(Baothanhhoa.vn) - Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Hậu Lộc, sáng 11-12 đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã trực tiếp kiểm tra các điểm dịch trên địa bàn huyện Hậu Lộc và làm việc với lãnh đạo huyện Hậu Lộc, Hoằng Hóa; lãnh đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hậu Lộc.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại huyện Hậu Lộc

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Hậu Lộc, sáng 11-12 đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã trực tiếp kiểm tra các điểm dịch trên địa bàn huyện Hậu Lộc và làm việc với lãnh đạo huyện Hậu Lộc, Hoằng Hóa; lãnh đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hậu Lộc.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại huyện Hậu Lộc

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên và các thành viên trong đoàn công tác kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại điểm phong tỏa trên địa bàn huyện Hậu Lộc.

Cùng tham gia có đồng chí Lê Quang Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC).

Trước khi làm việc với lãnh đạo huyện Hậu Lộc, Hoằng Hóa và lãnh đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hậu Lộc, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và các thành viên trong đoàn công tác đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các điểm phong tỏa; công tác chuẩn bị thành lập khu điều trị bệnh nhân COVID-19 tại các xã Minh Lộc, Đa Lộc, Hưng Lộc, Hải Lộc, Ngư Lộc và Chi nhánh May Delta Hậu Lộc 1 thuộc Công ty CP Dụng cụ thể thao Delta.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại huyện Hậu Lộc

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và các thành viên trong đoàn đã nghe lãnh đạo huyện Hậu Lộc báo cáo về tình hình dịch COVID -19 từ ngày mùng 7 đến 11-12.

Theo đó, từ ngày 7 đến 11-12, tình hình dịch bệnh tại các xã Minh Lộc, Đa Lộc, Hưng Lộc, Hải Lộc, Ngư Lộc diễn biến phức tạp, với tổng số ca dương tính là 113 trường hợp. Trong đó có 35 trường hợp dương tính là học sinh, 31 trường hợp là công nhân, 47 trường hợp là người thân và lao động tự do.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại huyện Hậu Lộc

Ngay sau khi phát hiện các ổ dịch ở 5 xã ven biển và ca dương tính với COVID -19 trên địa bàn, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID -19 huyện đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19; kịp thời kiện toàn Ban Chỉ đạo, tổ giúp việc Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 huyện. Chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho các cơ quan chức năng, đoàn thể tích cực vào cuộc, chủ động thực hiện các nhiệm vụ được phân công, phối hợp thường xuyên, hiệu quả về phòng, chống dịch COVID-19. Tại các xã phong tỏa đã thành lập các tổ cơ động, các tổ giúp dân đi chợ hộ, thu hoạch sản phẩm…

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại huyện Hậu Lộc

Thành lập đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện, UBND các xã, thị trấn, tăng cường giám sát, phát hiện, đôn đốc xử lý triệt để những nguy cơ mất an toàn về phòng, chống dịch COVID-19. Tổ chức giám sát, truy vết các trường hợp F1, F2; thành lập các chốt, điểm phong tỏa tạm thời. Tăng cường truyền thông nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ trước nguy cơ dịch bệnh trong Nhân dân, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan lơ là.

Đại diện lãnh đạo huyện Hoằng Hóa cũng báo cáo những trường hợp có liên quan đến bệnh nhân F0 tại Chi nhánh May Delta Hậu Lộc 1 thuộc Công ty CP Dụng cụ thể thao Delta (đóng trên địa bàn xã Phú Lộc).

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại huyện Hậu Lộc

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và các cơ quan chức năng đã phân tích, làm rõ những yếu tố dịch tễ từ các ca dương tính trong thời gian gần đây.

Các ý kiến phát biểu cũng đã phân tích và dự báo về tình hình dịch bệnh COVID -19 trên địa bàn huyện Hậu Lộc và Hoằng Hóa trong thời gian tới để có biện pháp khống chế, dập dịch phù hợp.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại huyện Hậu Lộc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh hoan nghênh huyện Hậu Lộc và 5 xã ven biển trong vùng có dịch những ngày qua đã làm tốt công tác phòng, chống dịch.

Đồng chí đã nêu lên một số nguyên nhân dẫn đến tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Hậu Lộc và đề nghị rút kinh nghiệm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đó là: Cấp ủy, chính quyền các xã và Nhân dân trong huyện còn chủ quan, lờ là, còn thiếu sâu sát, quyết liệt; huyện và xã chưa chỉ đạo định kỳ tầm soát ở những nơi có nguy cơ cao để phát hiện, sàng lọc. Công tác quản lý, theo dõi người từ vùng dịch trở về địa phương còn lỏng lẻo; hoạt động của Tổ giám sát COVID cộng đồng ở thôn, ở xã chưa chặt chẽ, chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn của huyện Hậu Lộc và huyện Hoằng Hóa phải nhận thức rõ nguy cơ bùng phát dịch bệnh ở bất cứ lúc nào trên địa bàn huyện. Đồng thời giành thời gian thỏa đáng cho lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch ở địa phương, trong đó ít nhất phải giành 50% thời gian trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch.

Làm tốt, làm thường xuyên công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, cho doanh nghiệp về sự nguy hiểm của dịch bệnh trên cơ sở đó phải thực hiện tốt thông điệp 5K. Cùng với đó làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người từ 18 tuổi trở lên đều phải được tiêm vắc xin.

Quản lý chặt chẽ, không để sót người từ vùng dịch trở về địa phương. Trong đó, chính quyền thôn phải bám sát các hộ gia đình và yêu cầu khai báo người thân từ vùng dịch trước khi trở về địa phương và phải thực hiện nghiêm các quy định trong công tác phòng, chống dịch. Các xã phải chủ động bố trí khu cách ly tập trung ở địa phương mình và sẵn sàng kích hoạt bất cứ lúc nào.

Khi có trường hợp F0 xảy ra trên địa bàn xã thì phải huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của toàn dân; trong đó phải tổ chức truy vết nhanh, truy vết đến cùng F1, F2; phải tổ chức phong tỏa ngay tại các ngõ, đường phố xuất hiện F0. Bên cạnh đó các xã phải thường xuyên công bố cấp độ dịch để áp dụng các biện pháp phù hợp, đồng thời dừng các hoạt động không thiết yếu, không tụ tập đông người; đảm bảo an ninh - trật tự, an sinh xã hội tại khu vực phong tỏa.

Các xã phải tổ chức tiêm vắc xin đúng đối tượng, đúng thời gian và phải đảm bảo tốt các điều kiện trong công tác phòng chống dịch. Huyện Hậu Lộc và Hoằng Hóa phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và bố trí đủ điều kiện để điều trị F0 tại huyện; nâng cao tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ y, bác sĩ; đảm bảo an ninh - trật tự tại khu vực có F0. Đảm bảo các điều kiện thành lập bệnh viện dã chiến điều trị F0 số 2 tại Trường Mầm non Minh Lộc.

Phân công rõ trách nhiệm của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện, các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID -19 huyện theo hướng rõ việc, rõ địa bàn phụ trách. Trong đó, mỗi đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phải chịu trách nhiệm một việc và phải bám địa phương nơi mình được phân công. Tổ chức chỉ đạo tầm soát ngẫu nhiên trên địa bàn toàn huyện ở tất cả các xã, các chợ, doanh nghiệp, khu dân cư đông người để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng; xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch trong đợt nghỉ Tết dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022; nâng cao tinh thần, trách nhiệm, xác định rõ tình hình dịch bệnh để tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]