(Baothanhhoa.vn) - Hàng loạt giải đấu quốc gia, quốc tế bị hoãn hoặc hủy bỏ; công tác huấn luyện, tập luyện bị đình trệ, ngắt quãng do đại dịch COVID-19. Song, các vận động viên (VĐV) thể thao Thanh Hóa đã nỗ lực hết mình, vượt qua khó khăn, tập trung cao nhất để chuẩn bị cho những giải đấu quan trọng năm 2020.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thể thao thành tích cao Thanh Hóa nỗ lực vượt khó

Hàng loạt giải đấu quốc gia, quốc tế bị hoãn hoặc hủy bỏ; công tác huấn luyện, tập luyện bị đình trệ, ngắt quãng do đại dịch COVID-19. Song, các vận động viên (VĐV) thể thao Thanh Hóa đã nỗ lực hết mình, vượt qua khó khăn, tập trung cao nhất để chuẩn bị cho những giải đấu quan trọng năm 2020.

Thể thao thành tích cao Thanh Hóa nỗ lực vượt khó

Không khí tập luyện sôi nổi của VĐV các bộ môn thể thao thành tích cao Thanh Hóa tại Nhà thi đấu TDTT tỉnh.

Tính đến nay, toàn tỉnh có gần 700 VĐV, hơn 120 huấn luyện viên (HLV) ở cả ba tuyến năng khiếu, trẻ và đội tuyển, của 28 bộ môn thể thao thành tích cao. Toàn bộ số VĐV này đều được đưa về quản lý, huấn luyện, tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh. Đồng thời, công tác huấn luyện và tập luyện của các bộ môn đều diễn ra như kế hoạch của Tổng cục TDTT. Tuy vậy, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lớn tới công tác huấn luyện, tập luyện của các HLV, VĐV, kể cả các HLV, VĐV nằm trong thành phần đội tuyển quốc gia. Trong khoảng thời gian cao điểm của công tác phòng chống dịch COVID-19, việc tập luyện của các bộ môn đều phải tuân thủ chặt chẽ các chỉ đạo của Chính phủ, của UBND tỉnh Thanh Hóa, nhất là khoảng thời gian từ cuối tháng 3 cho tới giữa tháng 4. Công tác huấn luyện, tập luyện đã buộc phải tạm dừng hoàn toàn và toàn bộ 694 VĐV đã được trung tâm cho nghỉ để trở về với gia đình. Trung tâm cũng đã giao trách nhiệm cho các trưởng bộ môn, các HLV làm công tác tư tưởng, tuyên truyền cho VĐV về công tác phòng chống dịch bệnh; kết nối, liên lạc thường xuyên với gia đình các VĐV để tăng cường quản lý con em mình cho tới hết ngày 15-4, đặc biệt là theo dõi tình hình sức khỏe, yêu cầu hạn chế đi lại. Tỉnh Thanh Hóa hiện có gần 70 VĐV đang được triệu tập vào thành phần đội tuyển trẻ quốc gia và đội tuyển quốc gia các bộ môn. Trong đó các bộ môn có số VĐV tham gia đông như bắn súng, điền kinh, các môn võ thuật. Số VĐV này vẫn duy trì tập luyện ở chế độ “đóng cửa”, “cấm trại”, quản lý chặt tại các trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia. Số HLV đang làm nhiệm vụ tại các bộ môn cũng phải tuân thủ quy định huấn luyện như trên.

Sau khi lệnh cách ly, giãn cách xã hội cơ bản được dỡ bỏ, từ đầu tháng 5, công tác huấn luyện, tập luyện của các bộ môn mới thực sự trở lại. Ông Lưu Văn Hùng, Trưởng Phòng Quản lý huấn luyện, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, cho biết: Trừ một số giải đấu quốc tế bị hủy bỏ, hầu hết các giải trong hệ thống thi đấu quốc gia đều sẽ được tổ chức, như giải vô địch quốc gia, giải trẻ vô địch quốc gia, các giải cúp và một số giải khu vực. Trước tình hình dịch COVID-19 đã và đang được kiểm soát tốt trong nước, tất cả HLV, VĐV của thể thao Thanh Hóa đều xác định rõ, khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 7 sẽ là cao điểm của công tác huấn luyện, tập luyện. Các giải đấu trong hệ thống thi đấu quốc gia và các giải quốc tế sẽ dồn dập tổ chức trong những tháng còn lại của năm 2020. Đây vẫn là những cuộc tranh tài rất quan trọng, và là những đợt tổng rà soát lực lượng của thể thao Việt Nam, chuẩn bị cho những sự kiện thể thao lớn năm 2021, đặc biệt là SEA Games 31 trên sân nhà.

