(Baothanhhoa.vn) - Những thành tích nổi bật trong 2 năm gần đây ở bình diện quốc gia và sự tiến bộ không ngừng đã khẳng định sự trở lại đầy ấn tượng của đội tuyển wushu Thanh Hóa với những đóng góp không nhỏ cho thể thao tỉnh nhà.

Wushu Thanh Hóa - nỗ lực vượt khó và những đóng góp thầm lặng

Những thành tích nổi bật trong 2 năm gần đây ở bình diện quốc gia và sự tiến bộ không ngừng đã khẳng định sự trở lại đầy ấn tượng của đội tuyển wushu Thanh Hóa với những đóng góp không nhỏ cho thể thao tỉnh nhà.

Wushu Thanh Hóa - nỗ lực vượt khó và những đóng góp thầm lặngCác VĐV Thanh Hóa đã giành 1 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ tại Giải Vô địch wushu quốc gia năm 2023 - thành tích tốt nhất từ trước tới nay.

So với những môn võ thuật thế mạnh khác của thể thao Thanh Hóa như pencak silat, vovinam, karate, taekwondo..., wushu ít được chú ý hơn cho dù bộ môn nay đã có hơn 10 năm tuổi đời. Đây cũng là điều dễ hiểu khi Thanh Hóa không được đánh giá cao ở bộ môn wushu như các đơn vị mạnh: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quân đội, Đồng Nai, Công an Nhân dân... Mặc dù vậy, căn cứ yêu cầu thực tế, bộ môn wushu Thanh Hóa vẫn được duy trì từ năm 2012 đến nay với các tuyến đào tạo từ năng khiếu, trẻ và đội tuyển.

Bộ môn wushu Thanh Hóa cũng trải qua không ít khó khăn, thử thách với nhiều nguyên nhân khách quan khác nhau. Khó khăn lớn nhất đó chính là khâu tìm kiếm, tuyển chọn VĐV cho lứa năng khiếu, trẻ. Đây là bộ môn võ thuật có tính đặc thù, đòi hỏi phải có thể lực bền bỉ, dẻo dai, kỹ thuật tốt cả ở nội dung biểu diễn (tính điểm) và đối kháng (tán thủ). Trong hơn 10 năm qua, wushu Thanh Hóa chủ yếu tập trung cho nội dung đối kháng nam, nữ. Khi các VĐV võ thuật xứ Thanh luôn có thế mạnh ở nội dung này. Mặc dù vậy, thành tích ở đấu trường quốc gia của wushu Thanh Hóa vẫn còn khá khiêm tốn ở cả giải trẻ và giải vô địch quốc gia. Bình quân hàng năm, các VĐV chỉ giành được từ 1 - 2 HCV ở 2 giải đấu quan trọng nhất trong năm. Điển hình như tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VII – năm 2014, wushu Thanh Hóa chỉ giành được 1 HCĐ ở nội dung đối kháng nam 70 kg. Thiếu thầy giỏi, thiếu trò có năng khiếu, khả năng tài chính là nguyên nhân khiến wushu Thanh Hóa phải trải qua những khoảng thời gian đầy khó khăn, tưởng chừng như bị “lãng quên”.

Với quyết tâm đưa wushu trở lại, từ năm 2020 đến nay, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đã có chủ trương “làm lại từ đầu” với lứa VĐV năng khiếu, trẻ được tuyển chọn. Trong bối cảnh vẫn còn thiếu thốn, nhưng bộ môn wushu Thanh Hóa đã khắc phục khó khăn, nỗ lực tập luyện. Từ năm 2021, HLV Trịnh Đình Long tiếp quản HLV trưởng đội tuyển wushu Thanh Hóa với nhiệm vụ đưa bộ môn trở lại. Bằng sự nỗ lực, kiên trì, đội tuyển wushu Thanh Hóa không chỉ tích cực tham gia các giải trong hệ thống thi đấu quốc gia hàng năm và tạo điều kiện đi tập huấn, giao lưu thi đấu để nâng cao trình độ chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm thi đấu. Đến nay, wushu Thanh Hóa có 3 HLV, 21 VĐV, trong đó 5 VĐV đội tuyển, 8 VĐV tuyến trẻ, 8 VĐV tuyến năng khiếu đã nỗ lực tiến bộ không ngừng để có sự chuẩn bị tốt nhất cho Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, năm 2022.

Tại đại hội này, wushu đã đánh dấu sự trở lại ấn tượng với 1 HCV và 2 HCĐ, đều ở nội dung đối kháng. Đây là điểm tựa quan trọng để wushu tiếp tục hướng tới những thành tích cao hơn. Tại Giải Vô địch wushu quốc gia năm 2023 tổ chức ở Bà Rịa Vũng Tàu (từ 7 đến 14-3) vừa qua, các VĐV Thanh Hóa đã giành 1 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ, thành tích tốt nhất từ trước tới nay. Xuất sắc nhất là VĐV Nguyễn Thị Như Quỳnh, giành HCV ở hạng 48 kg nữ. Phần thưởng của nữ võ sĩ này đó chính là tấm vé triệu tập lên đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho các giải đấu lớn sắp tới như SEA Games, giải trẻ châu Á. Bên cạnh đó, wushu Thanh Hóa cũng trình làng lứa VĐV đầy triển vọng với những cái tên như: Phạm Thị Linh (hạng 70 kg nữ), Hà Thị Cúc (hạng 65 kg nữ), Lê Thị Thương (hạng 75 nữ) và Trần Thị Yến Nhi (hạng 56 kg nữ). Đây đều là những VĐV đã giành được huy chương tại giải vô địch quốc gia, sân chơi khốc liệt nhất trong năm. Wushu Thanh Hóa đã dần khẳng định được thế mạnh ở nội dung đối kháng và đây được xem là sự chuẩn bị cho tương lai.

Tiếp tục phát huy nội dung đối kháng thế mạnh, thời gian tới, theo ban huấn luyện, Thanh Hóa sẽ bổ sung thêm nội dung biểu diễn (taolu). Đây là nội dung luôn có số bộ huy chương nhiều nhưng để có thành tích cần có con người và thời gian. Mặc dù vậy, thầy trò đội tuyển wushu Thanh Hóa vẫn nỗ lực vượt khó, không ngừng củng cố lực lượng VĐV bảo đảm chất lượng, yêu cầu, đồng thời tạo điều kiện để đi tập huấn, tham gia đầy đủ các giải đấu cấp quốc gia. Đội ngũ HLV được tham gia các lớp tập huấn, nâng cao trình độ, chuyên môn huấn luyện, tổ chức thi đấu. Sự nỗ lực vượt khó và những đóng góp cho thể thao tỉnh nhà trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023 là đáng ghi nhận và đây là cơ sở quan trọng để đội tuyển wushu Thanh Hóa nhận được sự quan tâm hơn, nhất là điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác huấn luyện, tập luyện. Có như vậy, wushu thực sự trở thành môn thế mạnh của thể thao tỉnh nhà ở hiện tại và những năm tiếp theo.

Bài và ảnh: Gia Hưng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]