(THo) - Trận tranh HCĐ môn bóng đá nam Asiad 18 giữa U23 Việt Nam và U23 Các Tiểu vương quốc A rập Thống nhất (UAE) sẽ diễn ra vào lúc 15h chiều nay (1-9-2018). Và thật bất ngờ là nó đã được “hâm nóng” bởi những điều chỉnh chưa từng có tiền lệ từ phía ban tổ chức (BTC).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trước trận U23 Việt Nam - U23 UAE (Asiad 2018): Ban tổ chức bất ngờ sửa luật!

(THo) - Trận tranh HCĐ môn bóng đá nam Asiad 18 giữa U23 Việt Nam và U23 Các Tiểu vương quốc A rập Thống nhất (UAE) sẽ diễn ra vào lúc 15h chiều nay (1-9-2018). Và thật bất ngờ là nó đã được “hâm nóng” bởi những điều chỉnh chưa từng có tiền lệ từ phía ban tổ chức (BTC).

Theo những quy định từ đầu giải, các trận đấu loại trực tiếp môn bóng đá nam nếu có kết quả hòa, hai đội sẽ bước vào 2 hiệp phụ, tiếp tục bất phân thắng bại sẽ phân định bằng loạt đá penalty - đây là quy ước phổ biến và được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Tuy nhiên, do muốn có thời gian để điều chỉnh, cải tạo mặt cỏ cho trận chung kết (U23 Hàn Quốc gặp U23 Nhật Bản lúc 18h30’ cùng ngày) nên BTC bất ngờ đề xuất phương án bỏ hiệp phụ: Nếu tỉ số cân bằng sau 90 phút thi đấu chính thức, đội U23 Việt Nam sẽ cùng U23 UAE thực hiện những loạt sút luân lưu ngay lập tức.

Có lẽ cả hai đội tuyển đều thấm mệt do phải ra sân liên tục suốt từ vòng bảng, thêm vào đó, thời gian nghỉ ngơi trước khi bước vào trận tranh hạng Ba chỉ có hơn 2 ngày nên cả U23 Việt Nam và U23 UAE đều muốn “xong sớm nghỉ sớm”. Bởi vậy, đề xuất của BTC đã nhanh chóng nhận được sự đồng tình từ cả 2 bại tướng ở vòng bán kết.

Trước hết phải thấy rằng, điều lệ thi đấu môn bóng đá nam ở Đại hội Thể thao châu lục lần này đã bộc lộ không ít bất cập từ khi bóng còn chưa lăn. Asiad 18 có là lẽ giải đấu duy nhất trên thế giới thử nghiệm hình thức đá penalty... ở vòng đấu bảng (trong trường hợp 2 đội có cùng số điểm, cùng hiệu số bàn thắng và hòa nhau tại lượt trận cuối). Còn ở sân chơi dành cho phái nữ, lần đầu tiên người ta chứng kiến một trường hợp khá hi hữu khi đội bóng xứ Chùa Vàng hiên ngang bước vào tứ kết sau 2 trận “trắng tay” tại vòng bảng với 0 điểm, hiệu số thắng bại là -3 (ít hơn Hồng Kông - cũng 0 điểm nhưng hiệu số -15).

Tuy nhiên, điều đáng nói là những thử nghiệm khá mới mẻ kia lẽ ra phải được công khai từ trước lúc giải khởi tranh để người hâm mộ có thể kịp làm quen và thích nghi thì như đã nói, khi lịch thi đấu môn bóng đá nam chỉ còn 2 trận đấu nữa sẽ hạ màn, BTC mới sửa luật. Một động thái phản ánh sự tùy tiện, thiếu nhất quán trong công tác tổ chức của nước chủ nhà.

Phê phán BTC cũng có nghĩa không thể đồng tình với cách hành xử của đội bóng tham dự trận tranh HCĐ. Bởi trong bất cứ trường hợp nào, luật chơi cũng phải được tôn trọng. Việc chủ nhà Indonesia, U23 Việt Nam và U23 UAE “bắt tay nhau xé bỏ điều lệ” là không tôn trọng giải đấu, không tôn trọng khán giả và quan trọng hơn, sẽ tạo ra những tiền lệ rất nguy hiểm ở các nội dung thi đấu khác cũng như các kỳ Asiad sau này. Chưa hết, khi đồng ý không đá hiệp phụ, vô tình cả Việt Nam và UAE đã làm giảm giá trị của tấm huy chương, dễ tạo cho khán giả cảm giác họ không quyết tâm đua tranh, “kèn cựa” đến cùng.

Dẫu sao đi nữa thì việc “xé luật” cũng đã được... “thông qua” và chúng tôi tin rằng, đằng sau chuyển động “xưa nay hiếm” này sẽ là không ít tiếng thở dài ngán ngẩm từ phía người hâm mộ về tính chuyên nghiệp của một giải đấu.


MẠNH HÀ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]