(Baothanhhoa.vn) - Như chúng ta đã biết, dẫu không được đặt nhiều kỳ vọng nhưng đội tuyển Đua thuyền Việt Nam lại bất ngờ mang về cho thể thao nước nhà tấm Huy chương Vàng Asiad 2018 duy nhất đến thời điểm này - thành tích ít nhiều sẽ khiến người hâm mộ cảm thấy bất ngờ nhưng lại được chính những quan chức thể thao tiên liệu từ trước khi nhập cuộc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Không “ngủ quên” trên hào quang chiến thắng!

Như chúng ta đã biết, dẫu không được đặt nhiều kỳ vọng nhưng đội tuyển Đua thuyền Việt Nam lại bất ngờ mang về cho thể thao nước nhà tấm Huy chương Vàng Asiad 2018 duy nhất đến thời điểm này - thành tích ít nhiều sẽ khiến người hâm mộ cảm thấy bất ngờ nhưng lại được chính những quan chức thể thao tiên liệu từ trước khi nhập cuộc.

Trước hết cần phải khẳng định, với đua thuyền, chúng ta đã đạt tới tầm châu lục, đặc biệt là nội dung đua thuyền nữ hạng nhẹ 4 người. Từ trước Asiad 2018, Thể thao Việt Nam đã có tới vài bận đứng trên bục danh dự. Năm 2010, ngoài tấm Huy chương Bạc (thuyền nữ hạng nhẹ 4 người), cặp vận động viên Phạm Thị Thảo và Phạm Thị Huệ còn cán đích ở vị trí 3 nội dung thuyền đôi nữ. Bốn năm sau, ngoài 2 tấm Huy chương Đồng (thuyền 4 nữ và thuyền đơn), các vận động viên Việt Nam một lần nữa giành “bạc” ở nội dung sở trường.

Ở một diễn biến khác, cả hai kỳ Đại hội Thể thao châu Á gần đây, đua thuyền gần như chỉ là “cuộc đua tam mã” giữa 3 quốc gia: Trung Quốc, Việt Nam, Iran và thứ hạng giữa các đội đua gần như không có sự thay đổi: Chúng ta “vượt mặt” Iran nhưng vẫn bất lực trong nỗ lực xô đổ “gã không lồ” có chung đường biên giới phía Bắc.

Ấy thế nhưng, trước thềm Asiad 2018, Trung Quốc bất ngờ không tranh tài ở nội dung này và đội thuyền đua Việt Nam đã “chớp thời cơ” để bước lên bục cao nhất. Vì lẽ đó, khi được hỏi, ông Nguyễn Trọng Hổ, Phó đoàn Thể thao Việt Nam đã tỏ ra khá bình thản, đại ý: Người Trung Quốc không tham dự thì việc giành huy chương vàng là trong tầm tay!

Nói như vậy không có nghĩa chúng tôi phủ nhận nỗ lực của Tạ Thanh Huyền, Lương Thị Thảo, Hồ Thị Lý và Phạm Thị Thảo. Trong số họ, không ít cá nhân đã phải “nuốt nước mắt” để gắn bó sự nghiệp với mái chèo. Trong một bận giãi bày với truyền thông cách đây chưa lâu, Phạm Thị Thảo (người lớn tuổi nhất đội - 29 tuổi) từng khiến khán giả không khỏi sửng sốt khi cho biết: Để duy trì thể lực, phong độ, cô phải thuyết phục chồng chấp nhận “kế hoạch dài hạn”. Chưa hết, hơn một lần Phạm Thị Thảo đã ấp ủ ý định... giải nghệ sau chấn thương tại Olympic Rio 2016 để toàn tâm toàn ý lo cho gia đình nhưng rồi niềm đam mê sự nghiệp đã không cho phép cô nói lời chia tay đội tuyển.

Tuy nhiên, như đã phân tích, không thể phủ nhận thực tế là may mắn đã song hành với nỗ lực, quyết tâm của đội thuyền Việt Nam. Đây cũng là nguyên do khiến không ít chuyên gia đã có sự ngập ngừng khi đề cập đến khái niệm: Huy chương vàng đồng nghĩa với sự thống trị châu lục của thể thao Việt Nam ở bộ môn này.

Nói cách khác, dẫu đã đứng trên bục cao nhất nhưng đua thuyền Việt Nam vẫn phải nỗ lực không ngừng bởi chẳng có gì đảm bảo đua thuyền Trung Quốc sẽ tiếp tục vắng mặt ở kỳ Asiad 4 năm sau!


MẠNH HÀ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]