3 năm trước, Tập đoàn Sao Mai đã đóng điện thành công Nhà máy điện (NLMT) - Sao Mai Solar 1 có công suất 1,06 MW lớn nhất Việt Nam lúc bấy giờ, với tổng vốn đầu tư hơn 2 triệu USD. Công trình này đã đưa Sao Mai trở thành “người mở đường” cho xu hướng đầu tư vào lĩnh vực khai thác năng lượng tái tạo của các doanh nghiệp sau này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Điện xanh vùng biên giới

3 năm trước, Tập đoàn Sao Mai đã đóng điện thành công Nhà máy điện (NLMT) - Sao Mai Solar 1 có công suất 1,06 MW lớn nhất Việt Nam lúc bấy giờ, với tổng vốn đầu tư hơn 2 triệu USD. Công trình này đã đưa Sao Mai trở thành “người mở đường” cho xu hướng đầu tư vào lĩnh vực khai thác năng lượng tái tạo của các doanh nghiệp sau này.

Điện xanh vùng biên giới

Nhà điều hành nhà máy điện NLMT Sao Mai PV1.

Tiếp đà thành công từ Sao Mai Solar1, Sao Mai PV1 được xây dựng tại ấp An Thạnh, xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giangsẽ là một trong những dự án tầm cỡ nhất khu vực Đông Nam Á khi cótổng công suất phát điện lên đến 210 MW và vốn đầu tư trên 5.600 tỷ đồng được chia làm 4 giai đoạn từ nay đến năm 2020. Sao Mai PV1 sẽ cung cấp nguồn điện chủ lực phục vụ sinh hoạt, sản xuất và kinh doanh cho cư dân dọc theo biên giới Việt Nam - Campuchia. Đây là công trình tiêu biểu hàm dưỡng đạo đức của Tập đoàn Sao Mai bởi dự án sẽ được kết hợp với mô hình nông nghiệp sinh thái ứng dụng công nghệ cao. Hàng trăm ha đất bên dưới hàng chục ngàn tấm pin NLMT sẽ được tận dụng canh tác các loại sản phẩm nông nghiệp sạch. Đặc biệt, Sao Mai PV1 sẽ là khu du lịch mang ý nghĩa về chính trị và an ninh kinh tế biên giới.

Sao Mai PV1 trải rộng trên 275 ha vốn dĩ là những diện tích đất chỉ trồng được 1 vụ lúa mùa ruộng trên. Những năm gần đây, thời tiết không thuận lợi nên sản lượng thu hoạch rất thấp khiến cho đời sống của đồng bào dân tộc Khmer càng khó khăn hơn. Chính vì vậy, giá 1 công đất (1.000m2) nông nghiệp tại khu vực ấp An Thạnh chỉ vài ba triệu đồng nhưng chẳng có người thèm để mắt đến.

Để xúc tiến dự án Sao Mai PV1 đúng tiến độ đóng điện vào tháng 6-2019, Sao Mai Group đã “hào phóng” thương lượng với các hộ dân chuyển nhượng lại với giá 55 triệu đồng/công cao hơn gấp nhiều lần so với giá trị thật của nó. Rất nhiều người dân đã đổi đời khi họ có trong tay số tiền khá lớn từ việc bán đất cho Sao Mai xây dựng Nhà máy điện NLMT. Phần lớn đã đi mua lại đất lúa ở nơi khác có hiệu quả hơn hoặc chuyển sang kinh doanh ổn định hơn. Riêng đối với một vài hộ dân có đất nằm rải rác trong dự án còn do dự thì Sao Mai thực hiện phương án thuê 25 năm với giá thỏa thuận. Và tất nhiên sau thời gian này, đất của chủ sở hữu nào vẫn còn là của họ.

Trong khi hàng trăm hộ dân đã đồng lòng, đồng thuận với ý chí của Tập đoàn Sao Mai nhượng đất để đẩy nhanh tiến độ triển khai công trình điện NLMT thì vẫn còn 1 số ít người dân có diện tích đất manh mún nằm rải rác trong dự án gây cản trở. Sở dĩ có tình trạng “yêu sách” này là do xuất hiện 1 số cò thổi giá ảo, gây xáo trộn và kích động sự chống đối của những thành phần cá biệt. Sự thiếu hiểu biết của 1 vài người đã bị các tay "cò đất" lợi dụng để làm vật cản đường cho dự án chậm ra đời.

Điện xanh vùng biên giới

Nhà máy điện NLMT Sao Mai Solar 1 đã đi vào hoạt động.

Dẫu còn đó những trục trặc không đáng có nhưng Sao Mai PV1 đang được Chính phủ, các bộ, ngành trung ương, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, các sở ngành tỉnh An Giang và lãnh đạo huyện Tịnh Biên quan tâm sâu sắc vì ý nghĩa cho nguồn năng lượng sạch. Sao Mai PV1 – một công trình tiêu biểu của Tập đoàn Sao Mai phù hợp với xu thế phát triển bền vững của thế giới. Dự án hứa hẹn mang cơ hội đổi đời cho cộng đồng người Khmer, tạo bước đột phá cực kỳ quan trọng cho an ninh kinh tế - chính trị biên giới Tây nam.

Thay lời tri ân sâu sắc đến 500 hộ dân người Khmer có đất trong dự án đã cùng nhịp đập với Sao Mai PV1, tập đoàn đã và đang thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội để mang đến sự ổn định về tinh thần và vật chất đến mọi người. Tập đoàn Sao Mai sẽ mang đến cơ hội làm việc cho người dân địa phương; tài trợ học bổng, trợ cấp đặc biệt cho học sinh các cấp, miễn hoàn toàn chi phí cho những người có nhu cầu đi làm việc và học tập tại Nhật Bản...

PV


PV

Từ khóa:Sao Mai Group

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]