(Baothanhhoa.vn) - Với phương châm hướng về cơ sở, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã Hoằng Châu (Hoằng Hóa) triển khai thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và làm thay đổi diện mạo địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Dân vận khéo” ở xã Hoằng Châu

Với phương châm hướng về cơ sở, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã Hoằng Châu (Hoằng Hóa) triển khai thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và làm thay đổi diện mạo địa phương.

“Dân vận khéo” ở xã Hoằng Châu

Lãnh đạo xã Hoằng Châu (Hoằng Hóa) trao đổi nắm tình hình xây dựng đường giao thông nông thôn ở thôn Giang Hải.

Đi trên tuyến đường nhựa khang trang, sạch đẹp nối với xã Hoằng Phong, anh Vũ Bá Lĩnh, bí thư đảng ủy xã không khỏi tự hào khi kể cho chúng tôi nghe về những đóng góp của người dân địa phương. Anh Lĩnh chia sẻ: “Là cửa ngõ vào xã nhưng tuyến đường từ xã Hoằng Phong đi xã Hoằng Châu nhỏ, hẹp. Điều này, ảnh hưởng nhiều đến việc thông thương kinh tế của người dân và sự phát triển chung của địa phương. Tháng 9-2017, xã có chủ trương mở rộng tuyến đường từ 6m lên 10m, người dân ai cũng vui lắm!. Tuy nhiên, do sự chênh lệch về giá đất thực tế tại địa phương với khung áp giá bồi thường, dẫn đến 34 hộ dân bị ảnh hưởng còn những băn khoăn và không đồng thuận, ủng hộ giải phóng mặt bằng phục vụ dự án. Thế nhưng với tinh thần kiên nhẫn, cầu thị, cấp ủy đảng, chính quyền xã đã chủ động trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với các hộ dân. Sau nhiều lần gặp gỡ, tuyên truyền, vận động, giải thích về những lợi ích cho quê hương khi tuyến đường được mở rộng, các hộ dân đã đồng tình ủng hộ. Chỉ đúng 1 tháng sau, 34 hộ dân đã tự giác tháo dỡ các công trình, tài sản trên đất bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, không có trường hợp nào phải cưỡng chế. Đặc biệt, các hộ dân còn tự nguyện hiến 292,7m2 đất để tiết kiệm ngân sách cho xã”. Việc làm trên của 34 hộ dân đã dấy lên phong trào hiến đất làm đường, xây dựng hạ tầng đô thị trên địa bàn toàn xã.

Đầu năm 2018, xã tiếp tục đầu tư mở rộng tuyến đường về thôn Giang Hải đi ao Cổ Đầm. Tuyến đường có chiều dài 400m, ảnh hưởng đến đất ở, tài sản trên đất của nhiều hộ dân nên kinh phí giải phóng mặt bằng đội lên lớn. Để bảo đảm nguồn kinh phí xây dựng tuyến đường và không ảnh hưởng đến đất ở, tài sản trên đất của các hộ dân, xã đã thống nhất thiết kế mặt đường rộng 3,9m được trải nhựa và có rãnh thoát nước một bên. Đến tháng 9, nhà thầu triển khai thi công, thì nhân dân trong thôn nhận thấy tuyến đường cần phải có rãnh thoát nước hai bên để thuận tiện trong việc đi lại, không bị ngập vào mùa mưa. Sau khi đề đạt nguyện vọng với đảng ủy, chính quyền xã, các hộ dân trong thôn không ai bảo ai tự nguyện hiến đất ở, tài sản cho công trình.

Anh Vũ Bá Lĩnh, bí thư đảng ủy xã cho biết: Sau khi có Nghị quyết số 25/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới, đảng ủy xã đã chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể, các chi bộ đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Từ sự thay đổi trong nhận thức đến hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân, phong trào này được triển khai bài bản, rộng khắp, mang tính toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Tiêu biểu phải kể đến hội phụ nữ xã với mô hình đường hoa thay thế cỏ dại. Hàng tuần phụ nữ xã tổ chức dọn vệ sinh, trồng và chăm sóc hoa dọc các tuyến đường liên thôn, liên xóm. Đây là mô hình rất thiết thực, tạo bộ mặt mới cho nông thôn của xã”.

Đáng nói hơn, từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xã Hoằng Châu đã huy động được 131,98 tỷ đồng cho xây dựng nông thôn mới, trong đó nhân dân tự nguyện đóng góp 24,38 tỷ đồng. Đến nay, toàn xã đã kiên cố hóa được hơn 25 km đường giao thông nông thôn; xây dựng mới nhà văn hóa đa năng và trung tâm thể thao xã; các thiết chế văn hóa cơ sở được đầu tư đồng bộ đáp ứng yêu cầu sinh hoạt của người dân. Qua đó, tạo động lực, tạo sự chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, thay đổi diện mạo nông thôn, đời sống nhân dân trong xã ngày càng được cải thiện.

Bài và ảnh: Trần Thanh


Bài Và Ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]