(Baothanhhoa.vn) - Sáng 28-8, UBND tỉnh Thanh Hoá đã long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Sầm Sơn hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba và khởi công xây dựng Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, học sinh miền Nam tập kết ra Bắc. Tại buổi lễ, đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã có bài phát biểu nêu bật quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn TP Sầm Sơn; công tác chuẩn bị triển khai dự án Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, học sinh miền Nam tập kết ra Bắc. Báo Thanh Hoá điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng này.

Chung sức, đồng lòng xây dựng Sầm Sơn phát triển toàn diện, thành một trong những trung tâm du lịch chất lượng cao của cả nước và khu vực

Sáng 28-8, UBND tỉnh Thanh Hoá đã long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Sầm Sơn hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba và khởi công xây dựng Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, học sinh miền Nam tập kết ra Bắc. Tại buổi lễ, đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã có bài phát biểu nêu bật quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn TP Sầm Sơn; công tác chuẩn bị triển khai dự án Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, học sinh miền Nam tập kết ra Bắc. Báo Thanh Hoá điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng này.

Chung sức, đồng lòng xây dựng Sầm Sơn phát triển toàn diện, thành một trong những trung tâm du lịch chất lượng cao của cả nước và khu vực

Kính thưa đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam!

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước!

Kính thưa các đồng chí đại diện các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương!

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá!

Thưa toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân!

Hôm nay, trong những ngày thu lịch sử, chào mừng kỷ niệm 77 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh mùng 2-9, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP Sầm Sơn đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016 - 2020, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Sầm Sơn hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; và khởi công dự án Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc.

Tại buổi lễ quan trọng này, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, tôi xin gửi tới đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh; các đồng chí đại diện các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các quý vị đại biểu, cùng toàn thể cán bộ, Đảng viên và Nhân dân lời kính chúc sức khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Chung sức, đồng lòng xây dựng Sầm Sơn phát triển toàn diện, thành một trong những trung tâm du lịch chất lượng cao của cả nước và khu vực

Các đại biểu dự buổi lễ.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo!

Kính thưa quý vị đại biểu!

Với tầm nhìn chiến lược, thấy trước âm mưu của địch phá hoại Hiệp định Giơnevơ, đàn áp, trả thù những người kháng chiến; Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ đạo khẩn trương bố trí một bộ phận cán bộ, Đảng viên ở lại miền Nam để lãnh đạo cuộc chiến đấu và chuyển hàng vạn đồng bào và con em các gia đình cách mạng đi cùng với bộ đội, cán bộ để tập kết ra Bắc để đào tạo đội ngũ cán bộ nhằm vừa góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, vừa chuẩn bị lực lượng cho cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam. Cùng với một số địa điểm khác, vinh dự được Trung ương Đảng, Bác Hồ tin tưởng giao phó, từ giữa tháng 10-1954 đến tháng 5-1955, tại xã Quảng Tiến, nay là phường Quảng Tiến, thành phố Sầm Sơn, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã đón tiếp 1.869 thương, bệnh binh; 47.346 cán bộ; 5.922 học sinh, sinh viên và 1.443 gia đình cán bộ ở Miền Nam tập kết ra Bắc như đón những người thân, với tình cảm ruột thịt “Nam Bắc một nhà”.

Lúc này, đồng bào Thanh Hóa còn gặp nhiều khó khăn do cuộc kháng chiến kéo dài, nhưng với tấm lòng đùm bọc, yêu thương, cán bộ và Nhân dân Thanh Hóa đã chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất, chu đáo và ân tình nhất để đón đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc. Thương binh, bệnh binh, người đau yếu được chăm sóc; cán bộ, chiến sĩ được đào tạo, bồi dưỡng tăng cường cho lực lượng vũ trang, bố trí công tác trên các lĩnh vực; trường học được thành lập để cho con em miền Nam có điều kiện học tập và rèn luyện. Chẳng bao lâu, thế hệ những “hạt giống đỏ” đã từng bước trưởng thành, có nhiều cống hiến to lớn trong công cuộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

68 năm qua, những cán bộ, chiến sĩ, học sinh miền Nam tập kết ngày ấy, đã tham gia và có những cống hiến to lớn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhiều người đã trở thành những cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các tướng lĩnh, nhà khoa học, văn nghệ sĩ, nhà báo nổi tiếng, nhiều doanh nhân tài ba, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động… góp phần làm rạng danh quê hương, đất nước.

