoàn công tác gồm các ngành: Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ đội Biên phòng và thành viên Ban Chỉ huy tỉnh phụ trách địa bàn.

13. Thành lập 2 tổ công tác đặc biệt tại huyện Quan Hóa và 1 địa phương ven biển dự kiến bão đổ bộ do đồng chí Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Cao Văn Cường, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm Tổ trưởng. Thành phần của tổ công tác đặc biệt gồm các ngành: Quân sự, Công an, Biên phòng, Công thương, Giao thông - Vận tải.

14. Các sở, ban, ngành liên quan trực tiếp đến công tác PCTT và TKCN thành lập Tổ thường trực ứng phó với bão xong trước 18h00 ngày 9-9-2021; các đơn vị còn lại thành lập Tổ thường trực ứng phó với bão trước khi bão đổ bộ 1 ngày.

15. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tổ chức triển khai các phương án, biện pháp ứng phó với bão Conson theo phương châm “4 tại chỗ” để giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

16. Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa, Báo Thanh Hóa, Đài Thông tin Duyên hải Thanh Hóa, các cơ quan thông tấn, báo chí và hệ thống thông tin cơ sở tăng cường thông tin, truyền thông về diễn biến của bão theo các bản tin dự báo của Trung ương và công tác chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả.

BĐT


BĐT

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]