(Baothanhhoa.vn) - Ngày 8/11, những người sống sót sau siêu bão Haiyan đã cầu nguyện cho những người thân yêu của họ nhân dịp kỷ niệm 10 năm cơn bão tràn qua Philippines khiến hơn 6.000 người thiệt mạng.

Philippines tưởng niệm các nạn nhân 10 năm sau cơn bão Haiyan

Ngày 8/11, những người sống sót sau siêu bão Haiyan đã cầu nguyện cho những người thân yêu của họ nhân dịp kỷ niệm 10 năm cơn bão tràn qua Philippines khiến hơn 6.000 người thiệt mạng.

Philippines tưởng niệm các nạn nhân 10 năm sau cơn bão Haiyan

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr., (trái) tham dự thánh lễ kỷ niệm 10 năm siêu bão Haiyan bên trong một sân vận động ở thành phố Tacloban, tỉnh Leyte, miền Trung Philippines. Ảnh: AFP

Một thập kỷ sau, mọi người quay trở lại trung tâm hội nghị bên bờ biển Tacloban - nơi được sử dụng làm địa điểm sơ tán trong trận Haiyan để tổ chức thánh lễ Công giáo tưởng nhớ các nạn nhân và tỏ lòng thành kính với những người đã giúp xây dựng lại thành phố.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr đã tham dự buổi lễ cùng với các thành viên Nội các, các nhà ngoại giao nước ngoài và những người sống sót sau cơn bão.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Marcos nói: “Mười năm đã trôi qua nhưng ký ức về thảm kịch này vẫn không thể xóa nhòa trong trái tim và suy nghĩ của chúng tôi. Philippines cần xây dựng “các cộng đồng mạnh mẽ hơn và kiên cường hơn” khi đối mặt với biến đổi khí hậu, điều mà các nhà khoa học từ lâu đã cảnh báo rằng các cơn bão mạnh đang có chiều hướng ngày càng mạnh hơn”. Ông Marcos nói thêm: “Hãy yên tâm rằng chính phủ luôn nỗ lực để đảm bảo rằng những thảm kịch ở mức độ này sẽ tránh được và sẽ có biện pháp thích ứng. Chúng ta phải biến biến đổi khí hậu thành một phần quan trọng trong chính sách quốc gia của mình”.

Philippines tưởng niệm các nạn nhân 10 năm sau cơn bão Haiyan

Người biểu tình lấm bùn trong cuộc tuần hành đánh dấu 10 năm siêu bão Haiyan quét qua miền Trung Philippines. ẢNH: EPA-EFE

Trong khi đó, người chủ trì thánh lễ ngày 8/11 - Cha Maraya cho biết: “Bất chấp sự mất mát to lớn về người và tài sản, không có gió hay nước, dù mạnh đến đâu, có thể cuốn trôi đức tin của chúng tôi, sự kiên cường của những người sống sót là nhờ niềm tin tôn giáo sâu sắc”.

Theo kế hoạch, người dân thắp nến dọc các đường phố của thành phố vào buổi tối để tưởng nhớ những người mất tích trong thảm họa. Ông Marlon Tano, 56 tuổi, nghĩ rằng ông đã chết trong trận Haiyan khi nước dâng do bão bất ngờ tràn vào tòa nhà nơi ông đang trú ẩn. Những thanh thép trên cửa sổ đã nhốt ông và những người khác vào bên trong. Ông Tano cho biết sẽ thắp nến trên đường phố và “cầu nguyện cho linh hồn các nạn nhân của cơn bão”.

Philippines tưởng niệm các nạn nhân 10 năm sau cơn bão Haiyan

Những ngôi mộ tập thể ở thành phố Tacloban, nơi chôn cất hàng nghìn nạn nhân của siêu bão Haiyan. Ảnh: PNA

Trước đó, ngày 8/11/2013, siêu bão Haiyan gây gió mạnh dữ dội tràn qua miền Trung Philippines, tàn phá nhiều nhà cửa và cây cối bị bật gốc, xóa sổ hầu hết các ngôi nhan của cộng đồng người nghèo ven biển Philippines. Bão Haiyan có sức gió lên tới 315 km/h, san phẳng các thị trấn và thành phố trên một dải đảo dài 600 km. Những ngôi nhà và tòa nhà ven biển được cho là đủ an toàn để sử dụng làm trung tâm sơ tán trên các đảo Leyte và Samar cũng bị ngập vì nước dâng cao tới 5 mét.

Haiyan, một trong những cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận, gây ra sức gió lên tới 315km/h và gây ra những đợt sóng giống như sóng thần tàn phá các hòn đảo trung tâm của quốc đảo này. Tacloban, thủ phủ của tỉnh Leyte, hứng chịu hậu quả nặng nề của cơn bão và gần như bị phá hủy hoàn toàn. Theo thống kê, khoảng 6.300 người đã thiệt mạng vì bão Haiyan, hơn 1.000 người vẫn còn mất tích, hơn 4 triệu người bị mất nhà cửa...

Philippines thường đón hơn 20 cơn bão lớn mỗi năm và có nhiều kinh nghiệm ứng phó với thiên tai. Nhưng điều đó không giúp đất nước chuẩn bị đối phó với một trong những cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận trong lịch sử.

Philippines tưởng niệm các nạn nhân 10 năm sau cơn bão Haiyan

Một ngôi nhà chỉ còn các cột trụ tại Phillipines sau khi cơn bão Haiyan tràn qua Philippines ngày 8/11/2013. Ảnh: Internet

Các quan chức về thảm họa và thời tiết cho biết, sau siêu bão Haiyan, Philippines đã đầu tư vào các hệ thống cảnh báo sớm, công nghệ nhắn tin hàng loạt và các ứng dụng công cộng để xác định những khu vực nguy hiểm tiềm tàng. Bản đồ nguy hiểm mà các cơ quan chính phủ sử dụng cũng được cập nhật thường xuyên, cảnh báo thời tiết được đưa ra sớm hơn bằng ngôn ngữ địa phương và việc sơ tán trước là ưu tiên hàng đầu.

Theo trang Zoom Earth, thật tình cờ, trong sáng 8/11/2023 cũng chính là kỷ niệm 10 năm ngày siêu bão Haiyan đổ bộ đất nước này đã xuất hiện một vùng áp thấp ở phía Tây Thái Bình Dương, được gọi là 94W, đã vào Philippines. Dường như những đám mây xám đen bao phủ thành phố vào đúng dịp kỷ niệm này khiến bầu không khí càng tăng thêm sự u ám.

Hương Giang (tổng hợp)


Hương Giang (tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]