Thổ Nhĩ Kỳ đang cản trở quá trình thống nhất tại Cộng hòa Cyprus bằng cách tham gia vào dự án khoan thăm dò khí đốt tự nhiên ngoài khơi vùng biển tranh chấp giữa hai nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Căng thẳng tiếp tục gia tăng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và CH Cyprus

Thổ Nhĩ Kỳ đang cản trở quá trình thống nhất tại Cộng hòa Cyprus bằng cách tham gia vào dự án khoan thăm dò khí đốt tự nhiên ngoài khơi vùng biển tranh chấp giữa hai nước.

Căng thẳng tiếp tục gia tăng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và CH CyprusTàu thăm dò dầu khí Yavuz của Thổ Nhĩ Kỳ neo tại cảng Dilovasi, ngoại ô Istanbul, trước khi được triển khai tới vùng biển ngoài khơi CH Cyprus, ngày 20/6/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong tuyên bố ngày 10/7, phát ngôn viên chính phủ Cộng hòa Cyprus Prodromos Prodromou cho biết Tổng thống nước này Nicos Anastasiades đã gặp đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp quốc và người đứng đầu các hoạt động hòa bình của Liên hợp quốc tại Cyprus , để thảo luận về việc gia hạn sứ mệnh của lực lượng gìn giữ hòa bình thêm 6 tháng (kể từ cuối tháng 7).

Tổng thống Anastasiades đã cảnh báo các hành động của Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực của Cyprus cũng như những vi phạm diễn ra trên biển trong vùng đặc quyền kinh tế của Cyprus, có thể cản trở quá trình giải quyết tranh cãi tại đây.

Trước đó, một tàu của Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành các hoạt động khoan thăm dò khí đốt ngoài khơi, cách bờ biển của Cộng hòa Cyprus khoảng 60km về phía Tây, trong khi tàu thứ hai cũng đang chuẩn bị cho các hoạt động khoan ở phía Đông.

Liên quan đến tiến trình hòa bình trên đảo Cyprus, ngày 10/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Israel cho biết nước này ủng hộ chủ quyền của Cyprus phản đối các hoạt động khoan thăm dò của Thổ Nhĩ Kỳ tại vùng biển Cyprus tuyên bố thuộc vùng đặc quyền kinh tế của mình.

Thổ Nhĩ Kỳ và Cộng hòa Cyprus cùng tuyên bố chủ quyền đối với các vùng biển xung quanh Cộng hòa Cyprus.

Tháng 10 năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa tàu Fatih tới vùng biển tranh chấp ngoài khơi tỉnh Antalya miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 3/5 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi một thông điệp trên hệ thống telex hàng hải quốc tế (NAVTEX) thông báo các tàu của nước này sẽ thực hiện các hoạt động khoan thăm dò dầu khí ở Địa Trung Hải đến tháng 9 tới, khẳng định hoạt động khoan thăm dò này dựa trên "quyền lợi hợp pháp," theo đó vị trí thăm dò nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ và cộng đồng người Cyprus gốc Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra từ ngày 20-21/6 tại Brussels (Bỉ), lãnh đạo các nước thành viên EU nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa đáp lại lời kêu gọi liên tiếp của EU dừng "các hoạt động bất hợp pháp" ở ngoài khơi Cộng hòa Cyprus.

EU cảnh báo sẽ trừng phạt các cá nhân và công ty tham gia hoạt động khoan thăm dò nói trên./.

(TTXVN/Vietnam+)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]