(Baothanhhoa.vn) - Thao trường Tiểu đoàn 40, Trung đoàn 762, Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa những ngày đầu tháng 5 dưới cái nắng nóng gay gắt của những ngày hè. Sau gần 3 tháng huấn luyện hơn 100 chiến sỹ mới đã trở nên rắn rỏi hơn. Nhìn những gương mặt của chiến sỹ mới dần sạm đen vì nắng gió thao trường, tuy nhiên tư thế, tác phong đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, ai cũng quyết tâm giành kết quả cao nhất trong đợt kiểm tra “3 tiếng nổ” sắp tới.

Những ngày về đích trên thao trường

Thao trường Tiểu đoàn 40, Trung đoàn 762, Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa những ngày đầu tháng 5 dưới cái nắng nóng gay gắt của những ngày hè. Sau gần 3 tháng huấn luyện hơn 100 chiến sỹ mới đã trở nên rắn rỏi hơn. Nhìn những gương mặt của chiến sỹ mới dần sạm đen vì nắng gió thao trường, tuy nhiên tư thế, tác phong đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, ai cũng quyết tâm giành kết quả cao nhất trong đợt kiểm tra “3 tiếng nổ” sắp tới.

Những ngày về đích trên thao trường

Chiến sỹ mới huấn luyện gói buộc lượng nổ.

Tại thao trường huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh, trong cái nắng mùa hè oi bức, ngột ngạt từng giọt mồ hôi của các chiến sỹ đổ ra, rồi nhanh chóng khô đi như muốn “nhuộm trắng” bộ quân phục dã chiến. Nhưng dù thời tiết khắc nghiệt, các chiến sỹ mới vẫn hăng say huấn luyện không mệt mỏi. Vừa thực hiện nội dung ngắm bắn ở 3 tư thế đối với súng tiểu liên AK, cơ động về vị trí rút kinh nghiệm, Binh Nhì Vi Văn Diễn, Tiểu đội 14, Trung đội 7, Đại đội 2, tâm sự: “Thời gian đầu bước vào huấn luyện, tôi thực hiện các động tác ngắm bắn rất khó khăn, mỗi khi cầm súng lấy đường ngắm thì tôi lại hồi hộp, căng thẳng. Sau hai tháng rèn luyện, với sự chỉ bảo, hướng dẫn tận tình và phương pháp truyền đạt dễ nhớ, dễ hiểu của cán bộ các cấp, đến nay tôi đã nắm chắc yếu lĩnh, động tác đường ngắm rất ổn định. Thời gian tới, tôi sẽ tích cực rèn luyện, phấn đấu giành kết quả cao nhất ở tất cả các nội dung kiểm tra”.

Quan sát nội dung huấn luyện bắn súng tiểu liên AK bài 1, chúng tôi thấy tâm lý chiến sỹ mới thực sự phấn khởi, tích cực luyện tập, từng người đều rất tập trung cao độ trong mỗi lần siết cò. Ở các tư thế bắn, chiến sỹ mới đã thuần thục động tác, tâm lý vững vàng khi chuẩn bị tiếp xúc với súng đạn và tiếng nổ. Là người trực tiếp huấn luyện các nội dung kỹ thuật chiến đấu bộ binh cho chiến sĩ mới, Thiếu úy Lường Đình Long, Trung đội trưởng, Trung đội 4, Đại đội 2 cho biết: “Trải qua hơn hai tháng huấn luyện, chiến sỹ mới đã có nhiều tiến bộ rõ rệt. Đây là thời gian “nước rút” để chuẩn bị kết thúc giai đoạn huấn luyện, chúng tôi liên tục động viên bộ đội khắc phục mọi khó khăn, tích cực luyện tập để đạt kết quả cao nhất. Ngoài giờ huấn luyện chính khóa, trong thời gian ngày nghỉ, chúng tôi phân công cán bộ theo dõi, kèm cặp thêm cho những đồng chí chiến sỹ mới động tác còn yếu. Riêng đối với cán bộ huấn luyện, chúng tôi yêu cầu phải mẫu mực trong lời nói và hành động để bộ đội học tập và noi theo”.