Năm 2014, nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày cán bộ, chiến sĩ, đồng bào và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc; thể theo nguyện vọng của các cựu cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam, tỉnh Thanh Hóa đã thống nhất giao cho thành phố Sầm Sơn bố trí quỹ đất để xây dựng dự án Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc. Sau một thời gian chuẩn bị, dự án Khu lưu niệm được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch tại Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng, UBND thành phố Sầm Sơn được giao làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư 254 tỷ 925 triệu. Trong đó, ngân sách tỉnh Thanh Hóa bảo đảm cho công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật; phần kinh phí xây dựng toàn bộ tượng đài do Hội cán bộ, chiến sĩ và đồng bào miền Nam tập kết ra Bắc huy động từ các nguồn xã hội hóa.

Chung sức, đồng lòng xây dựng Sầm Sơn phát triển toàn diện, thành một trong những trung tâm du lịch chất lượng cao của cả nước và khu vực

Mô hình Tượng đài con tàu tập kết thuộc quần thể Dự án Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc

Quy mô đầu tư dự án gồm hai khu: Khu A, với diện tích 13.580m2, gồm các hạng mục: Tượng đài con tàu tập kết, nhà trưng bày hiện vật, đón tiếp, kết hợp chiếu phim tư liệu; phù điêu lớn hình cánh cung và các công trình phụ trợ. Khu B, có diện tích 1.985m2, gồm ba lán trại, giếng nước, cây xanh cảnh quan và công trình phụ trợ mô phỏng nơi ăn ở, sinh hoạt của đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, học sinh miền Nam. Đồng thời còn là Con đường ký ức với chiều dài 1,1km.

Sau khi được phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng theo quy định của pháp luật, Hội đồng nghệ thuật đã phối hợp với Ban Liên lạc đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc đã tổ chức các phiên họp theo quy định để lựa chọn mô hình thiết kế tượng đài và trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Theo đó, tỉnh Thanh Hoá đã tiến hành phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, phê duyệt đề cương và mẫu tượng đài Con tàu tập kết và phù điêu hình cánh cung, nhà trưng bày hiện vật, đón tiếp kết hợp với chiếu phim tư liệu và các công trình phụ trợ… đảm bảo để tiến hành các bước thủ tục để khởi công Dự án. Trên cơ sở đó, UBND TP Sầm Sơn đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Mỹ thuật Viễn Đông và Công ty TNHH Xây dựng Đức Long để triển khai tổ chức thực hiện theo quy định và thời gian thực hiện và hoàn thành công trình là 270 ngày.

Để bảo đảm tiến độ, chất lượng, mỹ thuật, tái hiện, lưu giữ được dấu ấn lịch sử cách mạng trong quá trình triển khai thực hiện dự án Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc, nhất là đối với các hạng mục tượng đài, yêu cầu UBND thành phố Sầm Sơn chỉ đạo các nhà thầu thi công nâng cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tối đa năng lực và kinh nghiệm, tập trung nguồn lực, nhân lực, máy móc, thiết bị, trong đó áp dụng các giải pháp kỹ thuật tiên tiến để thi công công trình, sớm hoàn thành với chất lượng và mỹ thuật cao, đưa công trình vào khai thác, sử dụng phát huy hiệu quả đầu tư cao nhất.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo!

Kính thưa quý vị đại biểu!

Thưa toàn thể Nhân dân!

Ngày 20-2-1947, lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa, Bác Hồ kính yêu đã gửi gắm niềm tin và sự kỳ vọng đối với cán bộ và Nhân dân tỉnh nhà: “Tỉnh Thanh Hóa phải trở nên một tỉnh kiểu mẫu, thì làm sao cho mọi mặt chính trị, kinh tế, quân sự phải là kiểu mẫu. Làm một người kiểu mẫu, một huyện kiểu mẫu, một tỉnh kiểu mẫu. Quyết tâm làm thì sẽ thành tỉnh kiểu mẫu”.

Thực hiện lời căn dặn của Bác, phát huy truyền thống lịch sử cách mạng, các thế hệ cán bộ, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, thành phố Sầm Sơn luôn trăn trở tìm hướng để phát triển Sầm Sơn xứng với những tiềm năng, lợi thế và sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Bác Hồ kính yêu. Với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, ra sức thi đua xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, đến nay thành phố Sầm Sơn đã đạt được kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Ngày 15-5-2015, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 935 về việc điều chỉnh địa giới hành chính thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, trên cơ sở sáp nhập nguyên trạng 6 xã của huyện Quảng Xương vào thị xã Sầm Sơn. Và đến ngày 19-4-2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 368 về việc thành lập thành phố Sầm Sơn, theo đó, thành phố Sầm Sơn có diện tích tự nhiên là 4.494 ha, với 11 đơn vị hành chính, gồm: 8 phường và 3 xã.

