(Baothanhhoa.vn) - Với tinh thần “học Bác một đời, học Bác mãi mãi”, những người lính Bộ đội Cụ Hồ không chỉ bất khuất, kiên cường trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc mà còn là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ quốc phòng – an ninh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cựu chiến binh làm theo lời Bác

Với tinh thần “học Bác một đời, học Bác mãi mãi”, những người lính Bộ đội Cụ Hồ không chỉ bất khuất, kiên cường trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc mà còn là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ quốc phòng – an ninh.

Cựu chiến binh làm theo lời Bác

Mô hình nuôi ếch giống của cựu chiến binh Hoàng Văn Tương, xã Thiệu Long (Thiệu Hóa).

Cựu chiến binh (CCB) Hoàng Văn Tương, xã Thiệu Long (Thiệu Hóa) là tấm gương tiêu biểu trong học và làm theo Bác. Với ý chí và nghị lực của người lính Cụ Hồ, CCB Hoàng Văn Tương đã vượt qua những khó khăn, trở ngại để biến khu đất kém hiệu quả thành vườn bưởi, vườn thanh long trĩu quả, ao đầy cá, phía trên ao là những lồng nuôi ếch nối tiếp nhau với hàng chục vạn con ếch giống. Theo tính toán của ông Tương, mỗi năm mô hình kinh tế mang lại lợi nhuận cho gia đình khoảng 120 triệu đồng. CCB Hoàng Văn Tương chia sẻ: “Vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng không chỉ là đòi hỏi của cuộc sống, mà còn là danh dự, phẩm chất của người lính Cụ Hồ trên mặt trận mới. Ngoài phát triển kinh tế, là người lính trưởng thành trong quân đội, bản thân tôi luôn gương mẫu chấp hành mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; động viên con cháu trong gia đình tích cực lao động sản xuất, tu dưỡng và rèn luyện bản thân để trở thành công dân có ích cho xã hội. Trong các hoạt động như tham gia xây dựng nông thôn mới, giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tôi luôn nhiệt tình ủng hộ”.

Ngoài quán triệt đến 100% cán bộ, hội viên, Hội CCB huyện Thiệu Hóa đã xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện đến các tổ chức cơ sở hội và cụ thể hóa tiêu chuẩn đạo đức CCB trong huyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hàng năm, các cơ sở hội đều đăng ký những việc làm cụ thể theo gương Bác gắn với các phong trào thi đua, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, hội viên. Trong đó, nổi bật nhất là phong trào “CCB đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống hội viên”. Qua phong trào này đã khơi dậy tình đồng chí, đồng đội, tinh thần đoàn kết và ý chí vượt khó vươn lên trong mỗi cán bộ, hội viên. Vì thế, Thiệu Hóa là một trong những huyện có nhiều CCB làm kinh tế giỏi, số hội viên nghèo của huyện giảm theo từng năm, số hội viên khá, giàu ngày càng tăng lên.

Tại huyện Quảng Xương, việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa sâu rộng đến đông đảo cán bộ, hội viên ở cơ sở khi trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức hội luôn được đề cao. Ông Bùi Sỹ Thắng, Chủ tịch Hội CCB huyện Quảng Xương, cho biết: “Khi thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, bản thân tôi luôn đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, gương mẫu học trước, thực hành trước để cán bộ, hội viên CCB noi theo. Muốn được cán bộ, hội viên và Nhân dân tin tưởng, làm theo, tôi luôn gần gũi với cấp dưới, với mọi người và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, lắng nghe ý kiến của mọi người để đúc kết được tinh hoa trí tuệ của tập thể, từ đó chọn lọc các ý kiến hay áp dụng vào lãnh đạo, chỉ đạo công tác hội được hiệu quả”. Học tập tấm gương đạo đức của Bác về tình nhân ái, nghĩa đồng bào, dưới sự chỉ đạo sát sao của ông Thắng, phong trào làm theo lời Bác thực hành tiết kiệm được triển khai rộng khắp trên địa bàn huyện. Các cơ sở hội không chỉ đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống mà còn thành lập quỹ xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội” để giúp đỡ những hội viên nghèo. Trong 2 năm 2019 và 2020, cán bộ, hội viên CCB đã chung tay sửa chữa và xây dựng mới được 14 ngôi nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên và trao tặng hàng nghìn suất quà nhân các ngày lễ, tết. “Đây là điều tôi mừng nhất bởi cách làm đậm chất người lính đã giúp cho những hội viên CCB còn khó khăn về nhà ở ổn định cuộc sống những năm tháng còn lại của cuộc đời”, ông Thắng chia sẻ.

Với cán bộ, hội viên CCB trong tỉnh, phong trào thi đua “Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” được thể hiện đa dạng với nhiều việc làm cụ thể như giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ; tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền và Nhân dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị từ cơ sở; đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo... Nhiều mô hình của CCB được nhân ra diện rộng, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao như mô hình “Câu lạc bộ CCB giúp nhau phát triển kinh tế”, “Cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi hoàn lương”, “CCB chung sức xây dựng nông thôn mới”, “CCB bảo đảm an ninh trật tự”... Trong tiềm thức của mỗi cán bộ, hội viên CCB, việc học và làm theo tấm gương của Bác không tách rời nhau mà được thực hiện thường xuyên, lâu dài, bền bỉ, bằng những việc làm cụ thể gắn với công tác hội và đời sống hằng ngày của hội viên. Vì thế, trong thời gian tới, các cấp hội CCB trong tỉnh tiếp tục phấn đấu, sáng tạo, nhân lên những cách làm hay, mô hình tốt và phát huy hơn nữa tinh thần gương mẫu, đi đầu để chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bài và ảnh: Tố Phương


Bài và ảnh: Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]