(Baothanhhoa.vn) - Năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã tác động toàn diện, sâu rộng đến mọi mặt của đời sống xã hội, hoạt động sản xuất, việc làm và thu nhập của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công đoàn hướng về cơ sở, vì lợi ích của đoàn viên, người lao động

Công đoàn hướng về cơ sở, vì lợi ích của đoàn viên, người lao động

Đồng chí Võ Mạnh Sơn, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh thăm hỏi, động viên công nhân Công ty TNHH Giầy Rollsport Việt Nam trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới.

Năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã tác động toàn diện, sâu rộng đến mọi mặt của đời sống xã hội, hoạt động sản xuất, việc làm và thu nhập của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

Đồng hành cùng người lao động (NLĐ) vượt khó, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động hướng đến lợi ích của đoàn viên công đoàn, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ.

Công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KKTNS&CKCN) hiện có 86 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 76.238 đoàn viên. Thời gian qua, công đoàn KKTNS&CKCN đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực chăm lo, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ. Đồng chí Ngô Thế Anh, Chủ tịch Công đoàn KKTNS&CKCN cho biết: Với phương châm hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên, Công đoàn KKTNS&CKCN phối hợp với các cơ quan chức năng tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chế độ, chính sách có liên quan trực tiếp đến NLĐ; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho NLĐ. Để hỗ trợ NLĐ do ảnh hưởng của dịch COVID-19, công đoàn KKTNS&CKCN đã chỉ đạo các CĐCS phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động chủ nhà trọ tại các khu công nghiệp giảm từ 15 - 30% giá thuê phòng trọ cho NLĐ. Chỉ đạo các CĐCS có đông công nhân, lao động cùng với lãnh đạo doanh nghiệp, hàng tháng thăm hỏi, tặng từ 45 đến 50 suất quà cho các gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn; trong năm 2020 đã thăm hỏi, tặng quà cho trên 1.000 gia đình với tổng trị giá gần 3,2 tỷ đồng. Công đoàn KKTNS&CKCN đã phối hợp với Tỉnh đoàn Thanh Hóa, Công đoàn ngành giáo dục Việt Nam hỗ trợ 7,8 tấn gạo cho 1.678 NLĐ khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19; cấp phát 45.000 khẩu trang miễn phí cho công nhân, lao động...

Toàn tỉnh hiện có 314.937 cán bộ, CNVCLĐ; tổng số đoàn viên công đoàn là 269.340 người, sinh hoạt tại 3.565 CĐCS. Trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, tổ chức công đoàn đã phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong việc chuyển hướng nội dung hoạt động, linh hoạt trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, đạt nhiều kết quả quan trọng. Công đoàn các cấp bám sát tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh ở các doanh nghiệp, tham gia giải quyết việc làm, tháo gỡ khó khăn, giữ vững sản xuất, thực hiện chính sách đối với lao động khi sắp xếp lại sản xuất; đồng thời, tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy trí tuệ tập thể NLĐ trong mọi công việc của cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp. LĐLĐ tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn tham mưu, phối hợp với người sử dụng lao động triển khai các hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên, CNVCLĐ và công tác phòng, chống dịch COVID-19; tuyên truyền, vận động NLĐ cùng chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp; tăng cường vai trò đại diện, hỗ trợ, chăm lo, bảo vệ quyền lợi NLĐ, phối hợp với các cấp, các ngành, đơn vị liên quan trong triển khai giám sát việc thực hiện gói hỗ trợ của Thủ tướng Chính phủ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9-4-2020 và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24-4-2020 đối với NLĐ, nhất là NLĐ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Kết quả, LĐLĐ tỉnh đã xét và hỗ trợ cho 2.543 trường hợp đoàn viên, NLĐ với số tiền là 1,267 tỷ đồng.

Các hoạt động xã hội, chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ” được các cấp công đoàn quan tâm triển khai thực hiện. Năm 2020, LĐLĐ tỉnh đã ký mới 19 bản thỏa thuận hợp tác với các đối tác về thực hiện chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ” với nội dung cung cấp các dịch vụ, sản phẩm thiết yếu với giá ưu đãi, mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên công đoàn. Kết quả, có trên 7.500 đoàn viên, NLĐ được thụ hưởng với tổng số tiền 1,509 tỷ đồng. Thực hiện chương trình “Mái ấm công đoàn”, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xét hỗ trợ sửa chữa và làm mới 129 “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền 5,240 tỷ đồng...

Ngay trong những ngày đầu năm 2021, trước thềm Tết Nguyên đán Tân Sửu, các cấp công đoàn đã tích cực tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho NLĐ. Các cấp công đoàn tập trung chỉ đạo, kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, khơi gợi những tấm lòng nhân ái nhằm hỗ trợ tổ chức chương trình “Tết sum vầy - kết nối yêu thương”. LĐLĐ tỉnh tổ chức chương trình “Tết sum vầy - kết nối yêu thương” quy mô cấp tỉnh, trao 400 suất quà trị giá 520 triệu đồng cho NLĐ khó khăn; trao kinh phí hỗ trợ sửa chữa và xây dựng 45 “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền 1,665 tỷ đồng; chỉ đạo các công đoàn cấp trên cơ sở tổ chức chương trình “Tết sum vầy - kết nối yêu thương” cho CNVCLĐ trên địa bàn toàn tỉnh (trước khi có chỉ thị của UBND tỉnh về tình hình dịch bệnh COVID-19). Theo đó, đã có 27 LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố; 8 công đoàn ngành và tương đương tổ chức chương trình “Tết sum vầy - kết nối yêu thương”. Các cấp công đoàn đã vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà tài trợ tổ chức thăm hỏi, tặng quà tết cho CNVCLĐ với tổng số tiền 122,7 tỷ đồng...

Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ. Tham gia giám sát, kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách pháp luật liên quan đến NLĐ theo quy định, vận động đoàn viên, NLĐ tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, xây dựng giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh.

Thanh Huê


Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]