(Baothanhhoa.vn) - Hiện đại hóa nền hành chính là nhiệm vụ quan trọng trong cải cách hành chính (CCHC), nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiện đại hóa nền hành chính

Hiện đại hóa nền hành chính là nhiệm vụ quan trọng trong cải cách hành chính (CCHC), nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.

Hiện đại hóa nền hành chính

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND TP Sầm Sơn.

Nhằm thúc đẩy hiện đại hóa hành chính, thời gian qua, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, các địa phương tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động quản lý và điều hành của đơn vị. Tại TP Sầm Sơn, Cổng thông tin điện tử của thành phố đã cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, tính đến 18-10-2018 đã có 189 dịch vụ công trực tuyến mức độ 1, 2 được thực hiện để phục vụ người dân và các tổ chức, doanh nghiệp. UBND thành phố đã sử dụng phần mềm quản lý văn bản, hồ sơ công việc (TD office), các phần mềm kế toán, tài chính, phần mềm quản lý hộ nghèo, phần mềm theo dõi việc thực hiện nhiệm vụ của UBND tỉnh và của thành phố, phần mềm một cửa điện tử... hoạt động thông suốt từ cấp huyện đến cấp xã và liên thông cấp tỉnh. Việc quản lý hồ sơ, quản lý, điều hành trong cơ quan UBND thành phố xuống các xã, phường, đơn vị trên môi trường mạng đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong công tác quản lý hành chính của thành phố và phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đến giải quyết các thủ tục hành chính.

Đến nay hạ tầng kỹ thuật CNTT trong các cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh tiếp tục được duy trì, đầu tư bổ sung hoàn thiện. 100% các cơ quan hành chính Nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đều đã có mạng nội bộ được kết nối internet. Hệ thống các phần mềm đang được áp dụng trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước gồm: Phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc đã được triển khai tại 100% các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND cấp huyện và 427/635 UBND cấp xã (đạt 67,2%); phần mềm một cửa điện tử cho Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh và 1 phần mềm một cửa điện tử dùng chung cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã; phần mềm theo dõi thực hiện nhiệm vụ. Cổng/trang thông tin điện tử của các cơ quan Nhà nước của tỉnh, huyện tiếp tục được cập nhật, duy trì, đảm bảo an toàn an ninh thông tin. 520 UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh (đạt 81,8%) đã có trang thông tin điện tử. Số lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 hiện có là 45 thủ tục; số lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 hiện có phát sinh hồ sơ là 34 thủ tục.

Thời gian qua, hệ thống truyền hình hội nghị trực tuyến đã được triển khai, xây dựng hoàn thiện và đưa vào vận hành phục vụ các cuộc họp từ Trung ương đến cấp tỉnh và cấp huyện. Cùng với đẩy mạnh ứng dụng CNTT, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001:2008 theo Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 5-3-2014, của Thủ tướng Chính phủ cũng được tỉnh quan tâm chỉ đạo triển khai. Đến nay trên địa bàn tỉnh có 203 cơ quan, đơn vị áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008. Hiện tỉnh đang tập trung chỉ đạo các đơn vị, địa phương chuyển đổi HTQLCL từ TCVN ISO 9001:2008 sang TCVN ISO 9001:2015 và ứng dụng CNTT tại cơ quan, đơn vị. Thời gian thực hiện từ năm 2019 đến năm 2022. Cụ thể, năm 2019 sẽ áp dụng thí điểm 2 cơ quan, năm 2020 sẽ áp dụng 43 cơ quan, năm 2021 sẽ áp dụng 46 cơ quan và năm 2022 sẽ áp dụng 45 cơ quan. Mục đích nhằm chuyển đổi HTQLCL được áp dụng tại các cơ quan hành chính Nhà nước (CQHCNN) trên địa bàn tỉnh phù hợp với phiên bản mới (tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015); đồng thời tiếp tục cải cách nền hành chính và hệ thống hóa quy trình xử lý công việc hợp lý, khoa học, phù hợp với yêu cầu của tiêu chuẩn và với quy định của pháp luật; tạo điều kiện để người đứng đầu CQHCNN kiểm soát, quản lý được các quá trình giải quyết công việc; nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác quản lý, điều hành và cung cấp dịch vụ hành chính công; góp phần đẩy nhanh quá trình cải cách thủ tục hành chính của các CQHCNN trên địa bàn tỉnh.

Việc thúc đẩy hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước trên cơ sở triển khai ứng dụng CNTT và áp dụng tiêu chuẩn TCVN 9001:2008 thời gian qua đã nâng cao hiệu quả CCHC, mang tới sự hài lòng cho người dân, đồng thời góp phần tăng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Bài và ảnh: H.H



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]