(Baothanhhoa.vn) - Vào những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ XX, chế độ XHCN ở Liên Xô và các nước Đông Âu sụp đổ. Sự kiện này đã ảnh hưởng rất lớn đến phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, phong trào đấu tranh vì dân chủ, hòa bình và tiến bộ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh Hóa lãnh đạo công tác tư tưởng, xây dựng Đảng chống “Diễn biến hòa bình” sau Liên Xô sụp đổ

Vào những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ XX, chế độ XHCN ở Liên Xô và các nước Đông Âu sụp đổ. Sự kiện này đã ảnh hưởng rất lớn đến phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, phong trào đấu tranh vì dân chủ, hòa bình và tiến bộ.

Thanh Hóa lãnh đạo công tác tư tưởng, xây dựng Đảng chống “Diễn biến hòa bình” sau Liên Xô sụp đổÔng Đỗ Hữu Thích, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ, nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao đổi với phóng viên.

Việt Nam là một trong các nước XHCN đang tiến hành công cuộc đổi mới và đã thu được nhiều thành quả đáng khích lệ, được Nhân dân đồng tình ủng hộ. Chính vì thế, các thế lực đế quốc và bọn phản động, cơ hội chính trị trong và ngoài nước “Tìm mọi cách làm mất uy tín của Đảng ta và chế độ ta, cổ vũ cho đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, kích động chia rẽ nội bộ Đảng, chia rẽ Nhân dân với Đảng. Chúng khuyến khích các phần tử chống đối, lôi kéo những người bất mãn, móc nối gây dựng cơ sở, tập hợp lực lượng chống phá ta” (Nghị quyết Trung ương 3, khóa VII, trang 25).

Sự sụp đổ của chế độ XHCN ở Liên Xô và các nước Đông Âu đã tác động mạnh đến tư tưởng, tình cảm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân Thanh Hóa; trong đó, có một bộ phận không nhỏ hoang mang, dao động, hoài nghi về con đường đi lên CNXH của nước ta, về thắng lợi của công cuộc đổi mới. Để khắc phục tư tưởng dao động, hoài nghi và không để cho các thế lực thù địch lợi dụng thực hiện âm mưu “Diễn biến hòa bình”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho rằng “vị thuốc” đặc hiệu chữa “bệnh” hoài nghi, dao động và trị “vi-rút diễn biến hòa bình” là phải làm cho cán bộ, đảng viên, Nhân dân nắm vững và thông suốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Vì vậy, ngay sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh triển khai học tập Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII; Cương lĩnh “Xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội”; “Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, giai đoạn 1991 – 2000” và các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương khóa VII, nhiệm kỳ 1991 – 1996, cho tất cả cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên.

Xác định báo chí là người lính xung kích trên mặt trận chống “Diễn biến hòa bình”, vì vậy Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng các cơ quan báo chí trong tỉnh. Đối với loại hình báo in, nhất là Báo Thanh Hóa được tăng cường cơ sở vật chất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng ấn phẩm, tăng kỳ xuất bản báo...; đối với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đầu tư thêm cơ sở vật chất, tăng thời lượng phát sóng và mở rộng diện phủ sóng đối với các vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt, trong đấu tranh chống “Diễn biến hòa bình”, các cơ quan báo chí trong tỉnh đã đăng, phát nhiều tin, bài phản bác lại những luận điệu chống phá cách mạng của các thế lực thù địch, quan điểm sai trái của những kẻ cơ hội, xét lại trong nước.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao cho Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy củng cố lại hệ thống báo cáo viên trong tỉnh; tăng cường các buổi nói chuyện chuyên đề về những vấn đề nóng xảy ra trên thế giới, trong nước và trong tỉnh, nhất là về âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hòa bình” để Nhân dân đề cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh phản bác các luận điệu chống phá Đảng, chống phá chế độ, đi ngược lại lợi ích của quốc gia, dân tộc. Bên cạnh đó, Trường Chính trị tỉnh, trung tâm bồi dưỡng chính trị (nay là trung tâm chính trị) cấp huyện mở các lớp bồi dưỡng những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác – Lê nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên cơ sở, nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, tính chiến đấu, niềm tin và lý tưởng cách mạng.

Việc tỉnh chỉ đạo xây dựng làng, khu phố, cơ quan, đơn vị văn hóa; việc thực hiện các Nghị định 87/NĐ-CP, 88/NĐ-CP của Chính phủ... đã ngăn chặn được các sản phẩm văn hóa đồi trụy, phản động, làm cho đời sống văn hóa của Nhân dân phong phú và lành mạnh, góp phần chống “Diễn biến hòa bình” trong chính tư tưởng văn hóa. Công tác nắm bắt dư luận, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh đã được hệ thống tuyên giáo và các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện nghiêm túc, thường xuyên báo cáo thường trực cấp ủy để có giải pháp uốn nắn các quan điểm lệch lạc trong Đảng, dư luận trái chiều và giải quyết kịp thời những nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.

Không để kẻ địch lợi dụng các “điểm nóng” để thực hiện âm mưu “Diễn biến hòa bình” (xảy ra vào những năm cuối thập kỷ 80, đầu thập kỷ 90 thế kỷ XX), Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các ban, ngành chức năng phối hợp với các huyện có “điểm nóng” thành lập các đoàn xuống địa phương tuyên truyền, giải thích cho Nhân dân, vận động Nhân dân không nghe kẻ xấu kích động; phân hóa đối tượng, cô lập bọn cơ hội, quá khích cầm đầu để xử lý theo đúng pháp luật; tiến hành củng cố lại tổ chức cơ sở đảng, xử lý kỷ luật các cán bộ, đảng viên có sai phạm... Do chủ trương đúng, biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả nên các “điểm nóng” dần ổn định và không lan ra các địa phương khác trong tỉnh.

Có thể nói, chống lại âm mưu “Diễn biến hòa bình” trên địa bàn tỉnh sau khi Liên Xô sụp đổ, Thanh Hóa đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ, kịp thời, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, đúng như nhận định tại Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV: “Đã tạo được sự nhất trí cao về chính trị và tư tưởng trong đảng bộ và trong Nhân dân, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, vào công cuộc đổi mới của đất nước, nâng cao cảnh giác cách mạng, sẵn sàng đập tan âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch”.

Ông Đỗ Hữu Thích

Nguyên Ủy viên Ban Thường vụ,

Nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]