(Baothanhhoa.vn) - Trục hành lang kinh tế Lam Sơn - Nghi Sơn đang được đẩy mạnh thu hút đầu tư song hành với phát triển hạ tầng đô thị hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm động lực phát triển kinh tế tỉnh Thanh Hóa.

Lam Sơn - Nghi Sơn: Trung tâm động lực mới ở Thanh Hóa

Trục hành lang kinh tế Lam Sơn - Nghi Sơn đang được đẩy mạnh thu hút đầu tư song hành với phát triển hạ tầng đô thị hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm động lực phát triển kinh tế tỉnh Thanh Hóa.

Lam Sơn - Nghi Sơn: Trung tâm động lực mới ở Thanh Hóa

Tuyến cao tốc 3500 tỷ kết nối Nghi Sơn – Lam Sơn (Thọ Xuân).

Quy hoạch, đầu tư hạ tầng giúp Lam Sơn - Nghi Sơn bứt phá

Trong định hướng phát triển kinh tế của tỉnh, Thanh Hóa đang tập trung xây dựng 4 trung tâm động lực, bao gồm Trung tâm động lực thành phố Thanh Hóa – thành phố Sầm Sơn, trung tâm động lực phía Nam (Khu kinh tế Nghi Sơn), trung tâm động lực phía Bắc (Thạch Thành - Bỉm Sơn) và trung tâm động lực phía Tây (Lam Sơn - Sao Vàng).

Từ năm 2006, Khu kinh tế Nghi Sơn đã được ưu tiên đầu tư xây dựng quy hoạch và phát triển với định hướng phát triển lĩnh vực công nghiệp nặng, hóa chất - lọc dầu và cảng biển nước sâu. Đến nay, Nghi Sơn đã trở thành khu kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thanh Hóa và khu vực miền Trung.

Còn Lam Sơn hiện đang được định hướng phát triển gắn liền với lĩnh vực công - nông nghiệp công nghệ cao với trọng tâm là Khu Công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng và Sân bay Thọ Xuân.

Tại Nghị quyết số 10/NQ-TU (NQ 10) về xây dựng và phát triển huyện Thọ Xuân đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, khu vực Lam Sơn - Sao Vàng được xác định trở thành trung tâm kinh tế động lực của huyện Thọ Xuân và của Thanh Hóa dựa trên 3 cột trụ: công nghiệp, nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao và dịch vụ hàng không.

Trong đó, Khu Công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng sẽ được tạo động lực, điều kiện phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn 2022-2024. Ban cán sự đảng, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh yêu cầu nhà đầu tư tập trung thi công hạ tầng Khu Công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng với diện tích 537ha theo quy hoạch đã được duyệt, bảo đảm hoàn thành từng hạng mục công trình, từng giai đoạn và toàn bộ dự án theo đúng kế hoạch; đồng thời, giao nhiệm vụ cho huyện Thọ Xuân phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm bàn giao mặt bằng sạch để triển khai dự án đúng tiến độ.

Bên cạnh đó, động lực phát triển của Lam Sơn – Nghi Sơn còn đến từ tuyến cao tốc Nghi Sơn - Thọ Xuân với tổng giá trị đầu tư hơn 3.500 tỷ đồng dự kiến được đưa vào khai thác cuối năm 2022. Tuyến cao tốc này được kỳ vọng sẽ tạo mối liên kết chặt chẽ giữa hai khu vực kinh tế trọn điểm của tỉnh Thanh Hóa. Từ đó thúc đẩy phát triển đa dạng hóa các loại hình sản phẩm công nghiệp - dịch vụ đặc biệt trong các lĩnh vực có lợi thế của từng địa phương như Logistics hàng không, cảng biển, xuất nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp công nghệ cao, linh kiện điện tử….

Ưu tiên phát triển đô thị khu Lam Sơn - Sao Vàng

Song hành các chính sách thu hút đầu tư và phát triển Khu Công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng, chính quyền UBND tỉnh Thanh Hóa và huyện Thọ Xuân cũng ban hành nhiều chính sách, quy hoạch, định hướng nhằm ưu tiên phát triển hạ tầng đô thị, mở rộng quy hoạch chung đô thị Lam Sơn - Sao Vàng.

Đến nay, có 19 quy hoạch chi tiết đã được UBND tỉnh giao cho Sở Xây dựng, các đơn vị có liên quan tổ chức lập; trong đó, có 18 quy hoạch xây dựng và 1 quy hoạch giao thông. Có 2 đồ án quy hoạch chi tiết khu đô thị mới để thực hiện đầu tư phát triển đô thị. Bước đầu tiên đã có 1 đồ án bắt đầu đi vào triển khai xây dựng tại trung tâm khu dịch vụ thị trấn Lam Sơn với diện tích khoảng 28,44ha.

Lam Sơn - Nghi Sơn: Trung tâm động lực mới ở Thanh Hóa

Khu đô thị TNR Stars Lam Sơn do TNR Holdings Vietnam (đơn vị phát triển Bất động sản hàng đầu Việt Nam) – quản lý và phát triển.

Hiện trong khu vực quy hoạch chung đô thị Lam Sơn - Sao Vàng, các cấp có thẩm quyền đã chấp thuận đầu tư 39 dự án đầu tư xây dựng hạ tầng, đầu tư khu đô thị, đầu tư sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, với tổng mức đầu tư khoảng 8.751 tỷ đồng. Trong đó có 14 dự án đã hoàn thành, với tổng mức đầu tư khoảng 800 tỷ đồng, tổng diện tích 29,1ha.

Với sự quan tâm các cấp lãnh đạo và dòng vốn đầu tư mạnh mẽ, Khu Công nghiệp Lam Sơn – Sao Vàng đang bứt tốc và hứa hẹn sẽ phát triển bùng nổ như Khu kinh tế Nghi Sơn.

Nếu tận dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư, chắc chắn trong tương lai gần, Lam Sơn sẽ trở thành khu vực kinh tế trọng điểm không chỉ của tỉnh Thanh Hóa mà cả vùng Bắc Trung bộ, đồng thời trở thành “mảnh đất vàng” cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

TD



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]