(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, huyện Hậu Lộc đã tích cực triển khai thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, góp phần tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả đầu tư kinh tế - xã hội và hệ thống chính trị cơ sở.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Hậu Lộc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tinh gọn, hiệu quả

Thời gian qua, huyện Hậu Lộc đã tích cực triển khai thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, góp phần tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả đầu tư kinh tế - xã hội và hệ thống chính trị cơ sở.

Huyện Hậu Lộc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tinh gọn, hiệu quả

Công sở xã Triệu Lộc.

Ngay sau hội nghị triển khai của tỉnh, huyện đã họp bàn và ban hành các văn bản, thông qua Đề án số 05/ĐA-UBND ngày 16-5-2019 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện. Theo đó, thống nhất sáp nhập xã Châu Lộc và xã Triệu Lộc để thành lập xã Triệu Lộc; sáp nhập xã Thuần Lộc và xã Văn Lộc để thành lập xã Thuần Lộc; sáp nhập xã Lộc Tân và xã Thịnh Lộc vào thị trấn Hậu Lộc.

Huyện đã thành lập ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, phân công nhiệm vụ cho các thành viên; tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho các xã, thị trấn; hướng dẫn lập danh sách, cách thức tổ chức lấy ý kiến cử tri, các bước tiến hành quy trình, thủ tục. Từ 1-12-2019 đến 31-12-2021, huyện có chính sách hỗ trợ: Đối với các xã, thị trấn 10 triệu đồng/đơn vị, các thôn (khu) 3 triệu đồng/thôn; hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã thôi việc do dôi dư sau khi sắp xếp đơn vị hành chính 1 tháng lương tối thiểu cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội (trừ các trường hợp nghỉ hưu, cán bộ cấp xã bị cách chức, bãi nhiệm không tiếp tục bố trí công tác, công chức cấp xã bị kỷ luật buộc thôi việc); hỗ trợ đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư và chủ tịch các tổ chức xã hội đặc thù 3 tháng phụ cấp hiện hưởng.

Thực hiện phương án của huyện, 7/7 xã, thị trấn đã ban hành kế hoạch; thành lập ban chỉ đạo và các tổ lấy ý kiến cử tri của từng thôn, tổ dân phố. Đến ngày 19-5-2019, các xã, thị trấn đã tổ chức thành công việc lấy ý kiến cử tri. Tiếp đó, trong 2 ngày 28 và 29-5, 7/7 xã, thị trấn đã tổ chức kỳ họp HĐND tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Ngày 4-6, HĐND huyện khóa XIX tổ chức kỳ họp thứ 8 tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã với số phiếu đồng thuận cao.

Là một trong những đơn vị cấp xã thuộc diện sáp nhập, ông Lê Ngọc Doãn, Chủ tịch UBND xã Triệu Lộc bày tỏ: Xác định đây là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, xã đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, tổ chức các hội nghị quán triệt tới cán bộ, đảng viên và người dân về mục tiêu, kế hoạch sáp nhập xã của huyện. Xã đã thành lập ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho các thành viên, xây dựng kế hoạch, lộ trình sáp nhập cụ thể. Đồng thời làm tốt công tác rà soát, lập danh sách, lấy ý kiến cử tri, thành lập tổ kiểm phiếu... Vì vậy đã nhận được sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và người dân.

Sau khi thành lập đơn vị hành chính mới, xã Triệu Lộc có 8 thôn, diện tích tự nhiên 1.591,51 ha, dân số 8.192 người; xã Thuần Lộc có 9 thôn, diện tích tự nhiên 653,28 ha, dân số 7.821 người; thị trấn Hậu Lộc có 14 khu, diện tích tự nhiên 989,87 ha, dân số 11.674 người. Toàn huyện Hậu Lộc còn 23 đơn vị hành chính (22 xã và 1 thị trấn), giảm 4 đơn vị hành chính, giảm 24 chức danh lãnh đạo chủ chốt, giảm chi trả lương cho cán bộ, công chức khoảng 3,2 tỷ đồng/năm, giảm chi trả phụ cấp cho các đối tượng người hoạt động không chuyên trách khoảng 939 triệu đồng/năm...

Sau sáp nhập, cán bộ công chức cấp xã ở cả 3 đơn vị hành chính mới dôi dư 30 người; công chức dôi dư 35 người; người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư 65 người. Huyện đã có phương án trong giai đoạn 2020 – 2025 bố trí, điều động cán bộ, công chức dôi dư đến các đơn vị cấp xã còn thiếu; tuyển dụng làm công chức cấp huyện, tuyển dụng làm viên chức ở đơn vị sự nghiệp... Đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại các đơn vị hành chính mới sẽ được bố trí theo quy định.

Về cơ sở vật chất, công sở, trụ sở làm việc sau sáp nhập, bố trí xã Triệu Lộc sử dụng công sở của xã Triệu Lộc cũ; xã Thuần Lộc sử dụng công sở của xã Văn Lộc cũ; thị trấn Hậu Lộc sử dụng công sở của thị trấn Hậu Lộc cũ. Đối với công sở các xã: Châu Lộc, Thuần Lộc, Thịnh Lộc, Lộc Tân trước mắt vẫn sử dụng tất cả cơ sở vật chất phục vụ công việc của địa phương, tạo thuận lợi cho giao dịch hành chính của nhân dân. Các trường học, trạm y tế của các xã, thị trấn sử dụng nguyên trạng các công trình như hiện nay. Đối với việc chuyển đổi giấy tờ của công dân, UBND cấp xã mới chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan liên quan lập kế hoạch tiến hành chuyển đổi giấy tờ cho người dân, tổ chức phục vụ tại xã và không thu lệ phí khi cấp đổi sổ hộ khẩu (ngân sách tỉnh hỗ trợ). Với các loại giấy tờ còn lại, UBND cấp xã có thông báo, hướng dẫn để người dân chuyển đổi theo quy định.

Ông Bùi Ngọc Tú, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Hậu Lộc cho biết: Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, tuy nhiên điều này cũng ảnh hưởng nhiều đến công tác cán bộ và việc quản lý, sử dụng các công trình, công sở. Vì vậy, đề nghị các ngành, các cấp cần tăng cường hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội. Các cấp có thẩm quyền có hướng dẫn cụ thể chức danh, số lượng cán bộ, công chức cấp xã theo Nghị định 34/2019/NĐ-CP ngày 24-4-2019 của Chính phủ. Đồng thời, chỉ đạo thực hiện đồng bộ việc phân loại lại các đơn vị hành chính cấp xã mới sau khi sắp xếp. Từ đó, tạo cơ sở cho việc bố trí số lượng cán bộ, công chức của các đơn vị phù hợp theo quy định.

Bài và ảnh: Ngọc Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]