Điều đáng ghi nhận là tinh thần luyện tập rất hăng say của các VĐV, kể cả tuyến năng khiếu, tuyến trẻ hay đội tuyển. VĐV Quách Thị Lan môn điền kinh chia sẻ: “Từ đầu năm đến nay, em luyện tập tại đội tuyển điền kinh quốc gia. Dù dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng khá lớn, song bản thân em luôn xác định cần phải cố gắng tới 200-300%. Năm nay em phấn đấu tiếp tục nâng cao phong độ, vượt lên chính mình để giành nhiều thành tích ở các nội dung cá nhân. Do Olympic 2020 đã được chuyển sang tổ chức vào năm 2021, nên cơ hội giành vé tới ngày hội thể thao lớn nhất thế giới này lại rộng mở hơn với em và các thành viên trong đội tuyển. Đây cũng là mục tiêu mà em sẽ cố gắng hết mình để đạt được”. Trong khi đó, các bộ môn thế mạnh của Thanh Hóa như karate, vovinam, bắn súng, bơi, vật, cử tạ... đều đang trong giai đoạn “tập nặng” chưa từng có trong vài năm trở lại đây. Đặc biệt lứa VĐV mới đang từng bước trưởng thành và khẳng định mình trong 2 năm qua, chính là lợi thế cho các bộ môn nói trên. Việc duy trì vị thế nằm trong top đầu toàn quốc và nâng cao thành tích quốc tế, là mục tiêu mà các bộ môn thế mạnh của Thanh Hóa đều hướng tới trong năm nay, cho dù các giải đấu sẽ tổ chức dồn dập, mật độ thi đấu dày đặc. HLV Nguyễn Văn Hùng - bộ môn taekwondo khẳng định: Bộ môn taekwondo có lực lượng gần như mới hoàn toàn. Song đây chính là sự chuẩn bị để hướng tới SEA Games 31 và Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX. Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng ban huấn luyện, các VĐV đã cùng thảo luận để đi đến thống nhất cả về tư tưởng, quyết tâm trong huấn luyện, luyện tập. Thậm chí càng khó khăn, càng cần đoàn kết, đồng lòng thì chắc chắn sẽ giành được kết quả khả quan.

Ông Lê Xuân Dương, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh cho biết: So với năm ngoái, thành tích thi đấu của thể thao Thanh Hóa tại các giải quốc gia, quốc tế chắc chắn sẽ giảm rõ rệt. Do đại dịch COVID-19 nên việc các giải đấu bị hủy hoặc giảm quy mô tổ chức, giảm các nội dung, các bộ huy chương là điều khó tránh khỏi. Chính vì vậy, chúng tôi cũng đã có sự tính toán, điều chỉnh để phù hợp với tình hình chung hiện nay, nhất là phải tuân thủ mọi chỉ đạo từ Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Thanh Hóa về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Lãnh đạo trung tâm cũng đã yêu cầu các trưởng bộ môn xây dựng và thực hiện ngay kế hoạch huấn luyện mới, bảo đảm khoa học, chất lượng, hiệu quả. Với các VĐV hiện đang tập luyện tại đội tuyển quốc gia, trung tâm cũng đã có các buổi làm việc trực tiếp với ban huấn luyện, để nắm rõ tình hình. Một nhiệm vụ quan trọng nữa đó là việc rà soát điều kiện cơ sở vật chất, sân bãi tập luyện của tất cả các bộ môn. Nhiều hạng mục tại các phòng tập xuống cấp đã và đang được gấp rút sửa chữa, nâng cấp. Trung tâm cũng đã đề nghị tỉnh hỗ trợ mua sắm thêm trang thiết bị, dụng cụ cải thiện điều kiện tập luyện, thi đấu cho các bộ môn. Trong bối cảnh hiện nay, tất cả cán bộ, HLV, VĐV đều phải cố gắng hết mình để vươn lên, cùng chung sức, chia sẻ khó khăn với tỉnh. Đồng thời nỗ lực để giữ được thành tích, vị thế hàng đầu trên bình diện quốc gia và có thành tích tốt ở đấu trường quốc tế.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]