Cơ quan công tố Bolivia ngày 18/12 đã chính thức phát lệnh bắt cựu Tổng thống nước này Evo Morales với các cáo buộc “kích động nổi loạn và khủng bố."

Tin liên quan

Đọc nhiều

Viện công tố Bolivia phát lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Evo Morales

Cơ quan công tố Bolivia ngày 18/12 đã chính thức phát lệnh bắt cựu Tổng thống nước này Evo Morales với các cáo buộc “kích động nổi loạn và khủng bố."

Viện công tố Bolivia phát lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Evo MoralesCựu Tổng thống Evo Morales. (Nguồn: Getty Images)

Thông cáo của Viện công tố Bolivia được nhiều hãng thông tấn đăng tải lại trên mạng Twitter, trong đó nêu rõ người đứng đầu đảng Phong trào tiến lên chủ nghĩa xã hội (MAS) phải bị bắt giữ theo các điều khoản trong Bộ luật hình sự của Bolivia.

Lệnh bắt giữ được ký ban hành bởi các công tố viên Jhimmy Almanza và Richard Villaca, những người trực tiếp điều tra các cáo buộc ông Morales phải chịu trách nhiệm đối với các vụ người biểu tình chặn đường vận chuyển nhiên liệu và nhu yếu phẩm tới La Paz hồi tháng 11 vừa qua.

Lệnh này đồng nghĩa ông Morales sẽ bị bắt nếu trở về nước.

Trước đó, Tổng thống lâm thời Bolivia Jeanine Áñez từng cảnh báo sẽ ban bố lệnh bắt giữ hình sự đối với ông Morales.

Ông Evo Morales là tổng thống bản địa đầu tiên của Bolivia và là thành viên của phong trào “thủy triều hồng” bao gồm các nhà lãnh đạo cánh tả trên khắp Mỹ Latinh trong thập niên 2000. Ông đã phải từ chức ngày 10/11 vừa qua sau 14 năm cầm quyền, trong bối cảnh diễn ra làn sóng biểu tình rầm rộ kéo dài nhiều tuần lễ tại Bolivia.

Ông Morales khẳng định ông là nạn nhân của một cuộc đảo chính và buộc phải từ chức để tránh một cuộc đổ máu không cần thiết và vì sự bình yên của đất nước.

Ngày 12/11, Thượng nghị sỹ Jeanine Áñez đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời của Bolivia. Ngày 24/11, Tổng thống lâm thời Jeanine Áñez đã ký ban hành “Luật về chế độ đặc biệt và chuyển tiếp để tổ chức tổng tuyển cử,” mở đường cho một cuộc bầu cử mới tại quốc gia Nam Mỹ.

Luật này ấn định thời hạn tiến hành bầu cử là 120 ngày sau khi Tòa án Bầu cử Tối cao (TSE), với các thành viên sẽ do Quốc hội lựa chọn, thông qua lịch trình bầu cử.

Ông Morales đang tị nạn tại Argentina. Trong một buổi họp báo tại Buenos Aires ngày 16/12, ông Morales tuyên bố ông có kế hoạch tham gia tích cực vào chiến dịch bầu cử Bolivia năm 2020, song không phải với vai trò ứng cử viên tổng thống. Ông cũng tuyên bố không e sợ lệnh bắt giữ và sẽ tiếp tục đấu tranh vì người nghèo./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]