Đại úy Nguyễn Văn Long, Chính trị viên Đại đội 1, Tiểu đoàn 40 cho biết: “Để có kết quả tốt tại nội dung này, ngoài việc nắm vững yếu lĩnh động tác, mỗi chiến sĩ cần phải có bản lĩnh, tâm lý vững vàng trong từng loạt bắn. Trong quá trình luyện tập, có những đồng chí bị ảnh hưởng tâm lý, dẫn đến việc lấy đường ngắm không ổn định hoặc bóp cò quá nhanh khi kết thúc phát bắn. Nắm được hạn chế đó, chúng tôi thường xuyên kiểm tra, đánh giá, phân loại chiến sỹ mới theo từng nhóm, từng đối tượng cụ thể để kèm cặp, hướng dẫn riêng, đồng thời truyền đạt kinh nghiệm, động viên chiến sỹ bình tĩnh, tự tin thực hiện đúng yếu lĩnh động tác”.

Quán triệt phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc” và “kỷ cương, chính quy, hiệu quả, linh hoạt, an toàn”, công tác huấn luyện tại Tiểu đoàn 40, Trung đoàn 762, Bộ CHQS tỉnh đã được quan tâm ngay từ những ngày đầu, tuần đầu, coi trọng huấn luyện đồng bộ, sát với tình hình nhiệm vụ. Tiểu đoàn đã tổ chức tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng động cơ, ý thức, trách nhiệm cho chiến sỹ mới; gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, từ đó kịp thời động viên chiến sỹ mới học tập, rèn luyện, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, tính tự giác cao trong huấn luyện. Quá trình huấn luyện, đơn vị bảo đảm đời sống tinh thần cho bộ đội, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, tạo không khí vui tươi, môi trường văn hóa lành mạnh trong đơn vị.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đại úy Lê Thanh Tùng, Tiểu đoàn trưởng cho biết: “Đơn vị xác định muốn huấn luyện tốt ngay từ đầu thì phải chú trọng công tác thông qua giáo án, bồi dưỡng cán bộ. Đặc biệt là bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ Tiểu đội trưởng, Trung đội trưởng, đây là lực lượng trực tiếp quản lý, huấn luyện bộ đội. Sau hơn 2 tháng huấn luyện, chiến sỹ mới đã cơ bản nắm được những nội dung về kỹ thuật, chiến thuật chiến đấu bộ binh; điều lệnh đội ngũ, điều lệnh quản lý bộ đội; huấn luyện thể lực; công tác hậu cần, kĩ thuật, trong quá trình huấn luyện đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị. Đảng ủy, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn luôn quán triệt đến cán bộ đại đội, trung đội, tiểu đội phải chuẩn xác, mẫu mực trong từng động tác để chiến sĩ mới học tập, làm theo. Bên cạnh đó thường xuyên, tổ chức kiểm tra, đánh giá đúng kết quả từng buổi luyện tập, khả năng, nhận thức của từng chiến sĩ để có biện pháp điều chỉnh cho phù hợp. Nhờ đó đến nay, phần lớn chiến sĩ mới đều nắm vững yếu lĩnh động tác, sử dụng thành thạo vũ khí, trang bị, tự tin đạt kết quả cao nhất trong đợt kiểm tra tổng hợp sắp tới”.

Đặc biệt đến nay, hơn 100 chiến sĩ mới của Tiểu đoàn 40, Trung đoàn 762 không chỉ rắn rỏi về thể chất mà đã thực sự trưởng thành hơn về nhận thức, bản lĩnh và tác phong, nếp sống. Những kiến thức cơ bản về chính trị, quân sự, hậu cần, kỹ thuật được trang bị đồng bộ cùng với những kỹ năng sử dụng các loại vũ khí trang bị, động tác điều lệnh, chiến thuật rèn luyện sẽ là hành trang giúp các chiến sĩ mới thêm tự tin, vững vàng, tiếp tục phấn đấu, rèn luyện trên con đường phía trước.

Bài, ảnh: Ngọc Lê

Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa


Bài, ảnh: Ngọc Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]