(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, Đảng bộ xã Thành Trực (Thạch Thành) đã thực hiện tốt vai trò lãnh đạo động viên nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất phù hợp với điều kiện địa phương. Nhờ đó, đời sống người dân không ngừng được cải thiện, bộ mặt nông thôn ngày một khởi sắc. Năm 2016, xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ xã Thành Trực lãnh đạo phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới

Trong những năm qua, Đảng bộ xã Thành Trực (Thạch Thành) đã thực hiện tốt vai trò lãnh đạo động viên nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất phù hợp với điều kiện địa phương. Nhờ đó, đời sống người dân không ngừng được cải thiện, bộ mặt nông thôn ngày một khởi sắc. Năm 2016, xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Là xã miền núi, khi bắt đầu XDNTM, xã Thành Trực gặp nhiều khó khăn do hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất xuống cấp, nhân dân chủ yếu làm nông nghiệp, dịch vụ thương mại chưa phát triển do mạng lưới giao thông không thuận lợi. Làm thế nào để chương trình XDNTM đạt được hiệu quả là điều mà đảng ủy, lãnh đạo xã luôn trăn trở tìm hướng đi. Trên cơ sở nghiên cứu tình hình thực tiễn và kinh nghiệm của nhiều địa phương, Đảng bộ xã Thành Trực tập trung nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, xây dựng các nghị quyết, chương trình, kế hoạch cụ thể phù hợp với từng giai đoạn và thực tiễn kết quả đạt được trước đây để thực hiện các tiêu chí XDNTM.

Xác định phát triển sản xuất là yếu tố quyết định thành công của chương trình XDNTM, Thành Trực đã tập trung ưu tiên phát triển sản xuất, tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Là xã đa ngành, đa nghề, nhưng nền kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông - lâm nghiệp là chính, xã tập trung đưa cơ giới hóa vào sản xuất, chuyển dịch thời vụ, cơ cấu cây trồng, tạo quỹ đất để trồng cây vụ đông; trong đó, tập trung thâm canh cây mía tím cho giá trị kinh tế đạt 250 triệu đồng/ha; tập trung cải tạo, nâng cao chất lượng đàn bò, phát triển chăn nuôi dê, gà dưới tán rừng, nuôi ong lấy mật theo đề án chăn nuôi dưới tán rừng; phát triển kinh tế trang trại, gia trại... Hiện tại, tổng đàn trâu, bò trong toàn xã là 1.490 con, đàn lợn 1.020 con, đàn dê 120 con, đàn gia cầm 18.900.000 con, 490 đàn ong mật; 27 trang trại, gia trại chăn nuôi b­­ước đầu đem lại hiệu quả kinh tế khá cao cho người dân địa phương... nâng giá trị sản xuất chăn nuôi toàn xã lên hơn 40,2 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng gần 38% trong giá trị sản xuất ngành nông nghiệp.

Cùng với phát triển sản xuất nông nghiệp, Thành Trực còn quan tâm, tạo điều kiện thu hút đầu tư và đẩy mạnh phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu – thủ công nghiệp, ngành nghề. Đến nay, toàn xã có 2 doanh nghiệp, 1 HTX, 98 hộ sản xuất, kinh doanh dịch vụ, 25 xe ô tô các loại, 34 máy cày bừa, 4 máy múc. Nhờ đó, tỷ lệ lao động có việc làm toàn xã đạt 100%, thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 29,1 triệu đồng/năm.

Đồng chí Vũ Hồng Sơn, bí thư đảng ủy xã, cho biết: Bằng việc đưa ra các giải pháp đồng bộ và phát huy tính tiền phong gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên, xã Thành Trực đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế, đời sống của nhân dân trên địa bàn dần được nâng lên, người dân đã tích cực tham gia các phong trào, hoạt động khác của địa phương, nhất là phong trào XDNTM. Điều nổi bật nhất đó là người dân đã từng bước xóa bỏ tư tưởng trông chờ ỷ lại vào Nhà nước, nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, bảo ban nhau góp công, góp sức làm mới, tu sửa những con đường trong xã, đường giao thông nội đồng. Tuy xuất phát điểm thấp (khi bắt tay triển khai XDNTM, xã mới đạt 7/19 tiêu chí, các tiêu chí còn lại đạt 40-50%), sau 6 năm triển khai thực hiện (2012-2017), xã đã cơ bản hoàn thành các hạng mục công trình, phục vụ tốt cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ dân sinh, như: Bê tông hóa hơn 17 km đường giao thông nông thôn, cứng hóa hơn 12 km đường giao thông nội đồng, kiên cố hóa 5 km kênh mương; xây mới 2 trạm bơm, 2 trạm biến áp, 1 nhà văn hóa thôn, 5 cổng làng, 6 phòng học mầm non, 1 nhà hiệu bộ, 1 nhà văn hóa đa năng xã, 1 sân vận động xã, sửa chữa, nâng cấp 7 nhà văn hóa thôn... Trong tổng kinh phí đã thực hiện đạt 101 tỷ 941 triệu đồng thì nguồn huy động từ nhân dân lên đến 83 tỷ 380 triệu đồng, trong đó số tiền người dân đầu tư xây dựng nhà cửa là hơn 75 tỷ đồng. Với những nỗ lực của đảng bộ, chính quyền và sự đồng lòng của người dân, tháng 12-2017, xã Thành Trực đã về đích NTM.

Với mục tiêu giữ vững và nâng cao 19 tiêu chí NTM đã đạt được, đặc biệt là các tiêu chí liên quan đến phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, nhằm từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, xã Thành Trực đã đề ra những giải pháp cụ thể đối với từng nhóm tiêu chí, như: Nhóm tiêu chí cơ sở hạ tầng - kinh tế xã hội, nhóm tiêu chí kinh tế - tổ chức sản xuất, nhóm tiêu chí văn hóa - xã hội - môi trường và nhóm tiêu chí hệ thống chính trị, để công cuộc XDNTM không chỉ thay đổi diện mạo nông thôn, mà còn thay đổi cả cách nghĩ, cách làm và quan trọng nhất là thay đổi chính cuộc sống của người dân, xây dựng Thành Trực sớm trở thành xã kiểu mẫu vào năm 2020.


Hoài Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]