(Baothanhhoa.vn) - Những thành tích nổi bật trong những năm gần đây đã khẳng định sự lớn mạnh và bước phát triển mới của thể thao Thanh Hóa. Trong thành công đó có dấu ấn của công tác huấn luyện mà trọng tâm là việc chuẩn hóa và nâng cao chất lượng đội ngũ huấn luyện viên (HLV).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao chất lượng đội ngũ huấn luyện viên đạt chuẩn cho thể thao thành tích cao

Những thành tích nổi bật trong những năm gần đây đã khẳng định sự lớn mạnh và bước phát triển mới của thể thao Thanh Hóa. Trong thành công đó có dấu ấn của công tác huấn luyện mà trọng tâm là việc chuẩn hóa và nâng cao chất lượng đội ngũ huấn luyện viên (HLV).

Các VĐV bộ môn pencak silat tập luyện hướng tới Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII.

Việc sáp nhập Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh và Trường Cao đẳng TDTT Thanh Hóa được xem là bước chuyển mình mạnh mẽ, bước sang một trang mới của thể thao tỉnh nhà. Nếu như tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh trước thời điểm sáp nhập có 90 HLV của 26 bộ môn, thì nay được bổ sung thêm 26 HLV từ Trường Cao đẳng TDTT Thanh Hóa. Đây được xem là sự bổ sung đáng kể về đội ngũ HLV cho đào tạo, huấn luyện và thi đấu thể thao thành tích cao trong tình hình mới. Với 3 tuyến đào tạo vận động viên (VĐV) trong đó có đội tuyển 1 và hai tuyến trẻ kế cận, chất lượng và trình độ của đội ngũ HLV là yếu tố quyết định dẫn đến thành công để tìm kiếm, phát hiện, chọn lọc được những gương mặt trẻ, tài năng cho mục tiêu, những đỉnh cao mới cho thể thao tỉnh nhà. Qua tìm hiểu, đến nay, 100% đội ngũ HLV các bộ môn đều đạt trình độ đại học và được tham gia các khóa, lớp đào tạo về chuyên môn cấp quốc gia, châu lục và thế giới. Các VĐV sau thời gian cống hiến, đóng góp thành tích cho thể thao tỉnh nhà đều được ưu tiên giữ lại làm công tác huấn luyện. Tiêu biểu như các HLV: Lưu Văn Hùng, Trần Văn Sỹ, Lê Thị Phương (điền kinh); Nguyễn Văn Hùng (pencak silat); Bùi Thị Ngân (karatedo); Nguyễn Trọng Cường, Nguyễn Văn Hùng (taekwondo); Nguyễn Thị Châm (vovinam)... đã trở thành những HLV cốt cán của các bộ môn thể thao chủ lực. Khởi điểm từ việc tham gia đào tạo các VĐV trẻ, các HLV này đã được ngành, trung tâm tạo điều kiện để học đại học, tham gia các khóa huấn luyện cấp quốc gia, quốc tế. Những kinh nghiệm trận mạc có được từ thời VĐV và qua việc được đào tạo bài bản, đạt chuẩn đã giúp đội ngũ HLV các bộ môn truyền đạt lại cho lứa các VĐV trẻ kế cận. Qua đó, thể thao Thanh Hóa mới có được những VĐV xuất sắc là hạt nhân quan trọng của đội tuyển quốc gia. Các VĐV: Quách Thị Lan, Quách Công Lịch, Lê Trọng Hinh (điền kinh); Nguyễn Duy Tuyến (pencak silat); Phạm Thị Vân (bơi lội); Hà Thị Ngân (vovinam); Lê Thị Thùy (karatedo)... là những gương mặt VĐV tài năng của thể thao tỉnh nhà đều đã có những thành tích đáng kể tại các giải đấu quốc gia và quốc tế.