Chung sức, đồng lòng xây dựng Sầm Sơn phát triển toàn diện, thành một trong những trung tâm du lịch chất lượng cao của cả nước và khu vực

Diện mạo xã nông thôn mới Quảng Minh.

Được sự lãnh đạo sát sao của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành cấp tỉnh, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng tâm, đồng thuận, đồng lòng, đồng hành của Nhân dân, bộ mặt nông thôn đã có nhiều thay đổi căn bản, tạo nên một diện mạo mới đầy sức sống cả về vật chất lẫn đời sống tinh thần. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, đến tổ chức thực hiện của mỗi cán bộ, mỗi người dân đều có sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức, tình cảm, trách nhiệm và hành động đối với quê hương Sầm Sơn tươi đẹp và đạt được những kết quả nổi bật, đó là:

Công tác phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn được tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Dịch vụ du lịch - thương mại phát triển mạnh cả về quy mô và loại hình; chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng lên, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của thành phố. Năm 2017, Sầm Sơn được bình chọn là một trong năm khu du lịch hấp dẫn nhất cả nước. Tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân giai đoạn 2010-2020 đạt 14,8%. Tổng giá trị sản xuất ngành dịch vụ từ 1.100 tỷ đồng năm 2010, lên 6.161 tỷ đồng năm 2020.

Công tác đào tạo, chuyển đổi nghề được quan tâm, từng bước nâng cao tay nghề, kiến thức, kinh nghiệm cho người dân trong phát triển sản xuất, kinh doanh dịch vụ du lịch và thương mại,... góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Năm 2021, thu nhập bình quân đầu người của người dân toàn thành phố đạt 53,36 triệu đồng/năm (gấp 2,5 lần năm 2010).

Tổng nguồn lực huy động cho việc xây dựng Nông thôn mới từ năm 2010 đến nay toàn thành phố đạt: 977,5 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương và của tỉnh chiếm 7,7%, ngân sách thành phố chiếm 10,64%, ngân sách xã chiếm 8,26%; phần còn lại do Nhân dân đóng góp xây dựng.

Công tác giáo dục tiếp tục được quan tâm và phát triển về quy mô trường, lớp, tập trung đầu tư cơ sở vật chất trường học, nên diện mạo các nhà trường ngày càng khang trang hơn, hiện đại hơn. Mạng lưới y tế cơ sở tiếp tục được củng cố, đổi mới, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động y tế dự phòng và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân.

Hệ thống nhà văn hóa được đầu tư, nâng cấp đồng bộ; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới”; phong trào xây dựng gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa, thôn văn hóa chất lượng từng bước được nâng lên. Từ đó góp phần xây dựng thành phố ngày càng văn minh, thân thiện, hình ảnh đất và người Sầm Sơn ngày càng đẹp trong lòng bạn bè, du khách trong và ngoài nước.

Công tác bảo vệ môi trường được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo, kiểm tra, kịp thời xử lý các tổ chức, cơ sở gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường nông thôn; các dịch vụ thu gom, xử lý rác thải được thực hiện và đang đầu tư Nhà máy xử lý chất thải rắn và nhà máy xử lý nước thải quy mô, hiện đại đáp ứng yêu cầu của thành phố trong tương lai.

Công tác quốc phòng và thế trận quốc phòng toàn dân được đảm bảo vững chắc; an ninh chính trị, thế trận an ninh nhân dân, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường và củng cố. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị thành phố với các phong trào và những cuộc vận động cụ thể, thiết thực đã góp phần làm đổi thay diện mạo quê hương Sầm Sơn.

Với sự nỗ lực, cố gắng không ngơi nghỉ của nhiều thế hệ lãnh đạo, của cán bộ và người dân Sầm Sơn, ghi nhận và biểu dương những kết quả của Đảng bộ và Nhân dân thành phố Sầm Sơn, ngày 26-8-2022, tại Quyết định số 871, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã tặng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Sầm Sơn Huân chương Lao động hạng Ba do đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016 – 2020 và ngày 23-5-2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 636/QĐ-TTg về công nhận thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; góp phần đưa Thanh Hóa trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ số huyện, số xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Phát huy những thành tích đã đạt được, Đảng bộ và Nhân dân thành phố Sầm Sơn chung sức, đồng lòng xây dựng Sầm Sơn phát triển toàn diện, trở thành đô thị du lịch thông minh, hấp dẫn, thân thiện; là một trong những trung tâm du lịch chất lượng cao của cả nước và khu vực.

Kính chúc các đồng chí lãnh đạo, quý vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể cán bộ, Đảng viên và Nhân dân lời kính chúc sức khoẻ, hạnh phúc và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]