(Baothanhhoa.vn) - Kênh đầu tư chứng khoán tại Việt Nam đang ngày càng sôi động. Nhiều người lựa chọn kênh đầu tư này bởi tính thanh khoản và mức sinh lời cao. Cùng tìm hiểu tất tần tật thông tin về cổ phiếu, các loại cổ phiếu hiện nay.

Khái niệm cổ phiếu đơn giản, dễ hiểu mà bạn cần biết khi đầu tư chứng khoán

Kênh đầu tư chứng khoán tại Việt Nam đang ngày càng sôi động. Nhiều người lựa chọn kênh đầu tư này bởi tính thanh khoản và mức sinh lời cao. Cùng tìm hiểu tất tần tật thông tin về cổ phiếu, các loại cổ phiếu hiện nay.

Tìm hiểu về thuật ngữ cổ phiếu là gì?

Đầu tiên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về khái niệm cổ phiếu. Theo Luật doanh nghiệp Khoản 1 Điều 121 Luật Doanh nghiệp 2020, cổ phiếu là chứng chỉ do công ty cổ phần phát hành, toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử xác nhận quyền sở hữu một hoặc một số cổ phần của công ty đó. Chỉ ông ty cổ phần mới có quyền phát hành cổ phiếu.

Đối với một doanh nghiệp khi được niêm yết trên sàn chứng khoán thì cổ phiếu là chứng chỉ. Bạn có thể hiểu chứng chỉ là giấy chứng nhận, xác nhận, chứng minh quyền sở hữu cổ phần của công ty đó khi doanh nghiệp giao dịch cổ phiếu của họ trên sàn chứng khoán.

Khái niệm cổ phiếu đơn giản, dễ hiểu mà bạn cần biết khi đầu tư chứng khoán

Căn cứ Khoản 1 điều 4 Luật chứng khoán 2019 quy định rằng: Cổ phiếu là một loạichứng khoán, là tài sản, là đối tượng giao dịch trên sàn chứng khoán. Như vậy, nếu bạn trong vai trò của một nhà đầu tư thì khi giao dịch trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu chính là tài sản mà bạn bỏ tiền ra để mua về.

Tài sản đó chính là cổ phần của công ty phát hành tương ứng với cổ phiếu mà bạn mua.

Ví dụ khi bạn mua cổ phiếu của Công ty Thế giới di động, mã chứng khoán là MWG thì chứng tỏ bạn đang sở hữu cổ phần của Thế giới di động.

Theo khoản 1, 2 điều 114 Luật doanh nghiệp 2020, có hai loại cổ phiếu chính là cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi. Hai loại cổ phiếu này có những đặc điểm khác nhau tùy thuộc vào chính sách của công ty phát hành cổ phiếu.

Tóm tắt lại, bạn chỉ cần nhớ đơn giản, cổ phiếu là chứng chỉ cho tài sản của bạn trong một doanh nghiệp được đưa lên sàn chứng khoán. Xem thêm chi tiết các bài viết trên website Anfin nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về khái niệm chứng khoán là gì và cách thức hoạt động của thị trường này.

Cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi

Căn cứ theo khoản 1, 2 điều 114 Luật doanh nghiệp 2020, có hai loại cổ phiếu chính là cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi.

Cổ phiếu thường

Đầu tiên là cổ phiếu thường, hay còn gọi là cổ phiếu phổ thông, dùng để xác định quyền sở hữu của các cổ đông.

Sở hữu cổ phiếu này, bạn sẽ có quyền quản lý kiểm soát công ty hay tham gia các cuộc họp Hội đồng quản trị, cũng như bỏ phiếu quyết định và các vấn đề lớn của công ty.

Cổ phiếu phổ thông là chứng khoán được mua bán trao đổi trên thị trường chứng khoán. Các cổ đông sở hữu loại cổ phiếu này được quyền tự do chuyển nhượng, có đầy đủ quyền biểu quyết đối với các quyết định của công ty tại Đại hội cổ đông, và được hưởng cổ tức theo kết quả kinh doanh và số lượng cổ phiếu họ nắm giữ.

>>>Ưu đãi: Nhập mã ưu đãi Anfin: ANFINHELLO để nhận ngay cổ phiếu miễn phí.

Tải ngay ứng dụng Anfin bằng cách quét mã QR bên dưới:

Khái niệm cổ phiếu đơn giản, dễ hiểu mà bạn cần biết khi đầu tư chứng khoán

Cổ phiếu ưu đãi

Người nắm giữ cổ phiếu này có thể nhận ưu đãi về cổ tức và quyền biểu quyết, hay được hoàn lại phần vốn góp.

Cổ phiếu ưu đãi được chia làm 4 loại:

- Cổ phiếu ưu đãi cổ tức

- Cổ phiếu ưu đãi biểu quyết

- Cổ phiếu ưu đãi hoàn lại

- Cổ phiếu ưu đãi khác do quy định của công ty

Nhìn chung thì cổ phiếu ưu đãi cũng có tính chất giống như cổ phiếu thường, vì người sở hữu cổ phiếu này cũng là cổ đông của công ty.

Khái niệm cổ phiếu đơn giản, dễ hiểu mà bạn cần biết khi đầu tư chứng khoán

Tuy nhiên cổ đông nắm giữ cổ phiếu này sẽ có lợi thế nhất định về mặt cổ tức, quyền biểu quyết, hay được ưu tiên hơn cổ phiếu thường vì khi thanh lý tài sản nếu công ty bị phá sản, lợi thế nhất định ở đây có thể hiểu là quyền hạn cao hơn ở cổ phiếu thông thường.

Những điểm nổi bật của cổ phiếu ưu đãi so với cổ phiếu thường là cổ phiếu ưu đãi không được tự do chuyển nhượng như cổ phiếu thường. Vì vậy sẽ có mặt hạn chế về việc kiếm lợi nhuận nếu cổ phiếu công ty có xu hướng tăng lên.

Trên là những tổng hợp một cách đơn giản nhất về khái niệm 2 loại cổ phiếu. Để có trải nghiệm đầu tư cổ phiếu dễ dàng và thuận tiện nhất, tải ngay app Anfin - Đầu tư chứng khoán trên App Store hoặc trên Google Play.

NL


NL

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]