Nhắc đến thành tích của thể thao Việt Nam tại ASIAD 2018 vừa qua không thể không nói đến sự đóng góp của 2 HLV Nguyễn Văn Hùng và Trần Văn Sỹ của Thanh Hóa. Với vai trò là HLV trưởng đội tuyển quốc gia, HLV Nguyễn Văn Hùng và các học trò đã mang về 2 tấm HCV cùng nhiều HCB và HCĐ khác. Trong khi đó, HLV Trần Văn Sỹ cũng có những thành công nhất định với vai trò tham gia ban huấn luyện đội tuyển điền kinh Việt Nam với 1 tấm HCV lịch sử. VĐV Quách Thị Lan giành 1 HCB, 1 HCĐ và đạt thành tích tốt nhất. Theo thống kê, hiện nay thể thao Thanh Hóa đóng góp gần 10 HLV cho các đội tuyển quốc gia. Việc được tham gia huấn luyện trong đội tuyển quốc gia chính là điều kiện và cơ hội tốt để các HLV này nâng cao trình độ, nghiệp vụ chuyên môn của mình, nhất là khi tham gia các giải đấu quốc tế. Hơn nữa, VĐV các bộ môn thế mạnh của Thanh Hóa cũng sẽ được tạo điều kiện tốt hơn để tham gia đội tuyển quốc gia. Ông Trịnh Văn Sáng, HLV trưởng đội tuyển bơi lội trẻ quốc gia chia sẻ: Do tỉnh không có bể bơi đạt chuẩn cho công tác đào tạo, huấn luyện đội tuyển trẻ và đội 1 vì vậy việc tôi được tham gia ban huấn luyện đội tuyển quốc gia đã giúp thể thao tỉnh nhà gửi gắm các VĐV trẻ, tài năng tập luyện và thi đấu tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu quốc gia 3 – (TP Đà Nẵng).

Một trong những vấn đề trọng tâm của việc nâng cao chất lượng đội ngũ HLV để đáp ứng yêu cầu của sự phát triển thể thao hiện nay của tỉnh ta đó chính là cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích và khen thưởng. Trong nhiều năm trở lại đây, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhằm nâng cao mức lương, thưởng cho đội ngũ HLV, để họ tiếp tục yên tâm gắn bó và đóng góp cho thể thao tỉnh nhà. Ở các bộ môn, cứ có VĐV giành huy chương tại các giải đấu cấp quốc gia, quốc tế thì các HLV cũng được nhận mức khen thưởng hợp lý, đúng quy định và điều kiện của tỉnh. Với những HLV có nhiều thành tích, sự cống hiến, ngành sẽ đề xuất có mức khen thưởng, hỗ trợ đặc cách như các trường hợp trước đây của Nguyễn Văn Hùng (taekwondo) và Lưu Thị Thanh (cầu mây). Ông Lê Văn Nam, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Việc tiếp nhận thêm các HLV từ Trường Cao đẳng TDTT sẽ tạo điều kiện để ngành rà soát, bố trí và sắp xếp lại đội ngũ HLV theo hướng nâng cao chất lượng, đạt chuẩn. Các bộ môn sẽ có sự phân công cụ thể theo các tuyến đào tạo, nhất là tuyến VĐV trẻ kế cận. Công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng và kinh nghiệm huấn luyện sẽ tiếp tục được tăng cường bằng việc gửi các HLV tham gia các khóa đào tạo cấp quốc gia và quốc tế. Việc tạo điều kiện để các bộ môn tham gia các giải đấu cấp quốc gia, quốc tế sẽ là những đợt sát hạch quan trọng đối với đội ngũ HLV của thể thao Thanh Hóa.

Sau ASIAD, mục tiêu lớn nhất của thể thao Thanh Hóa đó chính là Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII vào cuối năm nay với mục tiêu lần đầu tiên vào tốp 3 toàn đoàn và có sự chuẩn bị tốt nhất cho SEA Games 2019. Các HLV và VĐV Thanh Hóa đang thực sự bước vào giai đoạn nước rút quan trọng cho những mục tiêu trên. Vai trò của đội ngũ các HLV là rất quan trọng không chỉ để hướng tới những thành tích trước mắt, mà còn cho cả quá trình phát triển lâu dài, chuyên nghiệp của thể thao Thanh Hóa.


Bài và ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]