(Baothanhhoa.vn) - Tăng cường đoàn kết, chủ động vươn lên, bình đẳng, hòa nhập cộng đồng là những nội dung mà những năm qua Hội Người mù huyện Hoằng Hóa đã triển khai thực hiện để giúp hội viên thoát khỏi sự mặc cảm, tự ti, có ý chí, động lực vươn lên trong cuộc sống. Đó cũng là những điều mà mỗi cán bộ, hội viên Hội Người mù huyện Hoằng Hóa đã và đang nỗ lực phấn đấu để học và làm theo lời Bác dạy “tàn nhưng không phế”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thắp sáng niềm tin cho người khiếm thị

Tăng cường đoàn kết, chủ động vươn lên, bình đẳng, hòa nhập cộng đồng là những nội dung mà những năm qua Hội Người mù huyện Hoằng Hóa đã triển khai thực hiện để giúp hội viên thoát khỏi sự mặc cảm, tự ti, có ý chí, động lực vươn lên trong cuộc sống. Đó cũng là những điều mà mỗi cán bộ, hội viên Hội Người mù huyện Hoằng Hóa đã và đang nỗ lực phấn đấu để học và làm theo lời Bác dạy “tàn nhưng không phế”.

Thắp sáng niềm tin cho người khiếm thị

Chúng tôi ghé thăm trụ sở của Hội Người mù huyện Hoằng Hóa tại phố Vinh Sơn, thị trấn Bút Sơn. Ngôi nhà 2 tầng khang trang với không gian rộng rãi vừa là “mái nhà chung” tổ chức các hoạt động của hội, vừa là cơ sở dịch vụ tẩm quất, bấm huyệt đang đón khách đến bấm huyệt. Ngôi nhà được xây dựng năm 2014 từ nguồn hỗ trợ của huyện Hoằng Hóa, Hội Cựu chiến binh Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam và các cá nhân, tập thể hảo tâm trong và ngoài tỉnh.

Ông Lê Đăng Đồng, Chủ tịch Hội Người mù huyện Hoằng Hóa, chia sẻ: Giàu hai con mắt, khó đôi bàn tay, khi không nhìn thấy ánh sáng, cuộc sống thật sự khó khăn. Thế nhưng, những hội viên của Hội Người mù huyện Hoằng Hóa luôn học theo Bác ở nghị lực, tinh thần vượt khó, đấu tranh với chính bản thân mình để đối diện với khó khăn mà không chùn bước, vươn lên tự lực, tự cường, bớt đi gánh nặng cho gia đình và xã hội. Hiện nay, Hội Người mù huyện Hoằng Hóa thu hút được 344 hội viên, tham gia sinh hoạt tại 26 chi hội và liên chi hội. Tổ chức hội đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, trở thành “điểm tựa” vững chắc, thắp sáng niềm tin cho người khiếm thị, giúp đỡ các hội viên có ý chí, động lực vươn lên, hòa nhập với cộng đồng, làm chủ cuộc sống.

Với sự giúp đỡ của huyện Hoằng Hóa, bằng sự đồng thuận, đoàn kết trong tập thể đã giúp Hội Người mù huyện Hoằng Hóa trở thành đơn vị có nhiều hoạt động ý nghĩa với 1 cơ sở tẩm quất, bấm huyệt, 1 cơ sở sản xuất tăm tre, chổi đót, tạo việc làm thường xuyên cho 20 người khiếm thị với mức thu nhập từ 1,5 triệu đồng đến 2 triệu đồng/người/tháng đối với người làm tăm tre, chổi đót và từ 3 triệu đồng đến 3,5 triệu đồng/người/tháng đối với nghề tẩm quất. Trong 5 năm, từ 2014 đến 2019, cơ sở tẩm quất, bấm huyệt đã đón trên 23.000 lượt khách đến sử dụng dịch vụ. Bên cạnh đó, Hội Người mù đã chủ động đấu mối với các đơn vị liên quan, tạo điều kiện cho nhiều hội viên được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình. Từ năm 2014 đến nay, hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hoằng Hóa thực hiện quay vòng 6 dự án với tổng số vốn 230 triệu đồng cho 11 hộ gia đình hội viên vay vốn ưu đãi. Từ nguồn vốn vay, nhiều hộ đã đầu tư mua con giống chăn nuôi lợn, bò, mở dịch vụ buôn bán nhỏ, tạo sự chuyển biến tích cực trong đời sống kinh tế hộ gia đình. Điển hình như gia đình anh Lê Văn Toàn (xã Hoằng Phúc), anh Lê Xuân Đại (xã Hoằng Tân), anh Lê Khả Mai (xã Hoằng Thịnh), từ chỗ kinh tế khó khăn, đến nay nhờ vay vốn phát triển kinh tế, các hộ đã xóa được đói, giảm được nghèo...

Không chỉ hỗ trợ để các hội viên khó khăn phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống, Hội Người mù huyện còn quan tâm chăm lo đời sống hội viên. Huyện hội tổ chức các lớp dạy chữ nổi braile, nâng cao kiến thức, kỹ năng sống, mở nhiều lớp dạy nghề tẩm quất cổ truyền, làm tăm cho hội viên trong độ tuổi lao động. Đời sống vật chất, tinh thần của hội viên trong toàn huyện được quan tâm chú trọng. Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ được tổ chức, mang lại niềm vui trong cuộc sống cho những người khiếm thị. Bên cạnh đó, hội đã chủ động đề nghị với Ủy ban MTTQ huyện, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương ở các xã kêu gọi hỗ trợ xây dựng 12 ngôi nhà Đại đoàn kết để khắc phục tình trạng khó khăn về nhà ở cho các hội viên với số tiền hỗ trợ trị giá 150 triệu đồng/căn nhà. Tranh thủ các nguồn lực của các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm và nguồn quỹ của hội, Hội Người mù huyện Hoằng Hóa thăm hỏi, tặng quà hội viên có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Từ năm 2014 đến nay, đã có 2.000 lượt hội viên và trẻ em mù được trợ cấp, tặng quà với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng; 2.034 lượt hội viên được nhận gạo với hơn 60.000 kg gạo từ các chương trình hỗ trợ của Nhà nước. Hàng năm, hội còn tổ chức tặng quà cho các cháu là con hội viên, trẻ em mù có thành tích trong học tập. Các chi hội xã Hoằng Đức, Hoằng Kim, Hoằng Xuân... cũng tranh thủ sự quan tâm của chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm xây dựng quỹ tình thương, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thăm hỏi, động viên kịp thời đến hội viên lúc khó khăn, ốm đau. Nhờ các giải pháp hỗ trợ đúng hướng, tỷ lệ hội viên Hội Người mù huyện thuộc diện hộ nghèo giảm từ 38,5% năm 2014, xuống còn dưới 33% vào cuối năm 2018.

Với nhiều hoạt động thiết thực, trong những năm qua, Hội Người mù huyện Hoằng Hóa đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương Hội Người mù Việt Nam, Hội Người mù tỉnh, UBND huyện Hoằng Hóa.

Minh Hiền



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]