Tăng cường quản lý mỹ phẩm tự chế trên các mạng xã hội, sàn thương mại điện tử

Thời gian gần đây, tình trạng sản xuất, kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm tự chế (handmade), mỹ phẩm nhà làm (homemade) diễn ra phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử.

Tăng cường quản lý mỹ phẩm tự chế trên các mạng xã hội, sàn thương mại điện tử

Thời gian gần đây, tình trạng sản xuất, kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm tự chế (handmade), mỹ phẩm nhà làm (homemade) diễn ra phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử.

Tăng cường quản lý mỹ phẩm tự chế trên các mạng xã hội, sàn thương mại điện tử

Số lượng lớn mỹ phẩm không rõ nguồn gốc bị lực lượng chức năng tạm giữ. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngày 30/5, Cục Quản lý Dược đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các nền tảng mạng xã hội: Facebook, Zalo, TikTok, YouTube và sàn thương mại điện tử về việc tăng cường quản lý mỹ phẩm tự chế, mỹ phẩm nhà làm.

Cục Quản lý Dược cho biết thời gian gần đây, tình trạng sản xuất, kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm tự chế (handmade), mỹ phẩm nhà làm (homemade) diễn ra phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử.

Nhiều sản phẩm chưa được công bố, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đáp ứng yêu cầu về chất lượng, an toàn theo quy định của pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Để tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực mỹ phẩm, bảo đảm quyền lợi và sức khỏe cộng đồng, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm trên địa bàn, đặc biệt chú trọng các sản phẩm mỹ phẩm tự chế, mỹ phẩm nhà làm được buôn bán qua mạng xã hội.

Sở Y tế phối hợp với cơ quan chức năng liên quan trên địa bàn xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về sản xuất mỹ phẩm khi không được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm, kinh doanh mỹ phẩm chưa được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm, không bảo đảm chất lượng mỹ phẩm hoặc quảng cáo mỹ phẩm không đúng quy định, thổi phồng tính năng, công dụng...

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật đến các cá nhân, tổ chức nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm tuân thủ quy định pháp luật; không sản xuất kinh doanh mỹ phẩm tự chế, mỹ phẩm nhà làm không đáp ứng quy định; chỉ sử dụng mỹ phẩm đã được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm theo quy định.

Các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Zalo, TikTok, YouTube...) và sàn thương mại điện tử chủ động rà soát và gỡ bỏ các nội dung quảng cáo mỹ phẩm tự chế, mỹ phẩm nhà làm có dấu hiệu vi phạm pháp luật, không có số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm, không tuân thủ quy định tại Nghị định số 93/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 và Thông tư số 06/2011/TT-BYT ngày 25/01/2011.

Tăng cường kiểm duyệt và kiểm soát nội dung quảng cáo mỹ phẩm trên các trang cá nhân, hội nhóm, fanpage, kênh video... bảo đảm các sản phẩm được quảng cáo phải có thông tin rõ ràng về nguồn gốc, đã được tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm và cơ sở sản xuất được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm theo quy định của pháp luật.

Phối hợp với cơ quan chức năng cung cấp thông tin về các tài khoản, kênh vi phạm khi có yêu cầu phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm.

Xây dựng cơ chế cảnh báo và xử lý các tài khoản liên tục đăng tải nội dung quảng cáo mỹ phẩm vi phạm pháp luật./.

Theo TTXVN

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Biếng ăn ở trẻ, sai lầm từ cha mẹ

Biếng ăn ở trẻ, sai lầm từ cha mẹ

Thuốc - Dinh dưỡng
(Baothanhhoa.vn) - Theo các chuyên gia y tế, biếng ăn là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em. Bên cạnh nguyên nhân về bệnh lý, tình trạng trẻ sợ ăn cũng xuất phát từ những sai lầm trong việc chăm sóc con của cha mẹ.
Chắp cánh cuộc đời

Chắp cánh cuộc đời

Y tế - Sức khỏe
(Baothanhhoa.vn) - Không phải là thuốc, cũng chẳng phải thiết bị hiện đại, chỉ một cái chạm lại chính là phương thuốc nhiệm màu nhất. Đó là cái chạm từ phương pháp Kangaroo giúp trẻ cảm nhận hơi ấm từ mẹ, ổn định thân nhiệt, nhịp tim, hơi thở, nhanh chóng hoàn thiện,...
Không chỉ là thói quen mùa dịch: Dung dịch nước rửa tay vẫn cần có mặt trong mọi gia đình Việt

Không chỉ là thói quen mùa dịch: Dung dịch nước rửa tay vẫn cần có mặt trong mọi gia đình Việt

Y tế - Sức khỏe
Trong những năm cao điểm của đại dịch COVID-19, dung dịch nước rửa tay là một trong những vật dụng thiết yếu không thể thiếu trong mỗi gia đình. Sau khi dịch qua đi, nhiều gia đình dần lơ là việc vệ sinh tay. Trên thực tế, các chuyên gia y tế khẳng định rằng việc vệ sinh tay...
Chứng nhận tín nhiệm mạng
Việt Long Phần mềm tòa soạn
hội tụ thông minh