Sau sáp nhập, mỗi xã, phường, đặc khu sẽ có một trung tâm hành chính công

Bộ Nội vụ cho biết, sau sáp nhập xã, kết thúc hoạt động cấp huyện, mỗi xã, phường, đặc khu sẽ có 1 trung tâm hành chính công để tham mưu, giúp UBND cấp xã thực hiện các nhiệm vụ về xây dựng chính quyền điện tử; giải quyết các thủ tục hành chính...

Sau sáp nhập, mỗi xã, phường, đặc khu sẽ có một trung tâm hành chính công

Bộ Nội vụ cho biết, sau sáp nhập xã, kết thúc hoạt động cấp huyện, mỗi xã, phường, đặc khu sẽ có 1 trung tâm hành chính công để tham mưu, giúp UBND cấp xã thực hiện các nhiệm vụ về xây dựng chính quyền điện tử; giải quyết các thủ tục hành chính...

Sau sắp xếp đơn vị hành chính sẽ hình thành các đơn vị hành chính cấp xã mới bao gồm xã, phường và đặc khu.

Cụ thể, đặc khu là chính quyền địa phương cấp xã có cơ cấu tổ chức gồm HĐND và UBND. Trong đó, HĐND cấp xã thành lập 2 ban là ban pháp chế và ban kinh tế - xã hội.

Sau sắp xếp, sẽ có 13 đặc khu: Phú Quốc, Thổ Châu, Vân Đồn, Cô Tô, Cát Hải, Trường Sa, Hoàng Sa, Phú Quý, Kiên Hải, Bạch Long Vĩ, Cồn Cỏ, Lý Sơn, Côn Đảo.

Sau sáp nhập, mỗi xã, phường, đặc khu sẽ có một trung tâm hành chính công

Mỗi đặc khu có 1 trung tâm hành chính công. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Bộ Nội vụ cho biết, UBND cấp xã (trong đó có đặc khu tại hải đảo) tổ chức tối đa 4 phòng chuyên môn và tương đương phù hợp với đặc điểm đô thị, nông thôn, hải đảo.

Cụ thể gồm có: Văn phòng HĐND và UBND; phòng kinh tế (đối với xã, đặc khu) hoặc phòng kinh tế, hạ tầng và đô thị (đối với phường và đặc khu Phú Quốc); phòng văn hóa - xã hội; và trung tâm phục vụ hành chính công.

Trường hợp đơn vị hành chính cấp xã giữ nguyên trạng (không sắp xếp) thì có thể không tổ chức phòng chuyên môn. Chính phủ dự kiến bố trí tăng thêm 1 phó chủ tịch UBND và một số công chức cho UBND cấp xã nơi không tổ chức phòng chuyên môn và giao chính quyền địa phương cấp tỉnh quyết định cụ thể đối với từng đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn.

Như vậy, các xã, phường, đặc khu sau sáp nhập sẽ có 1 trung tâm hành chính công. Dự kiến trung tâm sẽ có nhiệm vụ tham mưu, giúp UBND cấp xã thực hiện các nhiệm vụ về xây dựng chính quyền điện tử; tổ chức triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết các thủ tục hành chính và được cung ứng các dịch vụ công trực tiếp đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn.

Trung tâm này cũng phối hợp với các cơ quan nhà nước ở trung ương tổ chức theo ngành dọc trên địa bàn tỉnh hoặc khu vực để tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn cấp xã.

Ông Phan Trung Tuấn, Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương, Bộ Nội vụ cho biết việc tổ chức các Trung tâm phục vụ hành chính công mới đang là đề xuất ban đầu. Các cơ quan đang nghiên cứu và đưa ra những quy định cụ thể trong Nghị định của chính phủ về các cơ quan chuyên môn của cấp tỉnh và cấp xã.

Theo đó, nghị định này sẽ quy định cụ thể về việc đánh giá các chỉ số như quy mô dân số, diện tích tự nhiên, chức năng, nhiệm vụ quyền hạn cụ thể theo từng lĩnh vực của từng địa bàn.

Hiện Bộ Nội vụ đang tiếp tục lấy ý kiến của các địa phương về nội dung này để chọn mô hình phù hợp, gắn với yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân, tổ chức, doanh nghiệp tại từng địa bàn.

Theo Vietnamnet

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Lê Huy Ngọ: Người đặt nền móng cho du lịch Thanh Hóa phát triển

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Lê Huy Ngọ: Người đặt nền móng cho du lịch Thanh Hóa phát triển

Thời sự
Tôi viết bài báo này như một nén tâm hương kính viếng nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Lê Huy Ngọ vừa về cõi vĩnh hằng! Trong bài báo này xin được điểm qua câu chuyện Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Lê Huy Ngọ quyết định và chỉ đạo kinh tế du lịch từ Sầm Sơn để rồi đến hôm nay, ngành...
Đồng Tiến đánh giá kết quả chuyển đổi số và giới thiệu giải pháp quản lý thông minh

Đồng Tiến đánh giá kết quả chuyển đổi số và giới thiệu giải pháp quản lý thông minh

Thời sự
(Baothanhhoa.vn) - Sáng 18/9, Đảng ủy xã Đồng Tiến tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động chuyển đổi số (CĐS) trên địa bàn và giới thiệu các chuyên đề “Ứng dụng nền tảng Hành chính thông minh MISA iGOV trong công tác CĐS tại cơ quan nhà nước”; “Xây dựng bản sao...
Chứng nhận tín nhiệm mạng
POWERED BY Việt Long