(Baothanhhoa.vn) - Đến ngày 30-6, Thanh Hóa có 58 tàu cá được đóng mới theo NĐ 67. Trong đó có 17 tàu dịch vụ hậu cần và 41 tàu khai thác.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tháo gỡ khó khăn thực hiện chính sách tín dụng đóng mới tàu cá theo Nghị định 67

Đến ngày 30-6, Thanh Hóa có 58 tàu cá được đóng mới theo NĐ 67. Trong đó có 17 tàu dịch vụ hậu cần và 41 tàu khai thác.

Các đại biểu tham gia hội nghị

Ngày 5-7, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP (NĐ 67) chủ trì Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện; nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu thực hiện chính sách tín dụng đóng mới tàu cá theo NĐ 67 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến ngày 30-6, Thanh Hóa có 58 tàu cá được đóng mới theo NĐ 67. Trong đó có 17 tàu dịch vụ hậu cần và 41 tàu khai thác. Các ngân hàng thương mại đã ký hợp đồng tín dụng với 58 chủ tàu, tổng số tiền đã giải ngân 652,5 tỷ đồng, doanh số thu nợ đạt 28,2 tỷ đồng, dư nợ còn 624,3 tỷ đồng. Hiện nay đã có 25 chủ tàu thực hiện trả nợ theo đúng kỳ hạn với ngân hàng; 21 chủ tàu trả nợ không đúng kỳ hạn với ngân hàng, tập trung nhiều ở các huyện Hậu Lộc, Hoằng Hóa và TP Sầm Sơn.

Theo đánh giá, trên địa bàn tỉnh, NĐ 67 đã được triển khai nhanh, tạo điều kiện cho ngư dân tiếp cận nguồn vốn của ngân hàng, từ đó, giúp ngư dân có thêm nguồn lực đóng mới những con tàu với trang thiết bị hiện đại để vươn khơi, góp phần cải thiện nghề cá. Chính sách của Nhà nước về hỗ trợ bảo hiểm tai nạn thuyền viên, hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm thân tàu, trang thiết bị, ngư lưới cụ cũng đã góp phần tạo điều kiện cho ngư dân tự tin trong những chuyến vươn khơi. NĐ 67 là chính sách có ý nghĩa thiết thực, giúp nâng cao hiệu quả khai thác, tạo đội tàu hiện đại, ngư dân yên tâm phát triển sản xuất, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện NĐ 67 cũng còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục, như: Cơ sở hạ tầng nghề cá chưa đáp ứng được cho đội tàu có công suất lớn, các cửa lạch ra vào bị bồi lắng; một số chủ tàu chưa chấp hành nghĩa vụ trả nợ vốn vay đóng tàu cho ngân hàng theo đúng kỳ hạn...

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền tỉnh khẳng định: Kết quả triển khai thực hiện NĐ67 và Nghị định số 89/2015/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung một số điều của NĐ 67) ở tỉnh ta đã đem lại lợi ích lớn cho bà con ngư dân. Nhờ sự tích cực giải quyết của các cấp, các ngành, các địa phương và sự tham gia của ngư dân đã giúp tỉnh ta phát triển được số lượng khá đông tàu cá khai thác xa bờ. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương tổ chức rà soát, đánh giá hiệu quả các tàu vay vốn đóng mới theo NĐ 67. Đối với các tàu hoạt động hiệu quả thấp, nằm bờ dài ngày, không có khả năng trả nợ ngân hàng theo hợp đồng có thể chuyển đổi chủ đầu tư, thành lập HTX, công ty cổ phần để có phương án khai thác tàu cá hoạt động hiệu quả. Đối với các chủ tàu cố tình chây ỳ, không chịu trả nợ cho ngân hàng thì ngân hàng có thể khởi kiện ra tòa án theo đúng quy định của Pháp luật. Nghiên cứu, đánh giá định hướng cho ngư dân vươn khơi xa đánh bắt hải sản, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Bên cạnh đó, đồng chí đề nghị bà con ngư dân cần nỗ lực vượt khó vươn lên và chấp hành mọi quy định về đánh bắt trên biển; nhận thức đúng quyền lợi nghĩa vụ khi tham gia vay vốn đóng mới tàu cá theo NĐ 67; phải hoàn trả vốn vay đầy đủ, đúng hạn theo quy định để được hưởng các chính sách hỗ trợ lãi suất của Nhà nước. Đối với chính sách bảo hiểm, cần thực hiện nghiêm túc theo văn bản của Bộ Tài chính, thực hiện khẩn trương mọi quyền lợi bảo hiểm cho ngư dân.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]