(Baothanhhoa.vn) - Ngày 25-7, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hậu Lộc đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27-7-1947 - 27-7-2022) và biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

Hậu Lộc biểu dương tập thể, cá nhân xuất sắc trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”

Ngày 25-7, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hậu Lộc đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27-7-1947 - 27-7-2022) và biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

Hậu Lộc biểu dương tập thể, cá nhân xuất sắc trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”

Lãnh đạo huyện Hậu Lộc khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

Hậu Lộc tự hào là nơi có phong trào cách mạng liên tục, bền bỉ, xuyên suốt các thời kỳ lịch sử. Toàn huyện có 216 người hy sinh trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, 2.219 người hy sinh trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ và 317 người ngã xuống trên các chiến trường biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc Tổ quốc.

Sau ngày đất nước thống nhất, với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, huyện đã làm tốt công tác chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, giải quyết chu đáo chế độ, chính sách, đẩy mạnh công tác tìm kiếm, xác minh thông tin liệt sỹ. Toàn huyện đã xét và đề nghị Nhà nước công nhận, suy tôn và tặng Bằng Tổ quốc ghi công cho gần 3.000 liệt sỹ, giải quyết chế độ cho 954 thân nhân liệt sỹ; xác nhận và giải quyết chế độ thương, bệnh binh và người hưởng chính sách như thương binh cho hơn 1.400 người; thực hiện trợ cấp cho 3.279 người tham gia kháng chiến; giải quyết chế độ thường xuyên cho 31 người tham gia kháng chiến bị tù đày; giải quyết chế độ cho gần 900 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học và 1 cán bộ tiền khởi nghĩa.

Huyện cũng triển khai có hiệu quả Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, xác lập thủ tục, hồ sơ đề nghị Chủ tịch nước tuyên dương danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng cho 202 mẹ (hiện nay 3 mẹ còn sống), phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân cho 11 tập thể và 3 cá nhân.

Hậu Lộc biểu dương tập thể, cá nhân xuất sắc trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”

Tiết mục văn nghệ tại buổi lễ.

Bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, Nhân dân trong huyện đã tích cực tham gia các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Áo lụa tặng bà”, “Đi tìm địa chỉ đỏ”, “Đỡ đầu con liệt sỹ”, “Xoá nhà tạm cho đối tượng chính sách”, “Giúp đỡ cha mẹ liệt sỹ neo đơn”, “Phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng”, “Xã, thị trấn làm tốt công tác chính sách người có công”, chương trình “Ổn định đời sống thương, bệnh binh nặng”, phong trào đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, sổ tiết kiệm, xây dựng nhà tình nghĩa, các phong trào giúp vốn và hướng dẫn kỹ thuật sản xuất cho nông dân, phụ nữ trong diện chính sách. Ngoài ra, Nhân dân các địa phương còn tích cực tham gia hàng ngàn ngày công giúp đỡ các gia đình chính sách sửa chữa nhà ở xiêu vẹo, dột nát.

Riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn huyện đã hỗ trợ cải thiện nhà ở cho 67 đối tượng có khó khăn đặc biệt, trong đó xây mới 32 nhà, hỗ trợ sửa chữa 35 nhà, với tổng kinh phí đầu tư gần 2 tỷ đồng.

Hậu Lộc biểu dương tập thể, cá nhân xuất sắc trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”

Đồng chí Nguyễn Minh Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc phát biểu tại buổi lễ.

Cùng với đó, huyện đã tích cực huy động lực lượng sưu tầm, quy tập hài cốt liệt sỹ vào nghĩa trang. Đến nay, toàn huyện có 12 nhà bia, 11 đài tưởng niệm, 2 nghĩa trang liệt sỹ với 500 mộ được quy tập. Công tác sửa chữa, tôn tạo các công trình tưởng niệm được thực hiện thường xuyên, góp phần tạo không gian trang nghiêm, mỹ quan để mọi người đến thăm viếng, tưởng niệm, tri ân những người đã khuất.

Phát huy truyền thống cách mạng, các gia đình chính sách đã tham gia đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương. Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng xuất sắc, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa và tham gia các hoạt động xã hội. Đặc biệt, có các tấm gương thương binh, bệnh binh cho dù cho thân thể không còn nguyên vẹn đã vượt qua khó khăn, bệnh tật nỗ lực vươn lên làm giàu, tích cực tham gia các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tham gia giúp đỡ các gia đình chính sách, người già, người có hoàn cảnh khó khăn, trở thành hình ảnh đẹp đáng trân trọng.

Hậu Lộc biểu dương tập thể, cá nhân xuất sắc trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”

Lãnh đạo huyện Hậu Lộc khen thưởng các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

Nhân dịp này, huyện Hậu Lộc đã khen thưởng, biểu dương 10 tập thể, 15 cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

Ngọc Anh


Ngọc Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]