(Baothanhhoa.vn) - Năm 2020, xã Đông Văn (Đông Sơn) đã được Ban Dân vận Tỉnh ủy lựa chọn xây dựng mô hình điểm “Chính quyền dân vận khéo”. Sau 1 năm triển khai thực hiện, mô hình không chỉ làm thay đổi nhận thức của cấp ủy, chính quyền xã Đông Văn về công tác dân vận, mà còn cho thấy cách thực hành “Dân vận khéo” ở cơ sở với trọng tâm là phát huy quyền làm chủ của Nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chính quyền cơ sở “Dân vận khéo” - cách làm từ mô hình điểm xã Đông Văn

Năm 2020, xã Đông Văn (Đông Sơn) đã được Ban Dân vận Tỉnh ủy lựa chọn xây dựng mô hình điểm “Chính quyền dân vận khéo”. Sau 1 năm triển khai thực hiện, mô hình không chỉ làm thay đổi nhận thức của cấp ủy, chính quyền xã Đông Văn về công tác dân vận, mà còn cho thấy cách thực hành “Dân vận khéo” ở cơ sở với trọng tâm là phát huy quyền làm chủ của Nhân dân.

Chính quyền cơ sở “Dân vận khéo” - cách làm từ mô hình điểm xã Đông Văn

Tuyến đường trục chính xã Đông Văn được lát đá vỉa hè khang trang từ kết quả của mô hình điểm “Chính quyền dân vận khéo”.

Sau khi tiếp thu kế hoạch của Ban Dân vận Tỉnh ủy, hướng dẫn của Ban Dân vận Huyện ủy, UBND huyện Đông Sơn, Đảng ủy xã Đông Văn đã ban hành nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo thực hiện mô hình điểm “Chính quyền dân vận khéo”. Đồng thời, UBND xã đã ban hành quyết định thành lập ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình điểm “Chính quyền dân vận khéo”. Bắt tay vào thực hiện, chính quyền xã đã gắn việc triển khai xây dựng mô hình điểm “Chính quyền dân vận khéo” với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương, nhất là mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu năm 2020.

Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, chính quyền xã Đông Văn đã chú trọng thay đổi tư duy từ lãnh đạo, quản lý sang tư duy về trách nhiệm, nghĩa vụ phục vụ Nhân dân. Đi trên tuyến đường trục chính của xã mới được trải nhựa, lát vỉa khang trang, sạch đẹp, chị Mai Thị Ngọc Linh, Chủ tịch UBND xã phấn khởi kể cho tôi nghe về những đóng góp của người dân địa phương. Chị Linh chia sẻ: “Sau khi được mở rộng, tháng 6-2020, huyện Đông Sơn có chủ trương đầu tư lát đá vỉa hè toàn bộ tuyến đường và giao cho xã đảm nhận nhiệm vụ giải phóng mặt bằng. Công tác giải phóng mặt bằng tưởng chừng sẽ gặp khó khăn, khi có một số hộ dân chưa đồng thuận trong việc hiến đất và có ý kiến đề nghị xã cần thực hiện bồi thường diện tích đất bị thu hồi, tài sản trên đất. Với tinh thần cầu thị, chính quyền xã đã trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với các hộ dân thôn Văn Nam. Đồng thời, phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên trong hiến đất cho công trình”. Sau nhiều lần gặp gỡ vận động, giải thích về những lợi ích khi tuyến đường được lát đá sạch đẹp, 70 hộ dân thôn Văn Nam đã đồng tình ủng hộ hiến 597m2 đất, tự tháo dỡ các công trình, tài sản trên đất bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, qua đó góp phần tiết kiệm ngân sách cho xã.

Bên cạnh “Dân vận khéo” trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn, chính quyền xã Đông Văn còn chú trọng tuyên truyền, khơi dậy nguồn lực trong Nhân dân để thực hiện các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu, bằng những mô hình có sức lan tỏa trong cộng đồng như: Mô hình “Hiến đất làm đường giao thông nông thôn”, mô hình “Trồng hoa thay thế cỏ dại ven đường”... Trong năm 2020, Nhân dân toàn xã đã hiến 2.516m2 đất các loại; nâng cấp, mở rộng gần 12km đường giao thông nông thôn; xây dựng hơn 5km cống rãnh thoát nước. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn có 543 hộ gia đình tự bỏ kinh phí xây dựng 12,5km tường rào và 6,5km đường hoa, 120 chậu hoa, cây cảnh. Bằng sự quyết tâm, nỗ lực cùng vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của Nhân dân, đến cuối năm 2020, Đông Văn đã trở thành xã đầu tiên của tỉnh “về đích” nông thôn mới kiểu mẫu.

Điều ấn tượng trong thực hiện mô hình điểm “Chính quyền dân vận khéo” ở xã Đông Văn chính là những kết quả trong công tác cải cách thủ tục hành chính, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh công sở, phong cách tiếp dân của cán bộ, công chức xã. Trong đó, trọng tâm là nâng cao đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức về phong cách, thái độ ứng xử với công dân, thực hiện “4 xin, 5 luôn” - xin lỗi, xin chào, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn giúp đỡ, luôn đến với cơ sở. Năm 2020, xã xây dựng mô hình “Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân” và tiếp tục nâng cấp dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” lên mức độ 3, 4. Kết quả, trong năm qua, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã đã tiếp nhận 1.083 hồ sơ, với tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 100%. Qua tổ chức lấy phiếu ý kiến đánh giá sự hài lòng của tổ chức, công dân, UBND xã đã nhận được 759/759 phiếu đánh giá hài lòng. Cùng với đó, trong năm thực hiện mô hình “Chính quyền dân vận khéo”, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã đã tổ chức 2 buổi đối thoại với Nhân dân. Qua hội nghị đối thoại, nhiều bức xúc, kiến nghị của Nhân dân được chỉ đạo giải quyết kịp thời.

Qua thực hiện mô hình điểm “Chính quyền dân vận khéo” không chỉ góp phần đưa công tác dân vận trở thành nhiệm vụ thường xuyên của chính quyền, cán bộ, công chức ở xã Đông Văn, mà còn tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua ở cơ sở, cũng như thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài và ảnh: Trần Thanh


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]