Ngày 17/4, Tổng thống Israel Reuven Rivlin đã chính thức chỉ định Thủ tướng Benjamin Netanyahu đứng ra thành lập chính phủ liên minh mới sau cuộc bầu cử Quốc hội (Knesset) lần thứ 21 vừa qua.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thủ tướng Israel Netanyahu được chỉ định thành lập chính phủ mới

Ngày 17/4, Tổng thống Israel Reuven Rivlin đã chính thức chỉ định Thủ tướng Benjamin Netanyahu đứng ra thành lập chính phủ liên minh mới sau cuộc bầu cử Quốc hội (Knesset) lần thứ 21 vừa qua.

Thủ tướng Israel Netanyahu được chỉ định thành lập chính phủ mớiThủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (giữa) vẫy chào những người ủng hộ sau khi kết quả bầu cử được công bố, tại trụ sở đảng Likud ở Tel Aviv, ngày 10/4. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu trong cuộc họp báo sau khi chính thức chỉ định ông Netanyahu, Tổng thống Rivlin nhấn mạnh: “Trong các chế độ dân chủ, đa số nắm quyền quyết đinh. Và trong các cuộc bầu cử như vậy, đa số đưa ra tiếng nói của mình."

Tổng thống Rivlin cũng kêu gọi xoa dịu tình trạng chia rẽ xã hội sau những chỉ trích lẫn nhau giữa các đảng phái trước thềm bầu cử.

Quyết định chỉ định ông Netanyahu được đưa ra sau khi lãnh đạo các đảng đại diện cho 65 ghế trong Quốc hội mới, trong các cuộc tham vấn với Tổng thống Rivlin, đã đề xuất ông Netanyahu làm thủ tướng. Đây sẽ là nhiệm kỳ thứ 5 của ông Netanyahu.

Trước đó, ông cam kết sẽ đại diện cho tất cả người dân Israel, cả những người đã bầu và không bầu cho ông.

Theo nguồn tin chưa chính thức, ông Netanyahu nhiều khả năng sẽ hình thành chính phủ liên minh gồm đảng Likud (35 ghế), Shas (8), UTJ (8), Liên đoàn các đảng cánh hữu (5), Yisrael Beiteinu (5) và Kulanu (4).

Các cuộc đàm phán về thành lập liên minh sẽ bắt đầu từ ngày 18/4 và ông Netanyahu sẽ có 28 ngày để thành lập chính phủ, có thể kéo dài thêm 14 ngày với sự cho phép của Tổng thống.

Tuy nhiên, sự khác biệt giữa các đảng tôn giáo chính thống với các đảng cánh hữu thế tục có khả năng sẽ làm phức tạp quá trình đàm phán thành lập chính phủ liên minh.

Theo kết quả cuộc bầu cử hôm 9/4, ông Netanyahu đã đánh bại đối thủ Benny Gantz, cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội và là lãnh đạo đảng Xanh Trắng./.

Theo TTXVN


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]