(Baothanhhoa.vn) - Những ngày này, tự truyện “Phút 89” của cựu tiền đạo đội tuyển Việt Nam Lê Công Vinh đã và đang thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả cả nước, không chỉ vì lâu nay, trong suy nghĩ của dư luận, những kẻ theo nghiệp quả bóng tròn thường ít “chữ nghĩa” mà còn bởi những chuyện “thâm cung bí sử” cuốn tự truyện mang lại .

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cầu thủ viết tự truyện

Những ngày này, tự truyện “Phút 89” của cựu tiền đạo đội tuyển Việt Nam Lê Công Vinh đã và đang thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả cả nước, không chỉ vì lâu nay, trong suy nghĩ của dư luận, những kẻ theo nghiệp quả bóng tròn thường ít “chữ nghĩa” mà còn bởi những chuyện “thâm cung bí sử” cuốn tự truyện mang lại .

Kỳ 1: Trăm hoa đua nở, người người đua tiếng

Một thực tế không thể phủ nhận là chừng hơn một thập kỷ trở lại đây, xuất bản tự truyện dường như đang trở thành một trào lưu của những ai theo nghiệp “quần đùi áo số”.

Jaap Stam, Ashley Cole - hai ngôi sao một thời của câu lạc bộ lừng danh xứ sương mù Manchester United có thể xem là những kẻ tiên phong “tấn công” vào lĩnh vực xuất bản khi tự truyện của họ ra mắt bạn đọc từ những năm đầu của thế kỷ XXI. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, My Autobiography (tạm dịch: “Cuốn tự truyện đời tôi”) của nhà cầm quân nức tiếng Alex Ferguson vẫn được xem là “quả bom tấn” trong lĩnh vực “tự truyện sân cỏ” khi số lượng phát hành lên tới 800 nghìn bản và giúp cho chủ nhân của nó thu về số “nhuận bút” đáng nể: Gần 10 triệu bảng Anh.

“Noi gương” các bậc tiền bối, Frank Lampard (tác giả Totally Frank), Roy Keane (tác giả The Second Half) rồi những Kun Aguero, Rio Ferdinan, Steven Gerrard, Wayne Rooney, Ibrahimovic và những ngôi sao hiện đang chói sáng như Neymar, Messi, Ronaldo... đều đã trở thành tác giả của ít nhất một cuốn sách. Điều đáng nói là họ luôn chọn giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp để xuất bản nên đa số các cuốn tự truyện đều được độc giả săn lùng và hào hứng đón nhận.

Chưa hết, làng xuất bản xứ sương mù còn ghi nhận sự kiện một cô gái làng chơi nọ, sau “cuộc tình chóng vánh” với một cầu thủ cũng vội vã xuất bản tự truyện mà nội dung duy nhất chỉ là xoay quanh những chuyển động trong... phòng ngủ của khách sạn. Câu chuyện “không tin được dù đó là sự thật” này khiến dư luận khó tránh khỏi cảm giác: Chỉ cần liên quan đến giới “quần đùi áo số” thì thượng vàng hạ cám gì cũng có thể hút khách.

Còn ở xứ ta, nơi có giải bóng đá chuyên nghiệp gần hai chục tuổi mà vẫn còn vô khối biểu hiện nghiệp dư thì chưa lâu sau sự kiện ra mắt lò đào tạo bóng đá trẻ CV9, Vinh “Nghệ” một lần nữa trở thành tâm điểm của sự chú ý với cuốn hồi ký “Lê Công Vinh - phút 89”.

Lẽ dĩ nhiên, những ai “giỏi đôi chân” (đá bóng) thường “ít chữ” nên nhiều người trong số họ đã chọn giải pháp... tìm người “chấp bút” hay “thể hiện” giùm. Chẳng phải thế sao khi tự truyện của Gerrard là tâm tư của một tiền vệ nổi tiếng nước Anh kết hợp với hai cây viết tài năng: Winter và Joyce; còn với Công Vinh, những “bí mật” phía sau quả bóng tròn cũng được anh gửi gắm qua ngòi bút của một ký giả.

Bởi vậy, chúng tôi tin rằng, với những hiệu ứng mà cuốn tự truyện của Công Vinh mang lại, trong tương lai gần, sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếu những đồng nghiệp của Vinh cũng hối hả xuất bản tự truyện nhất là với những ai ở bên kia sườn dốc sự nghiệp bởi dẫu sao thì đó vừa là nguồn thu rất đáng kể, vừa là giải pháp khả dĩ để “hâm nóng” một thương hiệu đã hết thời.

Kỳ 2: Phía sau những con chữ vô hồn.


Mạnh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]